BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh trả lời cử tri về lĩnh vực y tế 

Cập nhật ngày: 17/07/2019 - 11:50

BTN - Tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khoá IX, UBND tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri về nhiều lĩnh vực, trong đó có y tế.

* Cử tri xã Thạnh Bình và Thạnh Tây, huyện Tân Biên kiến nghị: một bộ phận Việt kiều Campuchia sinh sống trên địa bàn tỉnh từ rất lâu nhưng chưa được công nhận quốc tịch Việt Nam. Nhóm dân cư này có mua thẻ bảo hiểm y tế, tuy nhiên, khi đến cơ sở khám, chữa bệnh thì không sử dụng được do không có giấy tờ tuỳ thân (chứng minh nhân dân). Đề nghị ngành chức năng có biện pháp giải quyết cho đối tượng này được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Phát thuốc cho người có thẻ BHYT ở Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh.

Về kiến nghị trên, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Sở Y tế thống nhất với Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng đẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh cho người dân di cư tự do để bảo đảm công tác chăm sóc sức khoẻ. Người dân di cư tự do có thẻ BHYT, khi có nhu cầu khám sức khoẻ đến cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể thủ tục khám, chữa bệnh.

* Cử tri xã Mỏ Công, huyện Tân Biên nêu: Trước đây, thẻ bảo hiểm y tế có ghi rõ thời hạn sử dụng, người dân dễ theo dõi để chủ động mua nối tiếp, bảo đảm tính liên tục của thẻ. Nhưng hiện nay, thẻ không ghi thời hạn sử dụng, người dân không biết, khi cần sử dụng để khám, chữa bệnh thì mới phát hiện hết hạn, dẫn đến việc mua thẻ không đảm bảo tính liên tục.

UBND tỉnh trả lời nội dung này như sau: Những thay đổi trên thẻ BHYT được thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế. Từ ngày 1.8.2017, thẻ BHYT không có ghi đến ngày, tháng, năm kết thúc như trước đây, nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho việc cấp thẻ BHYT, hướng đến lộ trình cấp, quản lý thẻ BHYT điện tử, bảo đảm thẻ BHYT sử dụng lâu dài. Vì vậy, thẻ BHYT mới chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày, tháng, năm, không ghi đến ngày, tháng, năm như trước.

Nhân viên đại lý thu BHYT trong toàn hệ thống trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm theo dõi, thông tin cho người tham gia biết giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình sắp hết hạn nhằm bảo đảm quyền lợi khi tham gia BHYT.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu tra cứu thông tin liên quan đến thẻ BHYT qua các hình thức:  Soạn tin nhắn theo cú pháp TC BHYT và điền đầy đủ mã số BHYT vào và gửi đến số: 8179, sau đó sẽ nhận được kết quả phản hồi từ Trung tâm (tin nhắn có trả phí 1.000 đồng/tin) hoặc qua Zalo, cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội.

* Cử tri xã Phước Vinh, huyện Châu Thành đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh tạo điều kiện cho người bệnh và người nhà bệnh nhân đi thang máy khi có nhu cầu lên các tầng cao. Đồng thời, bệnh viện nên quan tâm cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, áp dụng phần mềm quản lý như các bệnh viện lớn, chỉ cần nhập thông tin một lần cho cả quá trình khám, chữa bệnh, tránh tình trạng đến khám tại mỗi phòng khác nhau đều phải làm thủ tục nhập lại thông tin thủ công như hiện nay, mất nhiều thời gian.

UBND tỉnh trả lời: Để bảo đảm an ninh trong bệnh viện, bảo quản thang máy và tiết kiệm điện, việc sử dụng thang máy đang được quản lý bằng thẻ từ, áp dụng cho nhân viên bệnh viện và người bệnh, cũng như người thân đi cùng. Theo góp ý, Bệnh viện có kế hoạch, từ ngày 15.7.2019, Bệnh viện sẽ điều chỉnh thang máy để người bệnh và người đến thăm sử dụng thang máy vào thời điểm từ 11 giờ đến 13 giờ 30 và 17 giờ đến 21 giờ mỗi ngày để thuận tiện cho thăm nuôi, đồng thời vẫn bảo đảm việc quản lý và tiết kiệm.

Từ năm 2016, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS do VNPT Tây Ninh cung cấp; và khi người bệnh đến khám chỉ cần nhập thông tin người bệnh một lần nơi tiếp đón là người bệnh có thể đến các khoa phòng liên quan khác của bệnh viện mà không cần phải nhập thông tin lại.

Đ.V.T