BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vất vả nghề thu mua dừa 

Cập nhật ngày: 21/01/2018 - 08:53

BTN - Dừa thuộc loại “cứng cạy” thường để bỏ mối cho các cơ sở làm bánh mứt phục vụ thị trường tết. Dừa tươi bán cho các quán giải khát trong tỉnh hoặc sang tận nước bạn Campuchia.

Những ngày cuối năm, công việc của những người làm nghề thu mua dừa trở nên nhộn nhịp hẳn. Khắp thôn làng, xóm ấp hầu như ngày nào, nơi nào cũng có thể gặp họ. Người vốn lớn thì đi bằng xe ô tô tải, người làm cò con thường chỉ dùng xe lôi, xe máy.

Dừa thuộc loại “cứng cạy” thường để bỏ mối cho các cơ sở làm bánh mứt phục vụ thị trường tết. Dừa tươi bán cho các quán giải khát trong tỉnh hoặc sang tận nước bạn Campuchia.

Tập trung về một chỗ.

Anh Nguyễn Văn Toả, 38 tuổi, ngụ xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu là một trong những thương lái gắn bó với nghề thu mua dừa đã hơn 20 năm. Để mua được loại dừa ưng ý, anh thường phải lặn lội vào tận các vườn dừa, leo lên cây hái dừa thả xuống.

Công việc này, theo anh cũng khá vất vả và ẩn chứa không ít rủi ro: “Nhiều khi vừa leo lên, chưa kịp hái dừa đã bị ong chích, hoặc kiến cắn tối tăm mặt mày. Có lúc ong đánh dữ quá, xém buông tay rớt xuống”. 

Dừa hái xong, còn phải thu gom, chất lên xe rùa để đẩy ra xe tải. Những ngày cao điểm như dạo này, anh Toả phải thuê thêm nhân công làm phụ. Anh chia sẻ: ngày nào “trúng mánh”, trừ tiền xăng, xe ra, còn kiếm lời được khoảng 300.000 đồng. Những ngày không may mắn, phải tốn công đi xa mà không mua được bao nhiêu, coi như... huề vốn.

Phải thuê người làm phụ.

Trả tiền cho chủ vườn dừa.

Đại Dương