BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ 

Cập nhật ngày: 15/08/2019 - 21:35

BTNO - Sáng 15.8, tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 36 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì đã dành 1 ngày chất vấn các thành viên của Chính phủ.

Ngoài 15 Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, còn có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ làm rõ một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tham gia phiên chất vấn trực tuyến.

Nội dung chất vấn liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết, kết luận sau chất vấn và giám sát chuyên đề kể từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Phiên chất vấn được trực tuyến đến Văn phòng Đoàn ĐBQH của các tỉnh, thành trong nước.

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tham dự.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây là lần đầu tiên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thực hiện việc giám sát lại đối với các hoạt động, nội dung giám sát và chất vấn liên quan đến việc triển khai các nghị quyết, kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, từ thực tế cũng như qua các báo cáo cho thấy, những nội dung trong nghị quyết và kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực hiện, vẫn còn nhiều vấn đề cần triển khai, nhiều nội dung cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo mới tạo sự chuyển biến tích cực. Những tồn tại, hạn chế, đề xuất, kiến nghị được nêu trong các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Quốc hội là cơ sở để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu quốc hội đặt câu hỏi chất vấn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra việc thực hiện 4 nghị quyết và các kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn đối với các lĩnh vực: LĐTB&XH; Thông tin và Truyền thông; xây dựng; lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp; KHCN; dân tộc; lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Công an.

Sau khi nghe các báo cáo, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn liên quan đến  nhiều vấn đề: Quản lý thông tin trên mạng xã hội; xử lý sim rác; giải pháp hỗ trợ ngư dân; triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam; vấn đề quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài; bố trí vốn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; giải pháp xử lý tình trạng chậm trễ, "nợ đọng" văn bản hướng dẫn thi hành luật; việc hỗ trợ tiền cho những hộ dân ở Phú Yên bị hư hỏng nhà do thi công mở rộng Quốc lộ 1A vào năm 2015; chính sách đối với người có công...

Trả lời các nội dung trên, các Bộ trưởng Bộ TT&TT, Bộ NN&PTNT, Bộ LĐTB&XH, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc... đã có những câu trả lời cụ thể đối với các chất vấn của đại biểu.

Phiên chất vấn tiếp tục diễn ra vào chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

N.D