BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ghi chép tản mạn

Ước gì !

Cập nhật ngày: 17/11/2017 - 12:40

BTN - Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam sắp tới, ước cho các cô giáo mầm non như cô giáo Lan sẽ được hưởng lương hưu xứng đáng. Nay đang có nhiều người đi làm ăn phương xa lo toan tấm vé tàu xe về quê ăn tết, lại ước cho các con đường cao tốc, đường sắt Bắc Nam sẽ sớm được hoàn thành.

Rồi những niềm vui sướng tự hào về hội nghị cấp cao APEC cũng qua đi. Để trở về những vấn đề nóng hổi các đại biểu bàn trên nghị trường Quốc hội. Hoặc là những chuyện vi mô nào đang diễn ra trên đất quê mình. Như chuyện nước Vàm Cỏ Đông đã lai láng ngập đồng. Vài phóng sự ảnh về đặc sản mùa nước nổi quê ta cho thấy xứ sở miền Đông độ này cũng có nhiều thứ giống ở miền Tây. Bỗng nhiên thèm nồi lẩu chua bông điên điển vàng hay món trái cà na xanh dầm mắm ớt…

Chuyện đại biểu Quốc hội bàn rất nhiều điều đáng để quan tâm. Như hôm đại biểu tỉnh nhà Nguyễn Mạnh Tiến phát biểu (phát trên TTV11). Ông bức xúc về giao thông giữa hai miền đất nước. Đường bộ và đường sắt thì khỏi nói nữa, vì ai cũng biết.

Mà ngay cả đường hàng không, từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội cũng mất khoảng 5 giờ. Đây nhé, phải ra trước hai giờ, bay 2 giờ và hơn nửa giờ đợi chờ hành lý gửi. Đấy là chưa kể nếu đi từ Tây Ninh, thì chuyến đi Hà Nội phải cộng thêm hơn 2 giờ nữa. Vị chi là mất gần trọn một ngày công.

Nhưng chuyện làm nhiều đại biểu quan tâm nhất lại là chuyện cô giáo Lan quê Hà Tĩnh. Đấy là cô giáo dạy mầm non. Có cả hai mấy năm thâm niên. Đến lúc cầm cuốn sổ hưu ghi mức lương 1,3 triệu đồng cô đã rơi nước mắt. Mà đâu chỉ có mình cô Lan, hàng trăm cô giáo mầm non rơi vào tình cảnh ấy.

Thoạt tiên là người ta nghi ngờ, chắc có sai sót gì đây! Nhưng giở máy tính ra mà tính lại. Mức lương ấy, thâm niên ấy, với đủ các hệ số nhân chia đầy đủ vẫn chỉ ra con số 1,3 triệu. Vậy là quy định, quy trình đều đúng, chỉ có bất ngờ ở con số kết quả. Nó còn thấp xa hơn mức lương khởi điểm của mọi nghề.

Đến đây mới xin nhắc đến cụm từ “ước gì’’ trong thơ Nguyễn Bính: “Ước gì tôi được quen cô giáo/ Để đến theo cô học vỡ lòng/ Chỉ sợ trò đông bàn ghế chật/ Tuổi nhiều cô có nhận cho không?...”.

Ông khôn thế, hỡi nhà thơ! Vì có ai lại có đầy đủ mọi đức tính cần thiết của người phụ nữ thục hiền như cô giáo mầm non, mẫu giáo. Họ phải kiên trì, nhẫn nại và giỏi giang lắm mới theo được nghề này. Họ phải biết cưng nựng, dỗ dành, chăm chút các cháu bé từ miếng ăn tới tấm áo manh quần, đồ chơi và cả giấc ngủ. Họ phải như một người mẹ thứ hai của những đứa trẻ lần đầu tiên xa vòng tay yêu thương bảo bọc của mẹ cha.

Vì thế đã có nhiều bài hát, bài thơ ngợi ca các cô nuôi dạy trẻ như: “Mùa xuân ai đi hái hoa/ Mà em đi nuôi dạy trẻ…” nay vẫn còn âm vang trong ký ức vài thế hệ. Tôi còn nhớ, đã có thời cô giáo nói chung và cô nuôi dạy trẻ nói riêng đã thành lựa chọn số một của các bà mẹ có con trai, khi lựa chọn nàng dâu.

Đã mấy buổi sáng, chiều rồi, nghe các ý kiến tham luận và tranh luận của đại biểu trên nghị trường Quốc hội. Nhiều vấn đề quốc kế dân sinh to tát, chẳng dám bàn thêm. Thôi thì chỉ ước gì cho mọi chuyện sẽ dần dần được như bao người dân mong ước.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam sắp tới, ước cho các cô giáo mầm non như cô giáo Lan sẽ được hưởng lương hưu xứng đáng. Nay đang có nhiều người đi làm ăn phương xa lo toan tấm vé tàu xe về quê ăn tết, lại ước cho các con đường cao tốc, đường sắt Bắc Nam sẽ sớm được hoàn thành.

Rồi các sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành sẽ được thênh thang, tha hồ đón khách… Còn trên địa bàn tỉnh nhà, cũng mong cho lũ rút sớm. Lũ chỉ nên như một vài thoáng heo may thấp thoáng điểm trang thêm cho đồng đất miền Đông. Để cho người nông dân lại băng băng chạy máy trên đồng trong lúc đàn én xuân đùa giỡn giữa trời trong.

NGUYỄN

Từ khóa
NGUYỄN