BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ung thư các xoang mặt được điều trị như thế nào? 

Cập nhật ngày: 10/09/2017 - 07:53

Cho đến nay phẫu thuật kết hợp với tia xạ là biện pháp chủ yếu để điều trị loại ung thư các xoang mặt này. Những năm gần đây, đã có nhiều báo cáo với kết quả đáng khích lệ của phối hợp thêm với hoá chất trước và sau khi mổ, tia xạ.

Điều trị phẫu thuật.

Lựa chọn phương pháp phẫu thuật lệ thuộc vào vị trí lan rộng của ung thư. Với vùng thượng tầng kiến trúc, khi u chưa quá lan rộng có thể cắt một phần xương hàm trên, một phần thành dưới và thành trong hốc mắt cùng với xương chính của mũi bên bệnh.

Với u vùng trung tầng: phần lớn bệnh nhân đến ở giai đoạn muộn nên nhiều tác giả chủ động cắt bỏ toàn bộ xương hàm trên. Còn đối với u hạ tầng kiến trúc căn cứ vào bệnh tích cụ thể mà tiến hành phẫu thuật bảo tồn (cắt một phần xương hàm trên).

Điều trị tia xạ

Là sự phối hợp quan trọng, có thể dùng hai cách: thông thường là tia xạ qua da, lượng tia hàng ngày và tổng liều cũng giống như ung thư khác của vùng đầu mặt cổ, thường 2Gy/ngày, mỗi tuần từ 10-12Gy (trong 4-5tuần).

Một số tác giả chủ trương đặt áp nguồn tia xạ vào ngay hố mổ, thường dùng nguồn Co60 hay Radium, gần đây nhiều người sử dụng Indium192 vì kinh nghiệm cho thấy Radium hay gây hoại tử xoang và nhiều biến chứng nặng.

Điều trị hoá chất

Hoá chất có thể sử dụng qua đường tĩnh mạch hoặc động mạch. Các hoá chất hay dùng là 5Fu, Bléomycin, Cisplatin.

Điều trị bằng hóa chất có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn mà thông thường ta thường thấy ở các bệnh nhân ung thư như: cảm giác buồn nôn và nôn, cơ thể mệt mỏi, tóc rụng…

Nếu điều trị tia xạ đơn thuần: Khả năng sống của bệnh nhân là năm năm.

Nếu điều trị phẫu thuật đơn thuần: Thì chỉ nên áp dụng đối với các khối u còn bé, chưa lan ra vùng xoang hoặc các tổ chức lân cận. Kết quả tốt nhất là đối với loại ung thư các xoang mặt của hạ tầng cấu trúc, từ 30-50% có thể sống hơn năm năm.

Điều trị phối hợp: Nếu phối hợp điều trị phẫu thuật với tia xạ thì rõ ràng là kết quả đạt cao nhất so với hai phương pháp trên. Vấn đề là tia xạ trước hay phẫu thuật trước.

Nhiều báo cáo cho thấy kết quả của tia trước hay phẫu thuật trước đều không khác nhau mấy. Lập luận của trường phái tia xạ trước là cốt làm bé lại khối u, nhất là tiêu diệt các bệnh ung thư rất bé ở rải rác xung quanh tổn thương chính mà mắt thường không thấy được và có thể lan toả ra xa trong khi phẫu thuật.

Trường phái tia xạ sau khi mổ nhấn mạnh tính chất kháng tia của khối u đã lan vào xương, ngoài ra còn nhận xét rằng mổ trước thì vết mổ sẽ liền tốt hơn. Phối hợp tia xạ sau khi mổ là phương thức điều trị phổ biến.

Phối hợp phẫu thuật với tia xạ đối với ung thư các xoang mặt. Có nhiều báo cáo nói rõ kết quả của việc sử dụng hoá chất (dùng một chất hay nhiều chất) phối hợp phẫu thuật và tia xạ đã nâng cao hiệu quả điều trị cũng như tránh được một phẫu thuật quá rộng (thay thế một phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ xương hàm trên bằng một phẫu thuật cắt bỏ một phần xương hàm).

Điều trị bằng các phương pháp tân tiến như phẫu thuật cắt bỏ, dùng hóa trị, xạ trị… đều rất tốt và có khả năng sống cao. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh ung thư các xoang mặt và sức khỏe của bạn để điều trị cũng như thời gian sống có dài hơn hay không.

Bạn có thể nghe tư vấn từ bác sĩ để có lựa chọn hợp lý cho việc điều trị bệnh ung thư các xoang mặt của mình

Nguồn vietnamnet