Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI ÔNG NGUYỄN VĂN ÂU VÀ BÀ PHẨM THỊ HỒNG BÚP:

UBND huyện Châu Thành chỉ giao đất ở một lần 

Cập nhật ngày: 26/11/2018 - 13:23

BTN - Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Âu và vợ là bà Phẩm Thị Hồng Búp (ngụ tổ 12, ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành): Trước năm 1975, cha ông Âu là ông Nguyễn Văn Ðực khai phá một khu đất cận nghĩa địa Bình Phong. Sau khi ông Ðực mất vào năm 2014, phần đất được chia cho 3 người con là Nguyễn Thị Sang, Nguyễn Văn Á, Nguyễn Văn Âu (khoảng 700m2). Ðến năm 2015, gia đình ông Âu làm đơn xin được cấp giấy chứng nhận QSDÐ.

Ông Âu cho rằng nguồn gốc đất là do cha mình khai phá từ trước năm 1975.

Thế nhưng, vào năm 2017, cơ quan chức năng chỉ cấp “sổ đỏ” (giao đất có thu tiền sử dụng đất) cho vợ chồng ông Âu với diện tích 338,3m2, còn lại phần đất 342m2, UBND huyện Châu Thành thông báo sẽ thanh lý theo hình thức bán đấu giá.

“Phần đất trên là do cha tôi khai phá, có nguồn gốc sử dụng rõ ràng. Hiện vợ chồng tôi chỉ dựa vào phần đất này để chăn nuôi gà tạo nguồn sống chính. Rất mong cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp luôn phần đất còn lại cho gia đình tôi không qua đấu giá. Nếu huyện đưa ra thanh lý 342m2 đất theo hình thức đấu giá, vợ chồng tôi không có khả năng mua”, ông Âu nêu ý kiến.

Khi được hỏi “ông có cơ sở nào để chứng minh phần đất trên là do ông Ðực khai phá trước năm 1975 hay không? Cụ thể như các chứng từ kê khai về diện tích và quá trình sử dụng đất (được chính quyền địa phương xác nhận), hoặc biên lai đóng thuế đất cho Nhà nước”, ông Âu cho rằng, ông không có các loại chứng từ này. Tuy nhiên, theo ông Âu, tại đây, ai cũng khai phá đất và sinh sống như cha ông nhưng họ được cấp giấy không thông qua đấu giá.

Theo báo cáo số 188 ngày 19.10.2018 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, nguồn gốc khu đất trên là đất nghĩa địa, thuộc đất công do Nhà nước quản lý. Tháng 10.2007, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 2111 phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, nhằm thực hiện đề án quy hoạch khu dân cư ấp Bình Phong. Ðến tháng 10.2009, UBND tỉnh ban hành tiếp Quyết định số 2251 về việc thu hồi 17.065,5m2 đất tại ấp Bình Phong để giao cho UBND huyện Châu Thành quản lý, bố trí sử dụng đất, thực hiện dự án quy hoạch khu dân cư.

Báo cáo số 188 còn nêu cơ sở pháp lý để không tiếp tục giao đất theo yêu cầu của ông Âu rằng, theo quy định về các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất và cho thuê đất, “giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở”. Trong trường hợp này, huyện đã giao đất ở cho gia đình ông Âu, cũng như căn cứ vào hai Quyết định số 2111 và 2251 nêu trên, gia đình ông Âu không thuộc diện được thanh lý phần diện tích còn lại của lô đất đã được quy hoạch khu dân cư.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết, vị trí đất mà gia đình ông Âu xin thanh lý thuộc quy hoạch khu dân cư đã được phân lô, nằm trong một phần của thửa đất số 202, tờ bản đồ số 30, diện tích 342m2, giáp ranh với thửa đất đã được UBND huyện giao cho vợ chồng ông Âu.

Do trong quá trình sử dụng đất, ông Âu có lấn chiếm qua lô đất công còn lại nên vào khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6.2018, UBND xã Thái Bình đã hai lần lập biên bản yêu cầu ông Âu trả lại hiện trạng đất công trước đó. Tuy nhiên, gia đình ông Âu vẫn không thực hiện như đã cam kết trong các biên bản. Hành vi lập hàng rào bao chiếm lô đất công để sử dụng riêng là vi phạm pháp luật về đất đai.

Ngày 23.10.2018, UBND huyện Châu Thành có Văn bản số 1297 về việc trả lời đơn xin thanh lý đất của vợ chồng ông Âu như sau: “… xét về hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, ông Âu là bộ đội phục viên nên UBND huyện đã giao cho ông Âu và bà Búp một phần đất ở diện tích 338,3m2 theo Quyết định số 161 ngày 13.2.2017. Do vậy, việc ông Âu, bà Búp xin thanh lý diện tích đất 342m2 toạ lạc tại ấp Bình Phong là không có cơ sở xem xét giải quyết. Khi nào UBND huyện thanh lý phần đất trên, sẽ thông báo rộng rãi để người có nhu cầu tham gia đấu giá. Nếu gia đình ông Âu có nhu cầu thì đăng ký tham gia đấu giá theo quy định”.

Như vậy, trường hợp của vợ chồng ông Âu chỉ được giao đất ở một lần. Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành lưu ý, nếu ông Âu và bà Búp vẫn tiếp tục không khắc phục trả lại hiện trạng đất công, Phòng sẽ tham mưu cấp trên cưỡng chế theo quy định pháp luật.

QUỐC SƠN