BAOTAYNINH.VN trên Google News

Venezuela sẽ ra tiền điện tử chống lệnh trừng phạt của Mỹ 

Cập nhật ngày: 05/12/2017 - 14:05

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ ra mắt loại tiền điện tử dựa trên nguồn dự trữ dầu, kim cương nhằm chống lại “sự phong tỏa” từ phía Mỹ. Tuy nhiên triển khai cụ thể thì chưa đề cập.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu trên sóng truyền hình ngày 3-12, theo hãng tin AP, ông Maduro tiết lộ đồng tiền điện tử mới của Venezuela có thể được gọi là đồng "Petro".

"Venezuela sẽ tạo ra một loại tiền điện tử… tiền petro, để thúc đẩy các vấn đề về làm chủ tiền tệ, để thực hiện giao dịch tài chính và vượt qua sự phong tỏa tài chính", ông Maduro nói.

Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế. Đất nước Nam Mỹ này đã lao vào cảnh nợ nần trong bối cảnh dầu thế giới xuống giá, trong khi ngân sách của Venezuela phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ.

Vì khủng hoảng cung - cầu, Venezuela phải chấp nhận giảm sản lượng khai thác dầu theo định hướng hoạt động chung của các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Giá trị đồng tiền hiện nay của Venezuela là đồng bolivar đã rơi tự do trong vài tuần qua, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Venezuela càng khó khăn hơn trong việc giải quyết các món nợ chính phủ.

Theo ông Maduro, đồng tiền mới tới đây sẽ dựa trên trữ lượng dầu khí, vàng và kim cương. Ông nói thêm: "Nó sẽ cho phép chúng ta tiến tới các hình thức tài trợ quốc tế mới đối với kinh tế và phát triển xã hội trong nước".

Hiện chưa có thông tin chi tiết về giá trị hay ngày phát hành của loại tiền điện tử mà ông Maduro đề cập đến. Tuy nhiên, các lãnh đạo đối lập ở Venezuela đã tỏ ý khinh miệt với phát biểu trên, theo hãng tin Reuters.

Họ cho rằng để ra mắt tiền mới phải có sự chấp thuận của Quốc hội, và một số người khác thì nghi ngờ liệu tiền điện tử Petro có tương lai ở một Venezuela đang rối như tơ vò hay không.

Các loại tiền điện tử, tiền ảo mà điển hình là đồng bitcoin, thực tế vẫn gây ra nhiêu nghi ngờ về tính thanh khoản trong các giao dịch nghiêm túc. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không công nhận tiền ảo. 

Nguồn TTO