BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vụ 3 ông tài xế xe khách Mộc Bài bị mất việc:

Vì sao bản án chưa được thi hành ? 

Cập nhật ngày: 29/12/2017 - 13:10

BTN - Các ông Lê Quan Năm (58 tuổi), Biện Hữu Ðức (55 tuổi) và Trần Văn Bôn (55 tuổi) ngụ huyện Hoà Thành gửi đơn đến Báo Tây Ninh tố cáo “chấp hành viên không tiến hành thi hành án và lừa đảo, gian dối đối với người dân được thi hành án nhiều lần”.

Các ông Năm, Ðức và Bôn trình bày: vào ngày 2.3.2016, các ông có làm đơn yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Bến Cầu thi hành bản án lao động của TAND tỉnh buộc Công ty CP Bến xe khách Mộc Bài, trụ sở đặt tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu phải thi hành bản án của Toà án tỉnh do “đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật” với số tiền lương và lãi suất chậm thi hành án.

Các ông Năm, Ðức và Bôn đã nhiều lần liên hệ với Chi cục THADS Bến Cầu nhưng chưa được giải quyết, trong khi các ông đều đã có tuổi, bị mất việc làm, gia đình lâm vào cảnh rất khó khăn.

Các ông cho biết, ngày 1.3.2017, Chi cục THADS huyện Bến Cầu giao quyết định thi hành án cho các ông, người giao quyết định tên là Lê Văn Nhân, chấp hành viên THADS. Ông Nhân còn nói rõ ông mới được chuyển về cơ quan và được phân công phụ trách thi hành bản án này, và “không biết vì lý do gì đến nay mới giao quyết định thi hành án cho người được thi hành án là quá chậm so với quy định”.

Các ông Ðức, Năm và Bôn bức xúc: “Mặc dù chấp hành viên nói như thế, nhưng đến nay, việc thi hành án của chúng tôi vẫn chưa được giải quyết”.

Ông Nhân sau đó có hứa hẹn nhiều lần, làm cho các ông phải đi từ huyện Hoà Thành đến huyện Bến Cầu tất cả đã 8 lần nhưng vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Ðược biết, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bến Cầu Hồ Hữu Ðức ký các Quyết định (số 408/QÐ-CCTHA, số 407QÐ-CCTHA, số 689/QÐ-CCTHA) quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của các ông Ðức, Bôn, Năm cho thi hành án đối với Công ty CP Bến xe khách Mộc Bài các khoản phải thi hành án số tiền tổng cộng 150 triệu đồng.

Các ông Năm, Bôn và Ðức yêu cầu các cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của chấp hành viên Lê Văn Nhân và Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bến Cầu vvè việc chậm ra quyết định thi hành án và không tiến hành thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật, mặc dù Công ty CP Bến xe khách Mộc Bài vẫn đang hoạt động kinh doanh bình thường và có hiệu quả.

Trả lời đơn tố cáo của các ông Năm, Ðức và Bôn, Chi cục trưởng Hồ Hữu Ðức cho rằng, đơn tố cáo của các ông là không có cơ sở, vì ngày 3.6.2016, Chi cục THADS đã niêm yết quyết định thi hành án tại bến xe khách Mộc Bài ở ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận.

Trước đó, ngày 14.3.2016, Chi cục cũng đã có Công văn số 151/CCTHA.DS gửi Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT) về việc xác minh, trao đổi thông tin tài sản của Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài. Ngày 21.3.2016, Sở KH&ÐT có Công văn 448/SKHÐT-HTÐT xác định Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài đang hoạt động và chưa thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp.

Ngày 23.3.2016, Chi cục nhận được Công văn số 1123/CT-KK của Cục Thuế Tây Ninh và được biết Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài không thuộc cơ quan Cục Thuế Tây Ninh quản lý. Theo biên bản xác minh ngày 1.7.2016, Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài có mở tài khoản giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp huyện Bến Cầu, có số dư tại ngân hàng là 1.119.600 đồng.

Theo Biên bản xác minh ngày 4.7.2016 tại ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài không có đất tại ấp Thuận Tây, nơi bến xe khách đang hoạt động. Và theo Biên bản xác minh ngày 26.10.2016 tại Sở Giao thông - Vận tải, bà Lê Thị Hoàng Thao là Chủ tịch HÐQT của Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài, có tổng số xe đăng ký tại Sở là 11 xe, trong đó có 5 xe chạy tuyến Mộc Bài - Tây Ninh, 6 xe chạy tuyến Mộc Bài - Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh.

Như thế, trong đơn tố cáo, các ông cho rằng Chi cục THADS huyện Bến Cầu không tiến hành xác minh và thực hiện biện pháp cưỡng chế để thi hành án cho các ông là không có cơ sở.

Ðối với chấp hành viên, Chi cục THADS huyện Bến Cầu cho biết, tháng 11.2016, chấp hành viên Nguyễn Tấn Phong chuyển công tác đến nơi khác, đã giao hồ sơ lại cho chấp hành viên Lê Văn Nhân mới chuyển đến để tiếp tục thi hành vụ việc của các ông. Chi cục đang xác minh tài sản của Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài để tiến hành kê biên tài sản hiện có nhằm thi hành án cho các ông theo quy định pháp luật.

Trong biên bản giải quyết việc thi hành án, ngày 13.7.2017, tại Chi cục THADS huyện Bến Cầu, giữa ông Ðào Trọng Tuấn- đại diện Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài với các ông Năm, Ðức và Bôn, từ tháng 5.2017, ông Tuấn được bầu làm Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Bến xe khách Mộc Bài, hiện nay, giấy phép thay đổi đăng ký kinh doanh chưa được cấp.

Trước mắt, Công ty Bến xe khách sẽ lên kế hoạch trả nợ cho mỗi người 20 triệu đồng, nếu thoả thuận được thì công ty sẽ lên kế hoạch trả nợ cụ thể, nếu không thoả thuận được thì Công ty Bến xe khách sẽ khiếu nại Giám đốc thẩm theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, các ông Năm, Ðức và Bôn không đồng ý theo cách thoả thuận như trên. Các ông yêu cầu phải thi hành án một lần và tính lãi chậm thi hành án theo quy định.

Huy Thông - Thế Nhân