Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vào vụ thu hoạch, xe chở mía quá tải tiếp tục “tung hoành” 

Cập nhật ngày: 23/12/2017 - 06:48

BTN - Có nhiều xe, mía được xếp quá thừa so với kích cỡ thùng làm biến dạng thùng thành hình chữ V, nhiều xe lặc lè nghiêng hẳn sang một bên.

Xe tải chở mía cồng kềnh lưu thông gây mất an toàn đối với người đi đường.

Những ngày gần đây, do đang trong thời vụ thu hoạch mía nên những xe tải chất đầy ắp mía cây tấp nập lưu thông trên các tuyến hướng về nhà máy đường. Có nhiều xe, mía được xếp quá thừa so với kích cỡ thùng làm biến dạng thùng thành hình chữ V, nhiều xe lặc lè nghiêng hẳn sang một bên.

Thực trạng này diễn ra thường xuyên trên đường 781 đoạn qua các xã Thành Long, Trí Bình, Thái Bình (huyện Châu Thành); quốc lộ 22B đoạn đi qua ngã tư Bình Minh (thành phố Tây Ninh) gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Một người dân sống ở khu vực trên chia sẻ, hằng ngày, xe chở mía lưu thông qua đoạn đường này rất nhiều. Mỗi lần nhìn thấy xe chở mía chạy qua, người đi đường rất lo sợ vì nó tải nặng, chạy nhanh và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Thậm chí mía cây từ những chiếc xe “hung thần” này còn rơi rớt dài theo đường.

Ngày 18.12, chúng tôi có mặt tại tuyến đường 781 đoạn qua xã Thái Bình. Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi ghi nhận có đến hàng chục chuyến xe chở mía chạy qua đoạn này. Trong lúc di chuyển, các xe tải còn làm rơi vãi mía cây xuống đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm nhếch nhác mặt đường.

Đáng lo ngại nhất là các xe tải chất hàng chục tấn mía lưu thông với tốc độ rất cao, có khi chạy lấn sang làn đường dành cho xe máy, khiến những người đi đường này phải tấp sát vô lề nhường đường cho xe đi qua. Vào những lúc đi qua các đoạn đường xấu, có ổ gà, những chiếc xe quá tải lắc lư như sắp ngã khiến người đi đường nhiều phen khiếp sợ.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, thực hiện theo Chỉ thị số 32 ngày 25.11.2016  của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 12885 ngày 1.1.2016 của Bộ Giao thông - Vận tải về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, trong thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đối với xe chở mía quá tải nói riêng, xe chở hàng quá tải trọng nói chung khi tham gia giao thông hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ.

Đồng thời, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra ở địa bàn còn nhiều xe chở quá tải hoạt động. Thực hiện nhiều biện pháp xử lý xe chở mía, xe chở hàng quá tải, như sử dụng cả 2 loại hình cân tải trọng là cân xách tay và Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Trong đó, đặc biệt sử dụng cân xách tay để tập trung kiểm tra, xử lý tại nơi xuất phát hoặc gần các khu mỏ vật liệu, nơi sản xuất, tập kết hàng hoá... kịp thời ngăn chặn các xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường.

Tuyên truyền và tổ chức ký cam kết không xếp hàng hoá trên ô tô vượt trọng tải, chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn của cầu, đường khi tham gia giao thông trên đường bộ đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hoá, duy trì hoạt động của Trạm cân tải trọng xe lưu động với thời gian 24/24 giờ, 7/7 ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT cho biết, cái khó hiện nay là lực lượng Thanh tra Sở GTVT rất mỏng, mỗi huyện chỉ có 2 thanh tra viên và còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, cộng thêm việc địa bàn rộng, nhiều tuyến đường, vì vậy không thể tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ. Ngoài ra, hiện tượng “cò canh đường” khá phổ biến, dẫn xe né trạm, né tránh các tuyến đường có lực lượng làm nhiệm vụ cũng gây không ít khó khăn cho công tác kiểm soát tải trọng đối với xe chở mía quá tải.

Trong thời gian sắp tới, để giảm bớt tình trạng xe chở mía quá tải nói riêng, xe chở hàng quá tải trọng nói chung, Thanh tra Sở GTVT sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý phương tiện chở mía, chở hàng quá tải trọng tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu nguồn hàng (như kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá lên ô tô, công trường xây dựng).

Tiếp tục tuyên truyền và tổ chức cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hoá ký cam kết không xếp hàng hoá trên ô tô vượt trọng tải, chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn của cầu, đường khi tham gia giao thông trên đường bộ. Duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Đồng thời, các đội Thanh tra giao thông vận tải sử dụng cân xách tay để tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý xe quá tải vi phạm trên địa bàn phụ trách.

THIÊN DI