BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vận chuyển đất trái quy định từ việc “cải tạo, nạo vét ao” 

Cập nhật ngày: 12/10/2018 - 11:44

BTN - Theo phản ánh của người dân tại ấp Hoà Bình, xã Hoà Hội, một người dân địa phương đã lợi dụng việc cải tạo, nạo vét ao nuôi trồng thuỷ sản để đào đất bán không đúng quy định. Theo người dân, “mỏ” đất này được khai thác từ hơn một tháng nay.

Những rãnh sâu được UBND xã Hoà Hội xác định là vượt quá độ sâu cho phép.

Việc “nạo vét” ao để nuôi trồng thuỷ sản ở khu vực trên quả thực có nhiều dấu hiệu của việc khai thác đất trái phép. Cụ thể, khu vực này được máy múc đất đào bới nham nhở, có những nơi sâu hơn 3m so với mặt đất tự nhiên liền kề, nhiều chỗ có biểu hiện sạt lở bờ. Xung quanh khu vực “nạo vét” không có rào chắn, không biển cảnh báo nguy hiểm. Ghi nhận tại thời điểm chúng tôi có mặt, trong khu đất này có một xe chở đất đang hoạt động, 2 xe khác đang đậu chờ.

Ðiều đáng nói là xe chở đất với tải trọng lớn đã làm hư hỏng tuyến đường giao thông nông thôn nối từ đường Dầu Tà Ben 1 ra ruộng của các hộ nông dân ở đây, khiến nhiều người phải đi vòng trong đám cao su.

Theo một người dân, khu đất đang được khai thác trước kia là của ông Nguyễn Văn Tiểu, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội. Gần đây, một người lạ đứng ra tổ chức thi công, đào đất mang đi. Ðào đất sâu như thế mà không rào chắn là rất nguy hiểm cho người và gia súc.

Ông Nguyễn Hoàng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Hội cho biết, khu đất đang nạo vét ao người dân phản ánh là của ông Nguyễn Văn Tiểu, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội. Phần đất này có diện tích hơn khoảng 3.700m2, đã được UBND huyện Châu Thành cho phép ông Tiểu cải tạo, nạo vét làm ao nuôi trồng thuỷ sản. Người được thuê cải tạo, nạo vét là ông Cao Hồng Hạnh (ngụ xã Thành Long, huyện Châu Thành). Ông Hiếu sẽ cử người xuống hiện trường kiểm tra, nếu có vi phạm, UBND xã sẽ lập biên bản, đình chỉ thi công và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Hồng Hạnh cho biết, việc người dân thấy xe chở đất ra khỏi hiện trường là đúng, do ông Tiểu chở vài xe để đắp nền nhà chứ không phải đem bán. Còn việc ông Hạnh đào đất sâu hơn quy định là để tạo mương “gom” nước lại trong quá trình nạo vét ao.

Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Hoàng Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Hội đã xác định một số vi phạm ở ao nuôi trồng thuỷ sản trên. Cụ thể, ao có  một số chỗ sâu hơn 2,5m so với mặt đất tự nhiên xung quanh, được đơn vị thi công giải thích là “mương tụ nước tạm thời”, và sẽ san lấp khi hoàn thành việc cải tạo, nạo vét. Công trình này không có rào chắn và biển cảnh báo xung quanh. Có hai mặt ao không được bạt mái ta-luy theo quy định, gây sạt lở.

UBND xã đã lập biên bản tạm đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những vi phạm, tồn tại đã nêu, đồng thời yêu cầu chủ ao và đơn vị thi công không được vận chuyển đất ra khỏi khu vực thi công theo quy định.

Minh Dương