Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh bán lẻ 

Cập nhật ngày: 18/01/2017 - 07:55

BTNO - Theo Sở Công Thương, hiện nay ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) để kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ được nhiều doanh nghiệp chú trọng, giúp quản lý kho dự trữ, tăng cường hiệu quả quảng cáo, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối, tiết kiệm được chi phí giao dịch.

Khách hàng thanh toán tiền tại siêu thị Co.opMart TP Tây Ninh.

Từ đó, góp phần tăng doanh thu cho thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt 59.864 tỷ đồng- tăng 8,6% so với cùng kỳ; trong đó, thương nghiệp tăng 9,3%, khách sạn nhà hàng tăng 6,6%, dịch vụ tăng 5,4%, ngành du lịch lữ hành tăng 34,9%.

Chị Tuyết Ngân- nhân viên quản lý cửa hàng giày, dép, túi xách thương hiệu Vascara chi nhánh Tây Ninh cho biết, hiện cửa hàng trang bị một máy tính và là máy chủ để lưu trữ dữ liệu xuất nhập hàng hoá, thông tin của tất cả các khách hàng khi mua sắm tại cửa hàng. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, giảm chi phí trung gian trong giao dịch với các đối tác.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ ở huyện Hoà Thành chia sẻ: “Tôi thường hay vào website siêu thị để xem các chương trình khuyến mãi hay các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Tôi biết trước những sản phẩm mình cần mua đang giảm giá hay tặng kèm quà tặng. Điều này giúp tôi tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm đáng kể - nhất là vào dịp lễ, tết..”.

Chị Nguyễn Thị Kiều- nhân viên kế toán ở TP Tây Ninh cho biết, nhờ có những tin nhắn thông báo về các chương trình giảm giá, sinh nhật khách hàng, tặng quà khi mua sắm từ các cửa hàng, siêu thị qua điện thoại hay e-mail... chị dễ dàng mua được các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, từ đó tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình.

TMĐT còn là giải pháp giúp doanh nghiệp có thể định lượng giá cả, nhập - xuất hàng, quản lý công nợ, quản lý hàng tồn kho; đồng thời thu thập thông tin về khách hàng dễ dàng. Bà Võ Ngọc Diễm- tổ phó bộ phận kinh doanh siêu thị Co.opMart TP. Tây Ninh cho biết, hiện siêu thị trang bị khoảng 5 máy tính phục vụ cho nhập - xuất hàng hoá, báo cáo thuế... Trong đó, có 1 hệ thống máy chủ phục vụ giao dịch với các đối tác và lưu trữ thông tin khách hàng thân thiết. Co.opMart sử dụng e-mail để đặt hàng với nhà cung cấp, trao đổi thông tin đơn đặt hàng với khách hàng. Co.opMart còn giúp khách hàng kiểm tra thông tin cá nhân, xem thông tin các chương trình khuyến mãi… trên website của đơn vị. Từ đó, khách hàng tìm kiếm mặt hàng khuyến mãi, sản phẩm cần mua một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương, hiện nay nhiều doanh nghiệp quan tâm đến bán hàng trực tuyến hiệu quả, xây dựng website với thiết kế ấn tượng, nội dung thông tin rõ ràng, tốc độ truyền tải nhanh, tối ưu hoá quá trình mua hàng và thanh toán với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn khai thác, tìm hiểu tác dụng của những công cụ hỗ trợ như website, e-mail, mạng xã hội… nhằm phục vụ tốt cho việc tiếp thị, quảng bá bán hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; thường xuyên cập nhật, phổ biến tin hoạt động và các văn bản pháp luật mới về TMĐT thông qua trang tin điện tử của Trung tâm và sàn giao dịch TMĐT. Đồng thời, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo và tập huấn ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp.

NHI TRẦN


Liên kết hữu ích