BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vạ lây vì cuộc chiến thương mại 

Cập nhật ngày: 17/05/2019 - 09:16

“Người tiêu dùng và nông dân Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc”, đó là cảnh báo của nhiều chuyên gia được đưa ra khi căng thẳng về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chưa có hồi kết.

Người tiêu dùng Mỹ sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại.

Hỗ trợ chậm trễ

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, bộ này đã thanh toán trực tiếp 8,52 tỷ USD cho nông dân Mỹ như một phần của chương trình hỗ trợ năm 2018 để bù đắp thiệt hại do tác động từ việc tăng thuế thương mại của Trung Quốc và các đối tác thương mại khác.

Hiện Mỹ đang triển khai chương trình hỗ trợ thứ hai cho nông dân. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết dành khoản hỗ trợ lên tới 12 tỷ USD cho nông dân chịu ảnh hưởng từ các biện pháp thuế quan của Bắc Kinh nhằm đáp trả Mỹ sau khi Washington tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Dù vậy, nông dân Mỹ vẫn phàn nàn tiến độ triển khai việc thanh toán tiền hỗ trợ chậm trễ, vốn bị ảnh hưởng từ đợt đóng cửa một phần chính phủ kéo dài 1 tháng, kết thúc hồi đầu năm. Bên cạnh đó, lũ lụt ở vùng Trung Tây nước Mỹ cùng với cuộc chiến thương mại kéo dài với Trung Quốc và giá cả hàng hóa sụt giảm đã tác động mạnh đến họ. Sau khi Mỹ áp thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc vào năm 2018 nhằm làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đáp trả bằng cách áp mức thuế 25% đối với đậu nành nhập khẩu của Mỹ, khiến xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc bị đình trệ.

Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục cuộc chiến thương mại vốn đã kéo dài hơn 8 tháng qua. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc trả đũa.

Mua hàng với giá cao hơn

Theo các chuyên gia kinh tế, những đòn tấn công ồ ạt của Tổng thống Donald Trump vào hàng hóa Trung Quốc vừa rồi và sắp tới đây có thể tác động lên chính người tiêu dùng Mỹ. Khác với làn sóng tăng thuế trước, khi đó người tiêu dùng Mỹ không bị tác động nhiều lắm, đợt tấn công mới nhất này của Chính phủ Mỹ liên quan đến nhiều mặt hàng tiêu dùng đại trà, trong đó có nông sản, quần áo, thiết bị điện tử gia dụng, thiết bị tin học…

Ông Rick Helfenbein, Chủ tịch American Apparel & Footwear Association, hiệp hội đại diện cho cả ngàn nhãn hiệu quần áo, khẳng định: “Siết chặt và đưa thêm hàng tiêu dùng vào cuộc chiến thương mại, Tổng thống Donald Trump cho thấy ông không quan tâm đến việc giá cả gia tăng cho các gia đình hay đến hàng triệu lao động Mỹ lệ thuộc vào dây chuyền tiêu thụ bị đe dọa”. 

Tổng thống Donald Trump cố trấn an các công ty Mỹ, bảo đảm rằng nguồn thu từ tăng thuế đánh vào hàng Trung Quốc sẽ được sử dụng hỗ trợ các nhà xuất khẩu Mỹ, đặc biệt là các nhà nông, những người bị ảnh hưởng nhiều hơn cả. 

Tuy nhiên, theo ông Hervé Goulletquer, Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý tài sản thuộc Ngân hàng Bưu điện của Pháp: “Trong ván bài này tất cả mọi người đều có thể thua. Vì không giống những gì ông Donald Trump nói, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả giá cho thuế tăng với các sản phẩm Trung Quốc vì các công ty nhập khẩu hàng Trung Quốc sẽ phải nhập với giá cao hơn”. Giá tiêu dùng tăng sẽ đẩy lạm phát lên mạnh và khi đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ buộc phải đẩy tỷ giá lãi suất ngân hàng lên và điều này sẽ làm chậm lại hoạt động kinh tế. 

Giới quan sát cho rằng điều dư luận mong chờ hiện nay là Tổng thống Donald Trump phải chứng minh ông có thể đạt được “thỏa thuận tốt” thay vì phải đẩy cuộc chiến tranh đi quá xa.

Nguồn SGGPO