BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao 

Cập nhật ngày: 01/10/2019 - 08:19

Xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Chưa xem xét kỷ luật Bí thư Khánh Hòa vì đang mắc bệnh hiểm nghèo

Theo UBKT T.Ư, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu Ảnh: Hồng Vĩnh

Bí thư Khánh Hòa có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng

Từ ngày 25 đến 27/9, UBKT T.Ư họp kỳ 39. Tại kỳ họp này, UBKT T.Ư đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và một số cá nhân về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 38 của Ủy ban KTT.Ư. Theo đó, UBKT T.Ư đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021.

Về trách nhiệm của các cá nhân, căn cứ quy định của Đảng, UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Sơn Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Đối với ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch tỉnh; ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch tỉnh, cùng ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch tỉnh, cơ quan kiểm tra đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật. 

Riêng trường hợp ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, dù bị kết luận “có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng”, nhưng do đang mắc bệnh hiểm nghèo nên UBKT T.Ư chưa xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định. Được biết, ông Quang mới đây đã có đơn gửi các cấp có thẩm quyền xin nghỉ hưu sớm vì bị bệnh.

Theo kết luận của UBKT T.Ư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế…, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

UBKT T.Ư cho rằng, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cá nhân nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu

Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, theo UBKT T.Ư, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tập đoàn có nhiều vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác cán bộ. Ban Thường vụ cũng để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản; hoạt động kinh doanh xăng dầu; cổ phần hóa, tái cơ cấu, thoái vốn nhà nước và thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước.

Để xảy ra những vi phạm trên, UBKT T.Ư cho rằng, ông Bùi Ngọc Bảo, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc chịu trách nhiệm chính. Các ông Trần Văn Thịnh, nguyên Tổng giám đốc; Trần Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty Petrolimex Singapore cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. “Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các cá nhân nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đến mức phải xem xét kỷ luật”, thông báo của UBKT T.Ư nêu rõ.

Ðề nghị khai trừ Ðảng hai cựu bộ trưởng TT&TT

Cũng tại kỳ họp thứ 39, UBKT T.Ư đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Bắc Son và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Hiện cả ông Son và ông Tuấn đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án hình sự Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Tổng Công ty nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Liên quan đến vụ gian lận thi cử xảy ra Hà Giang và Hòa Bình, UBKT T.Ư cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình và ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Cả ông Đắc và ông Sử bị kết luận là đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành GD&ĐT, gây bức xúc trong xã hội, để nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự.

Ngoài ra, tại kỳ họp, UBKT T.Ư cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương do phạm tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả rất nghiêm trọng trong vụ án vô ý làm chết người.

Nguồn Tienphong