BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chương trình hành động của Tỉnh uỷ:

Về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Cập nhật ngày: 16/09/2017 - 05:15

BTN - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 3.6.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp để chỉ đạo thực hiện.

Đó là, tiếp tục triển khai thực hiện việc hoàn thiện thể chế về sở hữu, đẩy mạnh phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. 

Về sở hữu, đổi mới công tác xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất; triển khai thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao chuỗi giá trị.

 Về phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh theo quy định pháp luật. Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Tây Ninh lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, thật sự trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế của tỉnh.

Triển khai thực hiện việc hoàn thiện thể chế phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường. Trong đó, về phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường, thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường theo quy định của pháp luật.

Nâng cao vai trò của Nhà nước trong công tác quản lý thị trường nhằm chủ động điều tiết, bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp đầu cơ, trục lợi bất chính, các sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Phát huy tính đúng đắn, đề cao vai trò của Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh. Cải cách mạnh mẽ chính sách tài chính về đất đai theo hướng đơn giản, ổn định, công khai, minh bạch và công bằng.

Phát triển đồng bộ các loại thị trường hàng hoá và dịch vụ theo Đề án tái cơ cấu nền kinh tế của tỉnh; chú trọng phát triển thị trường giao dịch truyền thống và thị trường giao dịch thương mại phù hợp với trình độ phát triển của thị trường quốc tế.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và công bằng xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tổ chức thực hiện tốt chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội như tạo cơ hội có việc làm, bảo đảm thu nhập tối thiểu và giảm nghèo bền vững cho người lao động thông qua hỗ trợ cá nhân và hộ gia đình phát triển sản xuất; hỗ trợ tín dụng, giải quyết việc làm và kết nối thông tin thị trường lao động.

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế. Thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong tình hình mới và thực thi các cam kết quốc tế.

Tăng cường công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân về hội nhập kinh tế quốc tế. Nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của cả xã hội, đặc biệt là của doanh nghiệp, doanh nhân đối với các thoả thuận quốc tế mà nước ta tham gia.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, vai trò xây dựng và thực hiện thể chế kinh tế của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương. Đổi mới phương thức quản lý Nhà nước về kinh tế, trong đó cần tập trung giảm dần vai trò quản lý kinh tế của nhà nước nhằm bảo đảm tính linh hoạt của thị trường.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả quá trình hoạch định, giám sát thực hiện pháp luật và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2020 như kiên quyết xử lý thu hồi các dự án đầu tư không hiệu quả, chậm triển khai. Tập trung tái cơ cấu ngân hàng thương mại và xử lý nợ xấu, xử lý dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém, không hiệu quả.

Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ cao. Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu ứng dụng khoa học - công nghệ phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vừa có năng lực trình độ chuyên môn, vừa có phẩm chất chính trị vững vàng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

HOÀNG MINH

Từ khóa
HOÀNG MINH