Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Un Miệt - già làng vùng biên uy tín, gương mẫu 

Cập nhật ngày: 02/01/2019 - 17:44

BTN - “Gương mẫu, uy tín, tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, được nhân dân tin yêu” - đó là lời nhận xét của Bí thư Ðảng uỷ xã Hoà Thạnh Nguyễn Văn Cường khi nhắc đến ông Un Miệt (ảnh), 71 tuổi, ở ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh, Châu Thành, một trong những tấm gương già làng tiêu biểu của huyện Châu Thành.

Sống chân thật, giản dị, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, năm 1994, ông Un Miệt vinh dự là người Khmer đầu tiên của ấp Hiệp Phước được đứng vào hàng ngũ của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ông Un Miệt được bà con trong ấp rất tín nhiệm nên bầu ông làm già làng từ đó đến nay.

Ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành có hơn 160 hộ với gần 700 nhân khẩu là người dân tộc Khmer. Bà con nơi đây chủ yếu làm nghề nông, trình độ dân trí thấp. Ðể tạo niềm tin trong nhân dân, với vai trò già làng, ông Un Miệt tranh thủ thời gian đến từng nhà lắng nghe tâm tư, tình cảm của từng người dân. Do có uy tín, lại thêm có tài ăn nói, bằng nhiều cách, ông Un Miệt giải thích, hướng dẫn để bà con hiểu đúng chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước.

Là thành viên của mô hình “Ðồng bào Khmer tự phòng tự quản về an ninh trật tự”, ông Un Miệt không chỉ vận động con cháu trong nhà chấp hành tốt các quy ước của địa phương, vận động người dân không nghe theo kẻ xấu lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo gây chia rẽ dân tộc… mà còn thường xuyên cùng Công an ấp tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, từ đó nắm bắt tình hình, báo cho Công an nhiều tin tức có giá trị.

Chỉ tính riêng năm 2018, ông Un Miệt đã báo cho Công an xã xử lý kịp thời 1 vụ/6 đối tượng đánh bạc; 1 vụ/5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý; 1 vụ/9 đối tượng tổ chức đá gà và 1 vụ/4 thanh thiếu niên chạy xe lạng lách, nẹt pô.

Già làng Un Miệt còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái. Khi biết gia đình nào gặp khó khăn, có việc lớn như cất nhà, cưới hỏi, tang gia, ông Un Miệt đều đến thăm hỏi, động viên và vận động bà con phụ giúp. Nhiều mâu thuẫn, xích mích trong ấp, ông Un Miệt cùng tổ hoà giải có mặt giải quyết kịp thời, không để kéo dài vụ việc, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, ổn định an ninh trật tự. Ðặc biệt, ông Un Miệt còn vận động các hộ người Khmer đưa con em ra lớp đầy đủ, nhờ vậy, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần của ấp luôn đạt trên 90%. Cứ đến các ngày lễ, tết, ông lại đi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ từ 30 đến 40 phần quà, mỗi phần trị giá từ 250 đến 300.000 đồng giúp đỡ cho những gia đình khó khăn, người già neo đơn trong ấp.

 Theo ông Un Miệt, muốn người dân nghe và làm theo, trước hết bản thân và gia đình mình phải gương mẫu trong mọi lời nói, việc làm. Ông Un Miệt và ba người con đều là đảng viên tham gia công tác trong ấp và xã, nên uy tín của gia đình và bản thân ông rất lớn đối với cộng đồng người Khmer tại địa phương. Thời gian qua, mọi phong trào của ấp triển khai xuống đều được già làng Un Miệt vận động người dân nghe và thực hiện rất tốt. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của mình, nhiều năm liền, ông Un Miệt được các cấp chính quyền từ xã, huyện và tỉnh tuyên dương, khen thưởng

Từ bao đời nay, như cây cổ thụ sừng sững trong cộng đồng dân tộc Khmer, già làng Un Miệt và những già làng tiêu biểu khác ở các xã vùng biên giới trong huyện và tỉnh ta không những là chỗ dựa vững chắc cho con cháu trên chặng đường đi đến tương lai, mà còn là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân trong xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Hà Quang