BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn vệ sinh thực phẩm:

Vẫn còn đáng lo ngại 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 15:26

BTNO - Hàng chục bao nguyên liệu đậu nành để dưới nền xi măng, không kê trên pallet. Trong thùng nguyên liệu muối có gián bò. Bên ngoài có rất nhiều rác thải, nước thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối...

Trong những ngày qua, đoàn thanh tra liên ngành ra quân thanh tra về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn một số huyện trong tỉnh. Đoàn do ông Phan Thanh Chí- Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm trưởng đoàn.

Kệ rượu thuốc có nồng độ cao, không thành phần, không nguồn gốc.

Ở huyện Hoà Thành, đoàn đã kiểm tra một cơ sở mua bán hàng nông sản, sản xuất đậu hủ (tàu hủ) ở ấp Long Bình, xã Long Thành Nam. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận, chủ cơ sở này sử dụng thùng nhựa (loại thùng chuyên dùng đựng hoá chất) để đựng nguyên liệu. Tại cơ sở này, hàng chục bao nguyên liệu đậu nành để dưới nền xi măng, không kê trên pallet. Trong thùng nguyên liệu muối có gián bò. Bên ngoài có rất nhiều rác thải, nước thải ùn ứ, bốc mùi hôi thối.

Làm việc với đoàn, chủ cơ sở không cung cấp được chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Đoàn lập biên bản và mời về Sở NN&PTNT làm việc. Một thành viên trong đoàn thanh tra cho biết: “Năm ngoái, đoàn thanh tra đã đến kiểm tra cơ sở này, chủ cơ sở cũng không cung cấp được hồ sơ, chứng từ theo quy định. Đoàn đã nhắc nhở, nhưng lần này, chủ cơ sở vẫn tiếp tục vi phạm”.        

Sát bên cơ sở sản xuất đậu hủ có một cơ sở sản xuất đậu hủ khác và cũng không kém phần “thấy ớn”. Khi đoàn đến kiểm tra, chủ nhà đi vắng, chỉ có một bé trai trạc mười lăm tuổi ra tiếp.

Tại cơ sở, bên cạnh lò chiên tàu hủ là một chảo dầu có màu đen và đặc như hắc-ín, có thể chảo dầu này được dùng để chiên đậu hủ rất nhiều lần. Cạnh đó, có hàng chục thùng nhựa được sử dụng đựng nguyên liệu. Gần cửa sau có nhiều vỉ tre dùng để phơi đậu hủ, đáng lo ngại là những vỉ tre này cũ kỹ, nổi mốc đen. Những vật dụng khác trong khu sản xuất như bàn, ghế, thau, chậu, quạt máy v.v… đều vô cùng dơ bẩn. Khu chế biến thức ăn này được xây tường, nhưng xung quanh vách tường được “nhuộm” một màu đen loang lổ.

Ở xã Trường Hoà, đoàn phát hiện một cơ sở pha chế, sản xuất hàng ngàn lít rượu thuốc không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận trong gia đình này có khoảng 240 thùng carton đựng rượu thành phẩm. Mỗi thùng chứa 36 chai nhựa, in chữ “Rượu thuốc trường sinh”.

Trong khu vườn phía bên trái căn nhà có khoảng 20 tẹt inox đựng rượu đang trong quá trình chế biến. Mỗi tẹt có dung tích 1.000 lít. Bên cạnh đó, còn cả chục thùng nhựa ngâm loại rượu gọi là “Rượu chuối” hoặc “Thuốc Nam”.

Mỗi thùng nhựa dung tích khoảng 200 lít. Ước tính, tại đây số lượng rượu lên đến 20 ngàn lít. Chủ nhà cho biết, ông chỉ đặt mua loại rượu từ 40- 50 độ về ngâm thuốc và để tặng cho bá tánh. Một gia đình có kho rượu “khủng” như thế mà không rõ nguồn gốc, không rõ nơi tiêu thụ là một vấn đề cần quan tâm.

Những thùng nhựa dùng để đựng nguyên liệu làm tàu hủ.

Ngoài ra, ở khu vườn phía sau ngôi nhà này còn có hơn 500 keo thuỷ tinh, mỗi keo có dung tích 20 lít, sắp thành những hàng dài. Trong đó có khoảng 180 keo đang ngâm đầy trái chanh với nước muối. Hàng trăm keo còn lại để úp miệng xuống nền gạch, phơi mình trong ánh nắng. Vị chủ nhà  không cung cấp được hồ sơ và các giấy tờ liên quan đến sản xuất rượu thuốc và chanh muối. Đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản và lấy 22 chai rượu thuốc đem về xét nghiệm chỉ tiêu chất lượng.

Trong đợt này, đoàn đã kiểm tra ATVSTP 38 cơ sở ở các huyện Hoà Thành, Tân Châu, Gò Dầu. Đoàn đã lập biên bản và lấy 15 mẫu về kiểm tra chất lượng.  

Đại Dương