BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vàng da ở trẻ sơ sinh là hiện tượng sinh lý

Cập nhật ngày: 16/12/2017 - 17:34

BTN - Hỏi: Bé nhà tôi mới sinh được 13 ngày, cân nặng lúc sinh 3kg, khoảng 4-5 ngày nay thấy da mặt và ngực bé hơi vàng. Bé vẫn tươi tỉnh, bú, ngủ, chơi bình thường. Xin hỏi tôi có cần đưa bé đi khám, cần chiếu đèn điều trị vàng da cho bé không?

Một bạn đọc

Ðáp: Vàng da ở trẻ sơ sinh là hiện tượng sinh lý mà nguyên nhân chính là do tăng phá huỷ hồng cầu phôi thai và giảm chức năng của các men chuyển hoá do gan sản xuất. Vàng da ở trẻ sơ sinh rất thường gặp, xảy ra trong khoảng 60% số trẻ sơ sinh với mức độ vàng da ít hay nhiều. Ða số trường hợp là vàng da nhẹ, xuất hiện từ ngày 3-10, bé vẫn tươi tỉnh, bú, ngủ và chơi bình thường, và tự biến mất mà không cần điều trị đặc hiệu.

Chiếu đèn (liệu pháp ánh sáng) là một trong hai biện pháp điều trị đặc hiệu đối với vàng da ở trẻ sơ sinh. Chiếu đèn là biện pháp được chọn đầu tiên vì hiệu quả, rẻ tiền và không xâm lấn. Chiếu đèn được chỉ định khi vàng da xuất hiện sớm (1-2 ngày sau sinh), vàng da lan rộng đến tay, chân, hoặc mức bilirubin gián tiếp trong máu cao đến mức nguy hiểm, tương ứng với cân nặng lúc sinh của trẻ. Cụ thể, chiếu đèn khi bilirubin 5-9mg/dL đối với trẻ dưới 1kg, bilirubin 7-12mg/dL với trẻ 1-1,5kg, bilirubin 10-15mg/dL với trẻ 1-2kg, bilirubin 10-20mg/dL với trẻ trên 2kg.

Trường hợp của bé là vàng da xuất hiện trong thời gian từ ngày 3 đến ngày 10, vàng da khu trú ở mặt và ngực, không có biểu hiện thần kinh như li bì, bú kém, nên được xem là vàng da nhẹ, không cần xét nghiệm máu, cũng chưa cần can thiệp chiếu đèn.

Bạn nên cho bé tắm nắng thêm mỗi ngày là đủ, tắm nắng trong khoảng 15-30 phút, trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều. Bạn cần chú ý theo dõi thêm diễn tiến vàng da và biểu hiện của bé, nếu vàng da nặng thêm hoặc vàng da lan rộng đến cả tay, chân, hoặc bé lừ đừ, bú kém thì nên đưa bé đi khám ngay.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú

Từ khóa
bilirubintaychân


Liên kết hữu ích