BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì một mái nhà cho người nghèo khó 

Cập nhật ngày: 26/03/2017 - 21:29

BTNO - Lấy việc chia sẻ cái mình có cho những người kém may mắn hơn làm niềm vui là điều mà các thành viên đội Tán trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn tâm niệm và duy trì thực hiện trong những năm qua. Mỗi tháng đội tổ chức cất từ 10-12 căn nhà cho những hộ còn khó khăn; ai có tiền thì phụ tiền, ai không tiền thì phụ công sức.

Chất vật tư lên xe.

Lần này, ngôi nhà được dựng mới là nhà của chị Huỳnh Thị Chi, 52 tuổi ở xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng. Ngay từ sáng sớm, nhiều người đã tập trung tại nhà ông Nguyễn Văn Lợi, thường gọi ông Bảy Lợi ở gần cửa 11, Toà thánh.

Ông bảy Lợi chính là Trưởng đội Trợ tán. Nơi đây, có bãi đất trống do một người dân cho mượn để làm kho chứa vật tư. Gần 7 giờ, mọi người đã tập trung đông đủ. Mỗi người một tay, lần lượt chất lên xe tải nào trụ xi măng, gỗ dừa, nẹp cau, nào lá dừa nước, bồ trúc, dụng cụ xây dựng...

Chỉ sau nửa giờ đồng hồ, mọi thứ đã xong xuôi. Chiếc xe tải vừa chở hàng vừa chở cánh đàn ông đi trước, theo sau là chiếc xe 50 chỗ chở cánh chị em phụ nữ. Hôm nay đi chiếc xe tải chở vật tư, nếu đi gần, mọi người sẽ đi bằng xe máy. Anh Công- nhà xe Công Danh ở Hoà Thành- người hỗ trợ chuyến xe 50 chỗ cho biết, anh tham gia vào đội Tán trợ đã hai năm nay.

“Tôi chạy xe đưa rước công nhân ở Khu công nghiệp Chà Là, sáng 7 giờ là xong, chiều 17 giờ có mặt, thời gian còn lại là rảnh rỗi. Trước, giờ rảnh tôi chỉ loanh quanh ở nhà, chờ có ai cần chạy xe trong ngày thì nhận làm thêm. Từ ngày biết đến công việc của đội làm nhà từ thiện thế này, tôi liền tham gia; nếu đội đi xa thì tôi làm tài xế, nếu đi gần chỉ cần xe thì cho xe đi. Đi trong tỉnh là miễn phí hết, còn nếu ra ngoài tỉnh thì mọi người góp lại phụ tiền xăng”- anh Công cho biết.

Nhóm người phụ trách làm cánh én.

Xe đến nơi, mọi người tranh thủ giở cơm (đã được các chị trong ban đời sống chuẩn bị từ khuya) ra ăn. Sau đó, tất cả chia thành từng nhóm nhỏ, cùng bắt tay vào việc. Đàn ông phụ trách những việc nặng như đào lỗ cột, dựng nhà, phụ nữ và người già đảm nhận phần vót cây, đóng đinh, làm cánh én…

Các cụ hàng 70 tuổi trở lên cũng không ngại góp sức mình. Trong số đó có ông Ba, 84 tuổi, ngụ ở xã Long Thành Bắc (Hoà Thành), ông bày tỏ suy nghĩ của mình: “Lớn tuổi rồi, không còn leo trèo được nhưng tôi cũng ráng theo với mọi người. Mình không làm được việc nặng thì làm việc nhẹ, mỗi người một tay cho nhanh”.

Chỉ sau gần hai tiếng đồng hồ, ngôi nhà của chị Chi đã được hoàn tất. Chị xúc động nói: “Được mọi người giúp đỡ, tôi mừng lắm. Mẹ con tôi có chỗ ở ấm cúng là tốt lắm rồi, giờ ráng làm dành dụm kiếm tiền tráng xi măng cái nền nữa là được”.

Chị Chi cho biết, trước đây hai mẹ con chị sống với gia đình người em trai. Chị rất muốn có một mái nhà riêng tư để ở nhưng đó là điều không chút dễ dàng đối với một người chỉ sống bằng nghề làm thuê làm mướn như chị. Thấy cảnh nhà chị đơn chiếc lại khó khăn, cô giáo Đặng Thị Thu Hà – giáo viên Trường tiểu học Hưng Mỹ (xã Phước Chỉ)- nơi con chị Chi đang theo học đã liên lạc với Đội Tán trợ đề nghị trợ giúp cất nhà cho chị.

Cô Hà nói: “Trước đây tôi từng thấy Đội có đến cất nhà cho người ta ở gần đây, nên đã tìm đến hỏi thăm; sau đó tôi có xin được một căn nhà cho một gia đình ở ấp 8. Nay thấy hoàn cảnh của chị Chi khó khăn quá nên tôi lại đề nghị Đội giúp đỡ”.

Khâu cuối cùng - lắp cánh én vào.

Theo lời ông Bảy Lợi, mỗi căn nhà mà Đội Tán trợ cất lên cho người nghèo trị giá 15 triệu đồng. Với những gia đình còn có điều kiện thì phụ vào một phần (tối đa 5 triệu đồng). Còn gia đình nào quá khó khăn- chẳng hạn hộ người già neo đơn thì được Đội trợ giúp 100%. “Hai căn nhà ở Phước Chỉ do cô Hà giới thiệu, cô Hà đã bỏ tiền ra để phụ với chúng tôi, gia đình người được cất nhà không phải lo gì”- ông Bảy cho biết.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Chỉ (bìa trái) đại diện địa phương trao giấy cảm ơn cho Đội tán trợ.

Mỗi tháng, vào các ngày mùng 2, 6, 9, 12, 16, 19, 22, 26, 29 âm lịch, Đội Tán trợ lại đi làm công việc của mình: cất nhà cho người nghèo. Hiện nay, để có đủ cột làm nhà, mỗi tháng, Đội tổ chức hai lần đổ cột (vào đầu tháng và giữa tháng), mỗi đợt từ 5-7 ngày. Mỗi ngày đổ một bộ cột gồm 8 cây, tương đương với số cột của một căn nhà.

“Đổ cột chúng tôi chỉ mua sắt thôi, còn xi măng, cát, đá đã có người tài trợ. Người tài trợ có khi tôi cũng không biết nhà họ ở đâu, chỉ biết số điện thoại; khi nào cần thì cứ gọi điện là người ta chở vật liệu đến cho làm. Cây dừa cũng là mọi người cho, phần còn lại anh em chúng tôi tự lo hết”- ông Bảy Lợi nói thêm.

Cũng theo lời ông, mặc dù hiện nay Đội Tán trợ đã được nhiều người hảo tâm phụ giúp, ủng hộ; song để có thể bảo đảm cất mỗi tháng từ 10-12 căn nhà cho những người gặp khó khăn về nhà ở cũng là một việc không dễ dàng đối với các thành viên trong Đội. Bởi trước đây khi cao su có giá, Đội còn có mạnh thường quân tài trợ đều đặn nhưng mấy năm nay khi cao su xuống giá, các mạnh thường quân gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, kéo theo Đội Tán trợ cũng chật vật lo toan khâu tài chính phục vụ việc cất nhà từ thiện.

Có lúc các thành viên trong Đội phải ngồi lại bàn với nhau: hay là giảm bớt số nhà được cất xuống, còn chừng 6 – 8 căn/tháng cho nhẹ lo? Tính thì tính vậy nhưng lại không nỡ. Vì: “Tôi nghĩ khó khăn mấy cũng phải cố gắng xoay xở để càng nhiều người nghèo có được mái nhà lành lặn càng tốt”- ông Trưởng đội Tán trợ chia sẻ.

Ngọc Diêu