BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bồi dưỡng Đảng trong học sinh:

Ươm mầm những hạt giống đỏ 

Cập nhật ngày: 18/10/2017 - 06:15

BTN - Thời gian qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong các trường học trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Nhờ đó, nhiều học sinh được cấp uỷ phát hiện, bồi dưỡng, và với sự nỗ lực học tập, rèn luyện của chính mình, các bạn trẻ đã được đứng vào hàng ngũ Đảng, góp phần bổ sung nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cho Đảng.

Lãnh đạo Huyện uỷ Tân Châu và Chi bộ Trường THPT Tân Châu trao quyết định và tặng hoa cho đảng viên trẻ Nguyễn Thị Bích Vân, sinh năm 1999, học sinh lớp 12C7, được kết nạp vào ngày 4.7.2017. Ảnh: Công Điều

Phong trào lan toả

Chi bộ Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Hoà Thành) là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp học sinh vào Đảng. Đối với Chi bộ nhà trường, việc “ươm mầm hạt giống đỏ từ trường học” chính là cách làm “đi trước đón đầu” hiệu quả, ngoài mục tiêu phát triển Đảng, còn là cách giúp những học sinh ưu tú trưởng thành nhanh chóng.

Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ quản lý. Từ đó, cấp uỷ Chi bộ luôn xác định thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, do vậy, đã tiến hành quán triệt sâu sắc, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ để thống nhất nhận thức và hành động.

Kết quả, từ năm học 2007-2008 đến nay, Chi bộ Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đã kết nạp được 5 học sinh vào Đảng. Đây là những học sinh ưu tú của nhà trường với thành tích giỏi toàn diện, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống gương mẫu.

Tương tự, tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Tây Ninh), từ đầu mỗi năm học, chi bộ nhà trường đã định hướng trước công tác phát triển Đảng trong học sinh, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, học sinh; thường xuyên tổ chức sinh hoạt trong học sinh, giúp các em nhận thức được niềm tự hào khi được đứng trong hàng ngũ Đảng, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu. Bên cạnh đó, trường phát động các phong trào thi đua sôi nổi tạo môi trường thuận lợi để các em tu dưỡng, rèn luyện.

Đồng thời, Chi bộ, Ban Giám hiệu có kế hoạch theo dõi quá trình học tập của học sinh từ năm lớp 10, từng bước bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện để đạt các tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu kết nạp Đảng.

Nhà trường còn phân công giáo viên là đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ các em; chỉ đạo Đoàn trường tạo điều kiện để các em phát huy khả năng qua các hoạt động, phong trào; chú trọng bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng cho học sinh; định hướng cho các em có ý chí phấn đấu trong học tập, rèn luyện. Kết quả, trong năm học 2016-2017, Chi bộ Trường THPT Trần Đại Nghĩa đã kết nạp được 2 học sinh ưu tú vào Đảng.

Huyện Tân Châu cũng vừa tổ chức toạ đàm chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong lực lượng cán bộ giáo viên và học sinh THPT trên địa bàn. Trong năm học 2016-2017, toàn huyện kết nạp được 4 học sinh vào Đảng tại hai Trường THPT Tân Châu và THPT Tân Hưng. Đây là những đảng viên học sinh đầu tiên của huyện.

Em Trần Tuyết Minh- học sinh Trường THPT Tây Ninh nhận quyết định kết nạp Đảng.

Tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 18, Trần Tuyết Minh (sinh năm 1999), cựu học sinh Trường THPT Tây Ninh vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc đẹp. Ngay từ khi bước chân vào trường THPT, em đã phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, Tuyết Minh đang là sinh viên Học viện Hành chính quốc gia.

Tuyết Minh tâm sự: “Đối với em, trở thành đảng viên vừa là niềm tự hào nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm, thôi thúc em phải tiếp tục rèn luyện, đóng góp nhiều hơn nữa”.

Theo Tuyết Minh, tham gia hoạt động phong trào với em là niềm đam mê, giúp em rèn luyện thêm những kỹ năng, từ đó, em tự tin hơn, trưởng thành hơn. Bản thân em luôn quan niệm rằng, khi tham gia phong trào, công tác Đoàn phải đi kèm với việc học tốt, có như thế thì cha mẹ, thầy cô mới yên tâm. Vì vậy, em luôn cố gắng sắp xếp thời gian biểu một cách khoa học, dành những thời gian hợp lý nhất để cân bằng giữa việc học và tham gia phong trào.

Hiện nay, khi đã là sinh viên, Tuyết Minh vẫn đang nỗ lực học hỏi các anh chị đi trước để tích luỹ thêm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, em luôn chăm chỉ rèn luyện học tập, đặc biệt là “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Vũ Thị Hiền- cựu học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP. Tây Ninh) cũng chia sẻ: “Được kết nạp Đảng khi còn là học sinh, em cảm thấy tự hào và vinh dự. Với em, đó là kết quả của cả quá trình nỗ lực học tập, rèn luyện để vươn tới ước mơ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, đó cũng là động lực để em luôn tự nhủ phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa, xứng đáng với vai trò đảng viên trẻ. Trước mắt, em sẽ cố gắng học thật tốt, tu dưỡng, rèn luyện để khi ra trường có thể đóng góp sức mình, cống hiến cho Đảng, cho quê hương”.

Từ những chia sẻ của những đảng viên được kết nạp khi còn là học sinh cho thấy, việc kết nạp Đảng trong trường THPT đã góp phần động viên và tạo điều kiện cho nhiều thế hệ học sinh tích cực học tập, rèn luyện. Qua đó, tạo tiền đề xây dựng nguồn nhân lực trẻ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng bổ sung vào hàng ngũ của Đảng, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.

Phó Bí thư Thành uỷ TP. Tây Ninh Thành Từ Dũ tặng hoa chúc mừng 2 đảng viên trẻ Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Ảnh: Huy Hoàng

Vẫn còn vướng

 Cô Huỳnh Thị Tuyết Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết, việc chọn bồi dưỡng và kết nạp đảng viên đối với học sinh trong trường THPT hiện nay vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc.

Thuận lợi là nhà trường có thể dễ dàng chọn lựa, theo dõi và bồi dưỡng những hạt giống tốt cho Đảng thông qua thành tích học tập, tác phong đạo đức, hoạt động phong trào của học sinh. Sau khi được chọn, và được tham gia lớp cảm tình Đảng, các em có tiến bộ rõ nét. Hơn nữa, đa số phụ huynh đều phấn khởi khi con em được là đối tượng được chọn bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng, từ đó tích cực động viên tư tưởng, tạo điều kiện cho các em phấn đấu tốt hơn.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Thành Bửu- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Ninh, việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong học sinh hoàn toàn không dễ dàng bởi số lượng học sinh vừa giỏi toàn diện vừa hoạt động tốt phong trào không nhiều.

Bên cạnh đó, việc kết nạp Đảng cho học sinh còn vướng mắc về độ tuổi. Theo điều lệ Đảng, quần chúng phải đủ 18 tuổi mới kết nạp, trong khi đó, đa số học sinh đến lớp 12 chỉ mới 17 tuổi. Có không ít trường hợp học sinh đạt hết các tiêu chuẩn, nhưng do chưa đủ tuổi nên chưa thể kết nạp vào Đảng được.

Phát triển đảng viên trong học sinh là việc rất cần. Đó là động lực để các em phấn đấu nhiều hơn nữa. Trên thực tế, những đảng viên học sinh sau khi được kết nạp đã có những tiến bộ rõ rệt, bởi trong môi trường mới, các em luôn phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân, trở thành những người xứng đáng đứng trong hàng ngũ Đảng và là những công dân ưu tú của đất nước.

Hoà Khang - Vi Xuân

 

 

Từ khóa
Hoà KhangVi Xuân


 
Liên kết hữu ích