Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vay tiền mua VLXD trả góp, cần tính toán thiệt hơn 

Cập nhật ngày: 20/10/2019 - 18:27

BTNO - Người nào muốn mua VLXD trả góp thì làm thủ tục vay, công ty tài chính cho vay sẽ đứng ra trả số tiền mua vật tư.

Thời gian qua, tại không ít cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) đã cho trưng biển quảng cáo với nội dung “Xây dựng nhà trả góp”. Mới nhìn qua, nhiều người lầm tưởng các cửa hàng VLXD cung cấp dịch vụ bán VLXD nhà trả góp cho khách hàng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, thực chất là khách hàng vay tiền mặt của công ty tài chính để mua VLXD nhà.

Một chủ cửa hàng VLXD có trưng bảng quảng cáo về dịch vụ này cho biết, việc làm bảng là của nhân viên công ty tài chính, chứ cửa hàng không có bán trả góp. Người nào muốn mua VLXD trả góp thì làm thủ tục vay tiền trả góp rồi mua vật tư. Công ty tài chính cho vay sẽ đứng ra trả số tiền mua vật tư cho người vay theo hạn mức cho vay.

Bảng quảng cáo về bán VLXD trả góp được đặt tại một cửa hàng VLXD- Ảnh minh hoạ

Theo số điện thoại được quảng cáo về dịch vụ “Xây dựng nhà trả góp” được đặt tại một cửa hàng kinh doanh VLXD ở xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, người viết đã liên hệ với người cho vay, được anh này cho biết hiện nay công ty tài chính nơi anh ta lam việc có gói dịch vụ cho vay tiền để xây nhà trả góp. Số tiền khách hàng vay được công ty xét duyệt từ 30 đến 80 triệu đồng, tùy theo nhu cầu.

Khi nói về thủ tục vay, người này nói khách hàng chỉ cần CMND và hộ khẩu là được. Nếu là công nhân có sổ bảo hiểm xã hội thì mức lãi suất 1,79% /tháng; không có sổ bảo hiểm xã hội thì mức lãi suất 1,99%/ tháng. Người này còn tư vấn kỹ về thời hạn vay từ 6- 36 tháng tùy theo mức thu nhập mà khách hàng quyết định trả hàng tháng.

Theo một số người, với lãi suất 1,99%/ tháng, tính ra lãi suất cả năm hơn 20%, một khoản tiền lãi không nhỏ so với người lao động có thu nhập thấp. Bởi lẽ khi vay tiền trả góp, ngoài số tiền gốc phải trả hàng tháng còn phải cộng với tiền lãi suất, nếu người lao động không có thu nhập ổn định thì rất khó khăn. Người vay cần tính toán thiệt hơn khi quyết định vay tiền trả góp xây dựng nhà qua các công ty tài chính, vì tiền lãi suất luôn cao hơn lãi suất ngân hàng.

Tuy  nhiên cũng có nhiều người tán đồng với dịch vụ cho vay mua VLXD trả góp để xây nhà. Theo những người này, với người làm công nhân hay làm các nghề tự do, mỗi tháng trừ hết chi phí sinh hoạt cũng chẳng còn dư nhiều. Vì thế muốn dành dụm để sửa chữa hay cất nhà phải mất thời gian dài mà chưa chắc đến khi đó dành dụm được. Với dịch vụ cho vay mua VLXD trả góp, họ có thể “liệu cơm gắp mắm”, tính toán chi tiêu gia đình để trả góp hàng tháng nếu muốn sửa chữa hay xây nhà.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích