BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Về một trường hợp khiếu nại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng 

Cập nhật ngày: 12/01/2018 - 11:01

BTN - Ông Lê Quang Trung An (ngụ số 92/8, phường 11, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh), được sự uỷ quyền của 7 anh chị em có đơn gửi đến UBND thành phố Tây Ninh khiếu nại Chủ tịch UBND Thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ) chưa đúng quy định. Theo đó, ông An cho biết, giấy CNQSDÐ số BB656032, thửa 108, tờ bản đồ số 08 diện tích 424m2 cấp cho ông Ðinh Ngọc Thanh, bà Võ Thị Bích Tuyền vào ngày 25.10.2010 và giấy CNQSDÐ số BA 114501 thửa đất số 48, tờ bản đồ số 08 diện tích 1.283m2 cấp cho bà Ðinh Thị Lục vào ngày 18.3.2013 là tài sản của cha mẹ ông An chưa chia cho con theo quy định pháp luật.

Ông An cho biết, nguồn gốc các thửa đất trên, trước đây do ông cố ông An là cụ Nguyễn Văn Giàu đứng bộ. Sau đó, ông cố ông An cho ông ngoại của ông là ông Nguyễn Văn Lượm. Trong quá trình sử dụng, ông Lượm có đóng thuế hằng năm. Về sau, ông Lượm cho con mình là vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, ông Lê Quang Liên. Năm 1976, mẹ ông An là bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ kê khai nguồn gốc thể hiện trong tờ khai là đất trồng cây ăn trái, hoa màu với diện tích 0,5 ha.

Ðến năm 1994, Nhà nước có chủ trương miễn thuế đất nông nghiệp, nên gia đình ông An chỉ đóng thuế phần thổ cư 2.400m2, trong tổng diện tích 5.000m2 đất. Phần đất này, gia đình ông An sử dụng xây nhà ở, còn phần đất ruộng trồng rau muống. Gia đình ông An còn lưu giữ các phiếu mua vật tư của Nhà nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Năm 1981, mẹ ông An chết, đến năm 2001, cha ông An chết đột ngột trong một vụ tai nạn giao thông. Vì vậy, 8 anh em ông An có làm tờ tương phân phần thổ cư 2.400m2 (thực tế đo đạc và sử dụng là 2.010,6m2). Về phần đất nông nghiệp, anh em ông An nghe thông tin nằm trong khu vực quy hoạch nên chờ khi nào Nhà nước thực hiện quy hoạch, bồi thường sẽ tiến hành phân chia.

Trong quá trình xác minh, được biết, hồ sơ cấp giấy CNQSDÐ cho ông Ðinh Ngọc Thanh thể hiện nguồn gốc đất là do cha ông Thanh là ông Ðinh Ngọc Ðồng mua của ông Lê Quang Liên (cha ông An) vào tháng 7.1987, có xác nhận của BQL khu phố 2, phường 2. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết giấy tờ mua bán đất này đã thất lạc (?!). Hồ sơ thể hiện, chính quyền địa phương ký xác nhận đất không tranh chấp nhưng phần ký giáp ranh, ông An là chủ sử dụng đất liền kề lại không được yêu cầu ký xác nhận.

Về phần đất cấp cho bà Ðinh Thị Lục, được biết bà Lục mua của bà Nguyễn Thị Liễu bằng giấy tay, trong khi đó, giấy tay sang nhượng đất từ bà Liễu sang bà Lục được Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành xác nhận “là dân thường trú tại ấp Bình Phong, xã Thái Bình”. Trong hồ sơ chuyển nhượng đất cũng thể hiện bà Liễu cung cấp một giấy chứng nhận đăng ký ruộng đất diện tích 1.100m2 ở chợ mới. Trong khi đó, ông An khẳng định, phần đất trên gia đình kê khai năm 1976, trồng rau muống từ trước đến nay và không ai trong gia đình ký tên bán cho bà Liễu.

Trong đơn gửi UBND thành phố Tây Ninh, ông An cho rằng, UBND Thành phố cấp giấy CNQSDÐ cho ông Ðinh Ngọc Thanh, bà Võ Thị Bích Tuyền và Ðinh Thị Lục là chưa đúng chủ sử dụng nên đề nghị UBND Thành phố thu hồi giấy CNQSDÐ nêu trên. Kèm theo đơn khiếu nại, ngoài các giấy tờ có liên quan, ông An còn đính kèm hai văn bản chứng nhận nguồn gốc đất của chế độ cũ cấp cho ông cố ông An, được dịch ra tiếng Việt, có chứng nhận của Phòng Công chứng Nhà nước. Văn bản thứ nhất: “Tỉnh Tây Ninh ngày 11.8.1904. Tên: Nguyễn Văn Giàu ngụ tại Thái Bình, kể từ ngày này được quyền thừa kế bất động sản có diện tích một mẫu toạ lạc tại Bàu Năng, tổng Hoà Ninh. Và kể từ ngày 1.1.1907 phải chịu trách nhiệm đóng thuế địa tô. Tứ cận bất động sản: Bắc giáp con lộ, Nam giáp Võ Công Phận, Ðông giáp ruộng Bôn xã, Tây giáp Ðặng Văn Tố. Tỉnh trưởng đã ký, đóng dấu”. Văn bản thứ hai: “Tỉnh Tây Ninh ngày 24.3.1907. Tên: Nguyễn Văn Giàu ngụ tại Thái Bình, kể từ ngày này được quyền thừa kế bất động sản có diện tích hai mẫu toạ lạc tại Thái Bình, tổng Hoà Ninh và phải chịu trách nhiệm đóng thuế địa tô từ ngày 1.1.1908. Tứ cận bất động sản: Bắc giáp Văn Ðịnh, Nam giáp Võ Công Phận, Ðông giáp Văn Ðạo, Tây giáp Thị Hứa. TM. Tỉnh trưởng, Phó tỉnh trưởng đã ký, đóng dấu”.

Ðược biết, Nghị định 43/2014/NÐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ðất đai 2013 nêu rõ: “Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phát hiện giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan thanh tra cùng cấp thẩm tra… Trường hợp người sử dụng đất phát hiện giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy CNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định”. Vì vậy, trong trường hợp này, thiết nghĩ, UBND thành phố Tây Ninh cần giao cho Thanh tra Thành phố thanh tra lại nguồn gốc quá trình sử dụng đất của ông Ðinh Ngọc Thanh, bà Võ Thị Bích Tuyền và Ðinh Thị Lục để có cơ sở xem xét, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trả lời ông Lê Quang Trung An theo quy định pháp luật.

ÐỨC TIẾN