BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uber sa thải giám đốc an ninh vì che giấu vụ rò rỉ dữ liệu 

Cập nhật ngày: 22/11/2017 - 13:15

Các hacker đã đánh cắp dữ liệu cá nhân của 57 triệu khách hàng và tài xế của công ty Uber, tuy nhiên vụ việc đã bị “ỉm” đi trong hơn một năm qua.

Ứng dụng Uber trên điện thoại di động được sử dụng tại London, Anh - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân khổng lồ liên quan tới hãng công nghệ cung cấp nền tảng dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại Uber chỉ vừa được tiết lộ tuần này.

Cùng với đó, Uber đã sa thải giám đốc an ninh cùng một viên cấp phó của người này vì đã liên đới trong chuyện che giấu thông tin vụ tin tặc tấn công. Không những thế, Uber cũng đã phải trả cho các hacker 100.000 USD để yêu cầu xóa toàn bộ dữ liệu đã bị đánh cắp.

Theo thông tin Uber cung cấp cho Bloomberg, các dữ liệu bị hacker thao túng trong tháng 10-2016 bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại của 50 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Uber trên toàn thế giới.

Ngoài ra, thông tin cá nhân của khoảng 7 triệu tài xế Uber cũng đã bị xâm nhập, trong đó có khoảng 600.000 số bằng lái xe của các tài xế Uber đang hoạt động tại Mỹ.

Uber khẳng định các thông tin như số An sinh Xã hội, thông tin thẻ tín dụng, các chi tiết về lộ trình di chuyển không bị đánh cắp.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc năm ngoái, Uber đang trong quá trình đàm phán với các nhà quản lý Mỹ liên quan tới những cáo buộc khác về các vi phạm quyền riêng tư của hãng này.

Hiện tại Uber cho biết hãng có trách nhiệm pháp lý phải thông báo vụ tấn công mạng với nhà chức trách và với các tài xế bị đánh cắp số bằng lái.

Uber cho biết đã trả tiền cho nhóm hacker để yêu cầu xóa bỏ dữ liệu bị đánh cắp, tuy nhiên từ chối không tiết lộ danh tính những kẻ tấn công.

"Những chuyện như thế này nhẽ ra không nên xảy ra, và tôi sẽ không biện bạch về điều đó", ông Dara Khosrowshahi, tân giám đốc điều hành Uber vừa nhậm chức tháng 9 vừa rồi, cho biết. "Chúng tôi đang thay đổi cách thức làm việc của mình".

Theo hãng tin Reuters, ông Khosrowshahi cho biết bản thân ông cũng chỉ vừa mới biết được thông tin về sự việc.

Sau khi thông tin về vụ tấn công mạng được công bố ngày 21-11, tổng chưởng lý New York, ông Eric Schneiderman đã tiến hành điều tra về vụ việc.

Trong những năm qua, tin tặc đã có thể xâm nhập thành công vào hệ thống dữ liệu của nhiều công ty. Vụ rò rỉ dữ liệu của Uber, mặc dù rất lớn, nhưng vẫn không "khủng" bằng các vụ từng xảy ra với Yahoo, MySpace, Target, Anthem và Equifax.

Tuy nhiên điều đáng lưu ý hơn cả trong vụ việc của Uber là những biện pháp cực đoan mà những người liên quan đã dùng để "ỉm" đi vụ việc. Vụ rò rỉ dữ liệu khách hàng và tài xế là bê bối mới nhất tân CEO của Uber phải "lãnh nhận" từ người tiền nhiệm Travis Kalanick.

Nguồn TTO