BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ukraine tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn 

Cập nhật ngày: 22/07/2019 - 08:42

Bắt đầu từ 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 21-7, các điểm bỏ phiếu tại 199 đơn vị bầu cử trên khắp Ukraine đã bắt đầu mở cửa để các cử tri tới tham gia cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Cử tri Ukraine tham gia bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. (Ảnh: TASS)

Đây là lần cuối cùng, cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine sử dụng phương thức lựa chọn các đại biểu quốc hội theo hệ thống tỷ lệ đa số hỗn hợp, bởi theo dự kiến cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine lần tới sẽ áp dụng hệ thống bầu cử dựa trên các danh sách đảng.

Theo Hiến pháp Ukraine, Verkhovna Rada (tức Quốc hội) nước này bao gồm 450 ghế, trong đó có 225 ghế sẽ được dành cho các ứng cử viên từ các danh sách đảng và 225 ghế còn lại sẽ do các ứng cử viên giành đa số phiếu tại các đơn vị bầu cử. Số phiếu tối thiểu để có thể giành được ghế trong quốc hội là 5%.

Tổng cộng sẽ có khoảng 24 đảng phái chính trị và 3.220 ứng cử viên từ các đơn vị bầu cử tham gia tranh cử. Dự kiến, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 20 giờ (giờ địa phương).

Tổng cộng, có khoảng 34 triệu cử tri Ukaine đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu. Tuy nhiên, cũng giống như cuộc bầu cử tổng thống đầu năm nay, sẽ có khoảng ba triệu người sống tại các khu vực Donetsk và Lugansk không có cơ hội bỏ lá phiếu của mình.

Trong cuộc bầu cử năm nay, chính quyền Ukraine đã điều động khoảng 132.000 nhân viên thực thi pháp luật để bảo đảm an ninh trong quá trình bỏ phiếu.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine, khoảng 1.602 thành viên các tổ chức quốc tế và 117 quan sát viên nước ngoài tham gia giám sát cuộc bầu cử.

Nguồn Nhandan