Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ứng viên tổng thống Mỹ chê Apple đạo đức giả 

Cập nhật ngày: 06/11/2019 - 08:32

Bernie Sanders đã công khai chỉ trích kế hoạch bỏ 2,5 tỷ USD để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở tại California của Apple.

Ngày 4/11, Apple cho biết sẽ quyên góp 2,5 tỷ USD vào chương trình nhà ở giá rẻ tại California.

Số tiền trên gồm 1 tỷ USD góp vào quỹ chung nhằm khởi động lại các dự án nhà ở giá rẻ; 1 tỷ USD để hỗ trợ những người mua nhà lần đầu là giáo viên, y tá, nhân viên sơ cứu thuộc cảnh sát, lính cứu hỏa; phần còn lại tương đương các mẫu đất được Apple quyên góp và một quỹ nhà ở giá rẻ khác.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders - ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ từ đảng Dân chủ lại chỉ trích hành động này.

Theo CNBC, Sanders cho rằng Apple đang trở thành nhà cho vay bất động sản. Ông chỉ trích Apple vì không đóng thuế đầy đủ, góp phần gây ra tình trạng thiếu nhà ở tại California.

Bernie Sanders trong một chiến dịch tranh cử tại Detroit tháng 10 vừa qua. Ảnh: Reuters.

"Tuyên bố tham gia thị trường cho vay bất động sản của Apple nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi thực tế rằng họ đã góp phần tạo ra khủng hoảng nhà ở tại California. Họ giữ hàng trăm nghìn tỷ USD ở nước ngoài để không phải đóng tiền thuế hàng tỷ USD", Sanders cho biết.

California đang trong cuộc khủng hoảng nhà ở trầm trọng. Giá nhà tại đây luôn nằm ở mức cao nhất nước, buộc giáo viên và những người làm việc lương thấp chuyển đi nơi khác hoặc thuê nhà với giá cao.

Theo Apple, 30.000 người đã chuyển khỏi San Francisco trong 3 tháng đầu năm nay. Một thống kê cho thấy 134.000 người tại California là người vô gia cư.

Sanders cho rằng chính phủ nên tăng thuế với các công ty như Apple để xây dựng nhà ở giá rẻ thay vì nhận các chương trình trợ cấp. Ông cũng đề xuất kế hoạch "Nhà ở cho mọi người", trong đó một phần chi phí được góp bằng tiền thuế từ những người có tài sản cao hơn 32 triệu USD.

"Nếu đánh bại Donald Trump [để làm tổng thống], chúng tôi sẽ buộc Apple trả đủ tiền thuế, từ đó đưa ra kế hoạch đầu tư dài hạn cho chương trình nhà ở giá rẻ tại Mỹ", Sanders tuyên bố.

Nguồn Zing


Liên kết hữu ích