Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ATGT trên tuyến kênh:

Vẫn nhiều rủi ro 

Cập nhật ngày: 11/10/2019 - 09:37

BTNO - Với mạng lưới hệ thống kênh dày đặc để phục vụ cho sản xuất nông nhiệp, từ lâu những bờ kênh trên địa bàn tỉnh cũng tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, việc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ những tuyến kênh này đã và đang được đặt ra để ngành chức năng quan tâm và có những giải pháp phù hợp, nhằm đảm bảo tốt nhất về tính mạng và tài sản cho người dân khi lưu thông trên những đoạn kênh này.

Chực chờ nguy hiểm

Ghi nhận tại một số tuyến kênh cho thấy, rất nhiều tuyến kênh có lượng người tham gia giao thông nhiều nhưng việc cảnh báo hay chỉ dẫn để đảm bảo an toàn giao thông dường như vẫn chưa được chú trọng.

Khúc cua khá “gắt” từ hướng huyện Dương Minh Châu đi về phía cầu K13.

Chẳng hạn như tuyến kênh TN1 từ đường ĐT 784 (đoạn trước Khu công nghiệp Chà Là) đi huyện Hoà Thành, hàng ngày vào đầu giờ sáng và chiều, lưu lượng công nhân đi làm tại các công ty, xí nghiệp trong KCN Chà Là lưu từ hướng huyện Hoà Thành di chuyển trên tuyến kênh này khá đông.

Vào giờ cao điểm, có thể thấy người san sát, chen chúc nhau trên đoạn kênh này. Không chỉ có xe máy của các công nhân, nhiều xe tải, xe cỡ lớn cũng lưu thông khiến bờ kênh này vốn nhỏ hẹp lại thêm phần chật chội. Chỉ còn một sơ sẩy, một va chạm nhẹ cũng có thể khiến người và phương tiện lao xuống dòng kênh.

Bà Đỗ Diệp Tuyền, Chủ tịch UBND xã Chà Là cho biết thêm, trên địa bàn của xã có tổng cộng 3 tuyến kênh đi ngang gồm TN1, TN2 và TN3. Trong đó tuyến kênh TN1 là nỗi lo lắng nhất của địa phương vì lưu lượng người dân và công nhân tham gia giao thông đông đúc. Vì là con đường ngắn nhất để di chuyển từ hướng huyện Hoà Thành ra đường ĐT 782-784 nên bờ kênh này luôn có lượng phương tiện nhiều không thua kém đường trục chính, nhất là những giờ cao điểm. “Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, thậm chí có vụ hai vợ chồng cùng đứa con đã tử vong khi lọt xuống kênh này” – bà Tuyền chia sẻ.

Tương tự, từ hướng Núi Bà về cầu K13 rất dễ lọt xuống kênh nếu không chú ý quan sát kỹ.

Đoạn đường ngay cầu K13 trên địa bàn xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cũng thế. Với địa hình gấp khúc, rất nhiều phương tiện giao thông lao xuống dòng kênh trong thời gian qua khiến khu vực này trở nên nổi tiếng "bất đắc dĩ” về độ nguy hiểm.

Ông Huỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng xác nhận: "Khu vực cầu K13 thường xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến tuyến kênh này. Hầu hết những vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện lưu thông từ hướng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen hoặc từ hướng huyện Dương Minh Châu đi ra, khi đến đây gặp đoạn cua gấp và gắt, cầu hẹp, các phương tiện lạ đường, cộng với tốc độ cao nếu không chú ý quan sát rất dễ lao xuống dòng kênh. Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây thương vong tại đây khiến chúng tôi rất đau xót".

Một tuyến kênh khác cũng được nhiều người dân phản ánh tại vị trí ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên. Đoạn kênh này nằm gần khu dân cư đông đúc, rất nhiều phương tiện lưu thông nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Do vậy, rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nơi đây kiến nghị có giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông khu vực này.

Cần triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Không chỉ những đoạn kênh kể trên, hệ thống kênh, tiêu chằng chịt để đảm bảo tưới tiêu phục vụ nông nghiệp và nhu cầu sinh hoạt khác của người dân cũng đặt ra nhiều thách thức cho vấn đề an toàn giao thông. Với kinh phí hạn hẹp, việc bảo đảm hành lang an toàn cho toàn bộ các tuyến kênh có thể không khả thi nhưng những đoạn kênh có đông đúc dân cư và phương tiện lưu thông, ngành chức năng cũng cần nên quan tâm có những giải pháp để hạn chế thấp nhất những rủi ro cho người dân và phương tiện.

Đầu bờ kênh TN1 khu vực xã Chà Là, nơi thường xuyên có mật độ xe lưu thông cao vào đầu giờ sáng và chiều.

Bà Đỗ Diệp Tuyền- Chủ tịch UBND xã Chà Là trăn trở, địa phương cũng mong muốn nếu có điều kiện, ngành chức năng xem xét cho lắp đặt lan can cho an toàn giao thông nơi kênh TN1, nơi có lưu lượng người tham gia gia giao thông đông đúc như hiện nay.

Theo ông Huỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng, đường 782- 784 đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng, trong đó dự kiến sẽ xây xây dựng thêm một cầu bê tông kiên cố, rộng 13,5m đặt song song với cầu K13 để nắn tuyến đường này lại cho ngay ngắn và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao như hiện nay. Trong thời gian chờ xây dựng cầu mới, ngành chức năng nên áp dụng những biện pháp tạm thời như làm lan can, lắp đặt thêm biển báo hạn chế tốc độ khi qua khu vực này.

Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh cũng có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) để đề nghị xem xét, bổ sung hệ thống lan can hai bên bờ kênh Tây. Theo UBND tỉnh, trước kiến nghị của người dân xã Trà Vong, huyện Tân Biên về việc đề xuất làm rào chắn cặp đường bờ kênh Tây để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi trên bờ kênh do hệ thống cọc tiêu, biển báo chỉ dẫn về an toàn giao thông chưa đảm bảo an toàn.  

Do vậy, UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà sớm triển khai thực hiện, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất các vị trí cần bổ sung hệ thống lan can hai bên bờ kênh Tây, giúp dân an tâm khi tham gia giao thông.

Dải lan can cong vẹo tại đầu cầu K13.

Ông Trần Quang Hùng- Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà cho biết, sau khi có kiến nghị của UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT đã thống nhất chủ trương bổ sung hệ thống lan can dọc theo bờ kênh Tây qua khu vực đông dân cư nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân theo đề nghị của UBND tỉnh.

“Bộ giao chúng tôi phối hợp với cơ quan chuyên môn địa phương và các đơn vị có liên quan khảo sát cụ thể vị trí và lập hồ sơ thiết kế, bổ sung hệ thống lan can tại các khu vực đông dân cư dọc theo bờ kênh Tây, trình Bộ xin bổ sung vào dự án Sửa chữa, nâng cấp kênh Tây thuộc hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng trước ngày 30.9.2019. Riêng đối với phản ánh của cử tri ấp 5, xã Trà Vong, huyện Tân Biên về việc làm hệ thống lan can tại khu vực đông dân cư, hiện tại chúng tôi đang phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, khảo sát lập hồ sơ thiết kế thêm hạng mục này trình Bộ bổ sung vào Dự án sửa chữa, nâng cấp kênh Tây, dự kiến thời gian hoàn thành trong quý IV.2019”, ông Hùng cho biết thêm.

Một số vụ TNGT liên quan đến các tuyến kênh trong những tháng đầu năm 2019:

+ Ngày 27.8.2019, ở kênh Đông, đoạn ngang địa bàn xã Đôn Thuận (Trảng Bàng) ông Trần Văn Mượt (66 tuổi) đã không may gặp nạn, bị đuối nước và tử vong.  Trong lúc cứu hộ, một chiến sĩ công an làm nhiệm vụ cũng không may hy sinh tại đây.

+ Vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 30.8, một chiếc xe ô tô bị đâm xuống kênh gần khu vực cầu K8 ( Lộc Ninh), lực lượng cứu nạn cứu hộ tức tốc triển khai đội hình lặn tự do để thăm dò và xác định vị trí chiếc xe bị nạn. Hơn 1 giờ sau, vị trí xe gặp nạn mới được tìm thấy và được cẩu lên bờ. Tài xế cho biết khi đi qua khu vực gần cầu K8 thì bị mất lái nên đâm xuống kênh, may mắn là 2 người trên xe kịp thoát khỏi xe trước khi bị chìm.

+ Gần nửa tháng trước, ngày 13.8.2019, tại cống kênh thuộc ấp Bàu Mây (An Tịnh) em Q. đến khu vực trên chơi, bị rơi xuống kênh, khi lực lượng chức năng tìm được thì em Q. đã tử vong.

Đức An