Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vì sao chưa cưỡng chế giao tài sản cho người được thi hành án ?

Cập nhật ngày: 15/07/2017 - 23:22

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh có nhận được đơn của bà Lưu Thị Bé Năm (ngụ số nhà 62/68, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh). Trong đơn, bà Bé Năm trình bày mong muốn sớm được thi hành án để có điều kiện giải quyết khó khăn của gia đình.

Theo đơn của bà Bé Năm, năm 2011, vợ chồng ông Nguyễn Văn Dững và bà Nguyễn Thị Gái (ngụ tại số 12/81, khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) có thiếu nợ vợ chồng bà Bé Năm hơn 420 triệu đồng.

Ngày 18.4.2013, TAND tỉnh có Bản án số 55/2013/DSPT buộc ông Nguyễn Văn Dững và bà Nguyễn Thị Gái phải có nghĩa vụ trả cho vợ chồng bà Lưu Thị Bé Năm số tiền hơn 500 triệu đồng (bao gồm cả phần tiền lãi tính theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng với thời gian chưa thi hành án).

Ông Dững và bà Gái có điều kiện thi hành án là phần tài sản quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 534, diện tích 443,50m2, tờ bản đồ số 9 (khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh).

Từ năm 2013 đến năm 2016, phần tài sản trên của ông Dững và bà Gái được đưa ra thông báo bán đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không có người mua. Giá khởi điểm trong lần bán đấu giá cuối cùng hơn 590 triệu đồng. Ngày 25.5.2016, vợ chồng bà Bé Năm làm đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Tây Ninh xem xét cho tiếp nhận số tài sản có điều kiện thi hành án này, để khấu trừ nợ từ Bản án số 55/2013/DSPT.

Ngày 5.8.2016, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh có Quyết định số 15/QÐ-TCTHADS về việc giao tài sản cho người được thi hành án là vợ chồng bà Năm (tài sản bao gồm cả nhà và đất). Tuy nhiên, từ khi có quyết định thi hành án cho đến nay, bà Năm vẫn chưa được Chi cục THADS thành phố Tây Ninh thực hiện quyết định.

Bà đã gửi đơn yêu cầu giải quyết, thậm chí nhiều lần liên hệ cơ quan có thẩm quyền đề nghị được nhận tài sản, nhưng kết quả vẫn chỉ là… chờ đợi. “Mãi đến cuối tháng 9.2016, Chi cục THADS thành phố Tây Ninh mới cho hay hồ sơ của tôi đã chuyển sang Công an thành phố Tây Ninh để xây dựng kế hoạch hỗ trợ cưỡng chế. Thế nhưng, gần 1 năm nay tôi vẫn cứ phải đợi chờ”, bà Bé Năm trình bày.

Bà Bé Năm mong muốn sớm được thi hành án, nhằm có điều kiện trả số nợ vay ngân hàng để mua nhà ở từ nhiều năm qua, cũng như chấm dứt áp lực đang đè nặng lên hoàn cảnh gia đình, vì mỗi tháng phải đóng lãi cho ngân hàng gần 4 triệu đồng.

Quốc Sơn