Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức đến trường

Vất vả ngày hè 

Cập nhật ngày: 01/09/2017 - 20:11

BTN - Mùa hè vừa qua của cô học trò nhỏ Huỳnh Thị Yến Vân, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã An Cơ, huyện Châu Thành) đã kết thúc trong chuỗi ngày đầy vất vả. Bởi nghỉ hè đối với em Vân là phải dãi nắng dầm mưa đi chăn bò. Từ khi đến tuổi cắp sách đến trường, em Vân chưa từng được vui chơi trong dịp nghỉ hè như các bạn học cùng lớp.

LTS: Kể từ số báo này, Báo Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật Ðức Thành (phường 3, thành phố Tây Ninh) thực hiện trở lại chuyên mục “Tiếp sức đến trường” năm học 2017-2018 trên trang Xã hội.

Như thường lệ trước đây, chuyên mục sẽ giới thiệu một gương học sinh tiêu biểu do Ðoàn Thanh niên các huyện, thành phố giới thiệu. Mỗi em học sinh được trao một suất học bổng trị giá 2 triệu đồng, do Công ty Ðức Thành tài trợ.

Tổng cộng có 40 suất học bổng cho năm học 2017 - 2018. Ðây là năm học thứ 7 liên tiếp, Báo Tây Ninh phối hợp cùng Công ty Ðức Thành tổ chức chương trình này.

Từ lúc còn rất nhỏ, khi chưa đi học, Vân đã sớm biết phụ giúp mẹ việc nhà. Cha em hằng ngày đi nhổ củ mì thuê để kiếm 150 ngàn đồng/ngày. Số tiền này lo cho cả 4 miệng ăn trong nhà. Mẹ của Vân do chứng bệnh phong, thỉnh thoảng lại lăn ra đất sùi bọt mép rồi bất tỉnh, vì thế không thể làm được việc nặng nhọc. Mọi việc trong nhà đều do Vân và chị hai chia nhau đảm trách.

Những ngày hè của Vân là đi chăn bò.

Gần đây, gia đình Vân được Nhà nước cho vay vốn để mua 1 con bò sinh sản về nuôi. Thế là từ đó, Vân đảm đương thêm công việc chăn dắt và chăm sóc bò. Những ngày hè vừa qua, em ngày ngày dắt bò ra vườn cao su cho ăn cỏ, sau đó, em về nhà lo quét nhà, nấu cơm rồi tranh thủ đi cắt cỏ để tối cho bò ăn thêm.

Chị hai của Vân thì theo cha đi nhổ mì, phụ cha kiếm thêm chút ít tiền. Suốt mùa nghỉ hè, Vân không có được một ngày để nghỉ ngơi. Tuy bận bịu công việc nhưng cô bé nhà nghèo vẫn không quên việc học của mình.

Những lúc đi chăn bò, em luôn đem theo tập, sách để ôn bài vở. Mặc dù không ai nhắc nhở, nhưng lúc nào Vân cũng có ý thức biết tự lo cho việc học của mình. Nhờ siêng năng, chăm chỉ nên năm học vừa qua, em đạt học sinh giỏi của trường.

Cô bé Vân vui vẻ chia sẻ: “Ước mơ lớn nhất của em là sau này lớn lên sẽ trở thành cô giáo. Bởi em rất yêu thích công việc này. Làm cô giáo, em có thể dạy học cho trẻ em nghèo trong xóm”.

Nhất Chi Mai