Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI BÀ CHÂU THỊ KHOA (TRẢNG BÀNG):

Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu bà chờ… làm thủ tục 

Cập nhật ngày: 17/12/2018 - 19:19

BTN - Sau 11 năm mua đất, gia đình bà Khoa vẫn “sống nhờ” trên phần đất thuộc giấy chứng nhận QSDÐ của người khác. Nguyên nhân được Toà án xác định là do cơ quan chức năng cấp đất không đúng đối tượng, sai vị trí thửa đất. Ðiều mà gia đình bà Khoa vẫn đang ngày đêm lo lắng là không biết bao giờ “sổ đỏ” được cấp.

Vợ chồng bà Khoa trông chờ thủ tục được cấp “sổ đỏ”.

LỖI DO CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Bà Châu Thị Khoa, ngụ ấp Sóc Lào, xã Ðôn Thuận, huyện Trảng Bàng trình bày: bà Khoa có phần đất diện tích 850m2 toạ lạc tại ấp Sóc Lào. Nguồn gốc là do bà Khoa mua của ông Lê Văn Tài vào năm 2007 và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Bà Khoa làm thủ tục kê khai xin cấp giấy chứng nhận QSDÐ nhưng UBND huyện Trảng Bàng không thực hiện.

Nguyên nhân, đất này đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ do ông Phạm Hồng Thái và vợ là bà Phạm Thị Hết đứng tên. Vợ chồng ông Thái, bà Hết cũng thừa nhận việc cấp trùng phần diện tích đất 850m2. Bà Khoa yêu cầu Toà án huỷ một phần giấy chứng nhận QSDÐ của ông Thái và bà Hết, để bà làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đối với phần đất của mình.

Bà Khoa cho hay, trong quá trình vợ chồng bà đi làm thủ tục xin cấp “sổ đỏ” đã gặp không ít khó khăn, vì không biết cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc của bà. Năm 2016, bà Khoa nộp đơn đến TAND huyện Trảng Bàng yêu cầu giải quyết nhưng ngày 8.11.2016, TAND huyện ra thông báo trả đơn khởi kiện cho bà Khoa, với lý do vụ kiện thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính. Vì vậy, bà Khoa làm đơn xin điều chỉnh giấy chứng nhận QSDÐ tại UBND huyện Trảng Bàng. Tháng 12.2016, UBND huyện hướng dẫn bà Khoa đến nộp đơn tại TAND huyện Trảng Bàng. Ngày 14.12.2016, bà Khoa thực hiện theo hướng dẫn của huyện nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện.

Sau đó, TAND huyện Trảng Bàng thụ lý giải quyết vụ kiện dân sự nhưng đến ngày 11.8.2017, TAND huyện lại ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với lý do không thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án.

Bà Khoa nộp đơn kháng cáo quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND huyện Trảng Bàng. Ngày 16.10.2017, TAND tỉnh ban hành quyết định đình chỉ vụ án do… bà Khoa rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo. Tiếp đến, ngày 4.1.2018, bà Khoa có đơn khởi kiện tại TAND tỉnh.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11.4.2018, UBND huyện Trảng Bàng có văn bản cho biết, phần đất 850m2 của bà Khoa nằm trong tổng diện tích đất 2.222m2 mà UBND huyện đã cấp cho ông Thái và bà Hết. Nguồn gốc đất là của ông Lê Văn Tài sang nhượng cho bà Khoa. Sau khi nhận sang nhượng, bà Khoa đã cất nhà và ở ổn định cho đến nay. Năm 2004, bà Lê Thị Ngọc Anh (ngụ cùng địa phương) làm đơn đăng ký và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDÐ thửa số 1229, 1250, tờ bản đồ số 20 với diện tích 6.703m2 tại ấp Sóc Lào. Trong đó, bao gồm phần diện tích đất 2.222m2 thuộc thửa số 1229, tờ bản đồ 20.

Cũng theo văn bản trên, tháng 7.2008, bà Anh lập hợp đồng tặng cho phần đất 2.222m2 cho con ruột là chị Nguyễn Thị Ngọc Hồng. Sau đó, UBND huyện Trảng Bàng đã cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho chị Hồng vào tháng 9.2008. Năm 2011, chị Hồng chuyển nhượng diện tích đất 2.222m2 cho ông Thái và bà Hết. Tiếp đến, UBND huyện Trảng Bàng đã cấp giấy chứng nhận QSDÐ CH03431 cho ông Thái và bà Hết.

Qua kết quả kiểm tra thực tế, việc bà Anh làm đơn đăng ký giấy chứng nhận QSDÐ tại thửa 1229 là không đúng vị trí đất mà bà Anh đang sử dụng. Tuy nhiên, cũng trong văn bản này, UBND huyện Trảng Bàng lại kết luận: UBND huyện Trảng Bàng cấp “sổ đỏ” cho chị Hồng và vợ chồng ông Thái là… không đúng.

Khi vụ kiện được TAND tỉnh xét xử, UBND huyện Trảng Bàng trình bày rằng: “Căn cứ theo Luật Ðất đai năm 2013 và Nghị định số 43 của Chính phủ… UBND huyện Trảng Bàng đề nghị TAND tỉnh xét xử vụ án đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi bản án có hiệu lực, UBND huyện sẽ thực hiện theo nội dung thuộc thẩm quyền Toà án”.

Sau khi xét xử, TAND tỉnh tuyên “chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Châu Thị Khoa, huỷ một phần giấy chứng nhận QSDÐ mà UBND huyện Trảng Bàng cấp cho ông Thái và bà Hết vào ngày 21.4.2011. Kiến nghị UBND huyện điều chỉnh giấy chứng nhận QSDÐ đất số CH03431. Ðối với phần diện tích đất của bà Khoa, giao UBND huyện thực hiện đo đạc đúng theo thực tế và thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho bà Khoa”.

NGƯỜI DÂN VẪN TIẾP TỤC… CHỜ

Sau khi bản án của TAND tỉnh có hiệu lực pháp luật, ngày 23.10.2018, bà Khoa nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo kết quả bản án đã tuyên. Hồ sơ được nộp tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Trảng Bàng. Thời gian đến hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ là vào lúc 9 giờ ngày 20.11.2018. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn gần 1 tháng mà UBND huyện vẫn chưa có kết quả về việc giải quyết hồ sơ của bà Khoa.

“Gia đình tôi đã nhiều năm phải khổ sở vì thủ tục xin được cấp giấy chứng nhận QSDÐ đối với mảnh đất này. Vợ chồng tôi chưa hết mừng về kết quả xét xử của Toà án nay lại phải tiếp tục chờ… bổ sung thủ tục. Thực tế, đến ngày hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ, tôi có đến bộ phận đưa giấy hẹn trước đó, cán bộ tại đây hướng dẫn tôi qua liên hệ với Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh huyện Trảng Bàng (VPÐKÐÐ huyện)”, ông Tùng, chồng bà Khoa kể bức xúc kể.

Ngày 3.12.2018, VPÐKÐÐ huyện có văn bản gửi bà Khoa. Tiêu đề văn bản là “trả hồ sơ”, nhưng nội dung thể hiện, “để hoàn chỉnh hồ sơ, tạo điều kiện cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định và bảo đảm thời hạn, đề nghị quý ông, bà vui lòng bổ sung các giấy tờ (hoặc điều chỉnh một số nội dung) trong hồ sơ như sau: nhờ UBND xã Ðôn Thuận làm thư mời ông Phạm Hồng Thái làm việc về việc giao nộp giấy chứng nhận QSDÐ (ít nhất 2 lần). Rất mong ông, bà quan tâm phối hợp, hoàn thành việc bổ sung tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả”.

Chồng bà Khoa luôn thắc mắc: “Việc yêu cầu ông Thái giao nộp giấy chứng nhận QSDÐ là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền, hoặc giữa các cơ quan có sự phối hợp với nhau. Tại sao phải thông qua người dân nhờ chính quyền địa phương gửi thư mời, liệu văn bản của cơ quan này có phù hợp và đúng quy định?”.

Ngày 13.12.2018, qua trao đổi, ông Hoàng Văn Phúc- Giám đốc VPÐKÐÐ huyện cho biết: “Hồ sơ của bà Khoa đang cần bổ sung giấy chứng nhận QSDÐ của vợ chồng ông Thái. Hiện ông Thái không thường xuyên có mặt tại địa phương. Nếu ông Thái không hợp tác, cơ quan chức năng vẫn thực hiện theo quy định là tống đạt hợp lệ 2 lần thư mời đến gia đình ông. Việc gửi thư mời cho ông Thái là một trong những thủ tục cần thiết trước khi điều chỉnh giấy chứng nhận QSDÐ trên hồ sơ gốc, sau đó sẽ cấp giấy theo yêu cầu của bà Khoa”.

Ngay sau cuộc trao đổi với ông Phúc, ông gọi điện báo cho phóng viên hay đã trực tiếp liên hệ với UBND xã Ðôn Thuận về việc gửi thư mời, xã cũng đã đồng ý và đang thực hiện. Sau đó, một vị Phó Chủ tịch UBND xã Ðôn thuận xác nhận với phóng viên đang cho gửi thư mời ông Thái đến làm việc về vấn đề giao nộp giấy chứng nhận QSDÐ liên quan đến vụ việc của bà Khoa.

Ðược biết, hoàn cảnh gia đình bà Khoa rất khó khăn. Vợ chồng bà Khoa sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Ước mơ lớn nhất của hai vợ chồng là làm được cái “sổ đỏ” để thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn. Tuy nhiên, kể từ năm 2016, khi yêu cầu làm “sổ đỏ” trên phần đất của mình, bà Khoa gặp trở ngại rất lớn từ cơ quan có thẩm quyền. Cứ ngỡ rằng, bản án của TAND tỉnh có hiệu lực pháp luật, mọi việc sẽ được giải quyết nhanh chóng nhưng nay bà Khoa lại phải tiếp tục chờ… vì thủ tục.

QUỐC SƠN


Liên kết hữu ích