BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạ tầng giao thông:

Vẫn còn không ít bất hợp lý 

Cập nhật ngày: 22/03/2019 - 15:55

BTN - Thời gian qua, nhiều cử tri phản ánh không ít vấn đề chưa hợp lý về giao thông, đáng để ngành chức năng quan tâm.

Ngã ba, nhưng ở ngã ba Mít Một, xe hai bánh được đi thẳng khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ.

Những “điểm đen” tai nạn giao thông

Trên đường Xuyên Á, đoạn qua địa bàn xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng có một đường tránh- nối liền đường Xuyên Á qua đường 782, dùng để cho các xe ô tô trọng tải lớn, xe container lưu thông, vì bị cấm chạy vào Thị trấn. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ, hai đầu giao lộ của đường tránh này được bố trí nhiều tiểu đảo, phức tạp như ma trận, gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Những tiểu đảo này có hình tam giác, tứ giác nằm trên mặt đường nhằm phân chia thành 4 luồng giao thông vào, ra đường tránh. Những năm trước, khi mới xây dựng, ngành chức năng lắp đặt một số trụ đèn tín hiệu để điều tiết giao thông, nhưng không hiểu vì sao hiện nay chỉ còn một trụ hoạt động, độc mỗi màu vàng nhấp nháy.

Có tận mắt chứng kiến cảnh những phương tiện giao thông rẽ trái tại ngã ba này mới thấy ớn lạnh. Vì mặt đường tránh tại giao lộ này cao hơn mặt đường Xuyên Á, nên những xe ô tô trọng tải lớn, xe container từ hướng huyện Gò Dầu lên Trảng Bàng khi rẽ trái vào đây đều phải tăng ga, trong khi đó, trên đường Xuyên Á, nhiều phương tiện giao thông khác từ hướng Trảng Bàng lên Gò Dầu đều lưu thông với tốc độ cao, khi đến giao lộ này thấy xe ngược chiều rẽ trái, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông khó xử lý kịp.

Có người loạng choạng tay lái; có người phải thắng xe thật gấp, tiếng phanh rít ken két trên mặt đường. Tại thời điểm chúng tôi đến khu vực này, một người đàn ông điều khiển mô tô từ hướng Trảng Bàng lên Gò Dầu, va chạm với xe ô tô tải ngược chiều rẽ trái tại ngã ba, may mà không gây thiệt hại đáng kể.

Anh Trần Duy Thắng- người dân sinh sống lâu năm gần đó chia sẻ: “Chúng tôi gọi nơi này là “ngã ba lộn xộn”. Vì từ hồi xây dựng mấy tiểu đảo phân luồng giao thông, ở đây thường xuyên xảy ra tai nạn. Mỗi ngày, tôi chứng kiến ít nhất là một vụ, nhiều nhất là 2- 3 vụ”.

Nói về mấy trụ đèn tín hiệu giao thông ở đây, anh Thắng cho biết, thời gian đầu khi mới lắp đặt, đèn tín hiệu có hoạt động, nhưng do khoảng cách từ trụ đèn đến đường Xuyên Á quá ngắn, nên khi đèn đỏ, các xe ô tô trọng tải lớn, xe container từ đường Xuyên Á qua đường 782 dừng lại, nối dài, gây ùn tắc.

Vì thế, thời gian gần đây, các trụ đèn tín hiệu không hoạt động nữa, chỉ chừa một trụ bật đèn vàng chớp tắt cảnh báo các phương tiện hạn chế tốc độ. Theo ý kiến của anh Thắng, ở đây chỉ cần đặt một vòng xuyến giữa ngã ba, các phương tiện giao thông sẽ dễ di chuyển hơn.

Ðó là chưa kể, trên các tiểu đảo ở ngã ba này trồng nhiều cây kiểng có tên hồng lộc, dù được cắt tỉa nhưng vẫn cao khoảng 1,6m so với mặt đường, gây cản trở tầm nhìn của những người điều khiển phương tiện. Ðối với các loại xe ô tô trọng tải lớn, container cao to, từ đường tránh chạy ra, người điều khiển phương tiện giao thông trên đường Xuyên Á dễ nhìn thấy, còn đối với những loại ô tô con, xe gắn máy, bị cây xanh che khuất, khi từ đường tránh rẽ ra đường Xuyên Á, người điều khiển phương tiện bất ngờ, khó xử lý kịp.

Ở đầu bên kia của đường tránh- tức giao lộ giữa đường tránh với đường 782 cũng được bố trí “tiểu đảo” và cây xanh tương tự. Tuy nhiên, ở ngã ba đường tránh với đường 782 mức độ nguy hiểm cao hơn, vì những lý do sau: Tại ngã ba này bố trí tiểu đảo lớn quá, làm thay đổi hướng giao thông.

Các phương tiện lưu thông trên đường 782, đi từ hướng xã Bàu Ðồn (huyện Gò Dầu) đến đây đều phải đánh lái sang phía phải, “ẹo” theo tiểu đảo khá gắt để vào làn đường có đèn tín hiệu giao thông. Chính vì chỗ “ẹo” này khá đột ngột nên nhiều người lái xe không xử lý kịp, dễ gây tai nạn.

Chỉ tay về phía ngã ba, anh Phước- một người dân có cửa hàng gỗ gần đó cho hay: “Mới hai ngày trước, có một xe hơi 7 chỗ đi từ hướng trên núi Bà về; tới đây, không xử lý kịp, tông vào tiểu đảo. Một lúc sau, tôi thấy xe cẩu đến kéo xe ra khỏi hiện trường, chắc xe bị hư hỏng nặng lắm”.

Ngã ba đường tránh với đường 782 xây dựng nhiều “tiểu đảo” quá lớn, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Chưa hết nguy hiểm, vì các tiểu đảo ở đây quá lớn, các phương tiện lưu thông trên đường 782, đi từ hướng xã Bàu Ðồn đến đây, đối diện một góc 90 độ với đường tránh, phải đánh lái “ẹo” trở lại sang phía trái, sau đó mới nhập lại vào đường 782 để đi tiếp về hướng huyện Trảng Bàng.

Ngay tại chỗ góc 90 độ với đường tránh, nhiều tài xế xe ô tô tải, xe container phải lấy hết sức đánh tay lái thật nhanh mới kịp điều khiển phương tiện của mình đi đúng hướng, nếu tài xế chậm tay một chút, rất dễ dàng tông vào nhà dân bên lề đường tránh.

Trên thực tế, nơi đây đã xảy ra tai nạn giao thông vì lý do này. Anh Phước nhớ lại: “Mới hôm tết này, một xe gắn máy chạy qua ngã ba, tông thẳng vào gốc cây kế bên nhà tôi, suýt mất mạng. Trước đó, ban đêm, một xe container đi qua ngã ba, ôm cua không hết, tông vào hàng rào nhà của ba tôi, làm ngã hết mấy cây trụ và bật gốc cây xoài. Rất may là không có ai bị gì!”.

Tại ngã ba này, ngoài việc trồng nhiều cây hồng lộc trên các “tiểu đảo”, ngành chức năng còn trồng nhiều cây kè bạc, cau kiểng. Các loại cây này có thân cao to, nhiều lá xoè rộng, làm che khuất gần hết tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Chúng tôi thử điều khiển xe ô tô trên đường 782, đến ngã ba này thật khó có thể nhìn thấy các phương tiện giao thông khác trên đường tránh.

Ngược lại, xe trên đường tránh, gần như không biết gì về tình hình xe cộ trên đường 782. Anh Phước cho biết thêm: “Trước đây, có một số cây kè bạc, cau kiểng trồng nới ra ngoài làm khuất tầm nhìn các trụ đèn tín hiệu giao thông. Nhiều người đi đến tận nơi mới biết đèn đang màu gì.

Sau đó, công nhân đã bứng chúng đem đi nơi khác, nhưng vẫn còn nhiều cây khác trên tiểu đảo che chắn tầm nhìn”. Theo anh Phước, nơi này cần dẹp bỏ hết các tiểu đảo, thay vào đó là đặt giữa ngã ba một vòng xoay với diện tích nhỏ, dễ dàng hơn cho việc đi lại.

Không thống nhất

Theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành, tất cả các phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, trừ trường hợp có bảng chỉ dẫn phụ hoặc chỉ dẫn của người điều tiết giao thông.

Ðể tránh ùn tắc giao thông, trên địa bàn tỉnh, hầu hết các ngã ba, ngã tư, ngành chức năng lắp thêm biển phụ cho phép xe hai bánh được phép đi thẳng hoặc rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, việc lắp các biển báo phụ này không đồng bộ. Có ngã ba khá an toàn cho xe hai bánh đi thẳng khi đèn đỏ, lại không cho phép. Ngược lại, có ngã ba rất dễ gây tai nạn, lại cho phép xe hai bánh đi thẳng khi đèn đỏ.

Cụ thể, ở ngã ba Mũi Tàu, thành phố Tây Ninh- nơi giao nhau giữa đường 30.4 với đường Trần Hưng Ðạo (phường 3), có lắp đặt hai trụ đèn tín hiệu giao thông và không lắp thêm biển báo phụ “Xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ”.

Vì thế, nhiều người điều khiển xe hai bánh khi đến ngã ba này rất lúng túng. Ða số mọi người chấp hành Luật Giao thông đường bộ, dừng lại khi đèn đỏ. Nhưng có nhiều người, theo thói quen, vô tư điều khiển phương tiện đi thẳng khi đèn đã chuyển sang màu đỏ. Quan sát toàn cảnh ngã ba này thì nơi đây hoàn toàn phù hợp với việc cho xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ.

Vì đường Trần Hưng Ðạo giao vào đường 30.4 theo hình góc nhọn, khoảng 45 độ (giống như mũi tàu). Ðường Trần Hưng Ðạo là con đường nhỏ, ít có phương tiện tham gia giao thông. Vì thế, khi đèn tín hiệu giao thông trên đường 30.4 chuyển sang màu đỏ, các phương tiện tham gia giao thông trên đường Trần Hưng Ðạo “đấu nối” vào đường 30.4 không nhiều và theo một góc hẹp, nên gần như xuôi chiều với dòng xe cộ trên đường 30.4 từ hướng trung tâm TP. Tây Ninh đi núi Bà Ðen.

Từ thực tế đó cho thấy, nếu tại trụ đèn tín hiệu giao thông trên đường 30.4 lắp thêm biển báo phụ “Xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ” cũng chẳng ảnh hưởng gì đến an toàn giao thông.

Ngược lại, có ngã ba không an toàn, nhưng xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ. Ðó là ở ngã ba Mít Một (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành). Ở ngã ba này, đường 30.4 nối dài giao với quốc lộ 22B theo một góc vuông (90 độ). Trên quốc lộ 22B, ngoài xe hai bánh còn có nhiều xe ô tô tham gia giao thông. Trong đó, có nhiều xe lớn như ô tô tải, container, xe trộn bê tông…v.v...

Khi đèn tín hiệu trên quốc lộ 22B chuyển sang màu đỏ, tất cả xe hai bánh trên quốc lộ 22B theo hướng từ TP. Hồ Chí Minh lên Tây Ninh được đi thẳng vào đường 30.4 nối dài. Cùng lúc đó, nhiều xe hai bánh, xe ô tô các loại từ phía Trường Chính trị tỉnh lên, rẽ trái vào đường 30.4 nối dài. Hai dòng xe giao nhau ở một góc vuông trước khi vào TP. Tây Ninh.

Ðiều đáng ngại là ngã ba này khá dốc, các phương tiện giao thông từ phía Trường Chính trị lên phải tăng ga và sử dụng số mạnh. Vì thế, khi giao với dòng xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ ở ngã ba rất dễ gây tai nạn giao thông. Qua thực tế cho thấy, tại ngã ba Mít Một, nếu cấm xe hai bánh được phép đi thẳng khi đèn đỏ thì sẽ an toàn hơn.

Ðại Dương