BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ưu tiên chính sách cho nông nghiệp hữu cơ

Cập nhật ngày: 22/08/2017 - 14:17

Một nghị định về quản lý sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và đưa Việt Nam thành một trong những trung tâm nông nghiệp hữu cơ của khu vực.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo chia sẻ thông tin về chính sách quản lý để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam vừa tổ chức tại TP.HCM ngày 22-8.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tăng nhanh trên quy mô toàn cầu thời gian qua kéo theo mức tăng trưởng về sản xuất, thương mại lĩnh vực này trên quy mô toàn cầu.

Việt Nam với các lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu và các giống cây con bản địa đang có lợi thế rất lớn để phát triển nông nghiệp hữu cơ không chỉ đáp ứng cho nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu với giá trị cao.

Nông sản hữu cơ đang trở thành mặt hàng nông nghiệp mà Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận các chuỗi bán lẻ toàn cầu nhất.

Tuy nhiên, phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn là quy mô nhỏ lẻ với nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn khác nhau từ các tiêu chuẩn quốc tế đến các tiêu chuẩn tự kiểm soát hay tự phong.

Vì vậy, Việt Nam cần sớm ban hành hành lang pháp lý để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ đi vào quy củ, tạo ra các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Phạm Đồng Quảng, nguyên Cục phó Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trước đến nay Việt Nam chưa có văn bản quy định cụ thể về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, quy chuẩn về hữu cơ đã có nhưng thiếu và cần phải thay đổi.

“Thực phẩm hữu cơ là mối quan tâm của toàn cầu và là cơ hội rất lớn cho nông sản Việt Nam trong thời gian tới. Vì vậy, quan điểm của các nhà soạn thảo nghị định là cần có những chính sách đặc thù để phát triển nông nghiệp hữu cơ, ưu tiên những chính sách hiện có cho nông nghiệp hữu cơ”, ông Quảng nói.

Nguồn TTO


 
Liên kết hữu ích
  • Cánh Diều Việt bán DJI T20P giá tốt