Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường 3, Thành phố Tây Ninh:

Vì sao đất đang tranh chấp, vẫn chứng thực chuyển nhượng? 

Cập nhật ngày: 27/04/2018 - 06:22

BTN - “Trong khi vụ tranh chấp đất đai giữa hai chị em tôi chưa giải quyết xong, thì bất ngờ UBND phường 3 lại ký chứng thực hợp đồng giao dịch để bà Hoen sang nhượng đất cho người khác. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cấp trên vào cuộc xem xét cách làm việc của UBND phường 3 như vậy là đúng hay sai?”, bà Thuỷ bức xúc.

Bà Thuỷ dẫn chứng tờ giấy mà bà Hoen cam kết chỉ tạm thời đứng tên thửa đất giùm em gái.

Bà Trần Thu Thuỷ (ngụ khu phố 2, phường 3, thành phố Tây Ninh) trình bày, trước đây, bà Thuỷ nhờ chị ruột là bà Trần Thị Hoen đứng tên hộ phần đất do cha mẹ tặng cho bà Thuỷ.

Ðến năm 2010, bà Hoen tự ý tách thửa đất trên để tặng cho hai người con của bà, đồng thời giữ lại một phần đất cho riêng mình. Mặc dù nhờ bà Hoen đứng tên thửa đất, nhưng trên thực tế bà Thuỷ đã cất nhà ở, nhà trọ và một số công trình phụ trên đất, trực tiếp quản lý và sử dụng phần tài sản này từ khi cha mẹ cho đến nay.

Tháng 5.2017, bà Thuỷ tiếp tục xây nhà mát, mở quán cà phê trên khu đất, lúc này, bà Hoen nộp đơn lên UBND phường 3 yêu cầu ngăn chặn.

Bà Hoen cho rằng, bà Thuỷ tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất do bà đứng tên quyền sử dụng. UBND phường 3 mời hai bên đương sự làm việc. Sau hai lần hoà giải không thành, chính quyền địa phương đã chuyển hồ sơ sang cơ quan toà án để giải quyết theo thẩm quyền.

“Trong khi vụ tranh chấp đất đai giữa hai chị em tôi chưa giải quyết xong, thì bất ngờ UBND phường 3 lại ký chứng thực hợp đồng giao dịch để bà Hoen sang nhượng đất cho người khác. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cấp trên vào cuộc xem xét cách làm việc của UBND phường 3 như vậy là đúng hay sai?”, bà Thuỷ bức xúc.

Trao đổi với bà Thuỷ, bà cho biết, bà Hoen có viết giấy tay với nội dung: “Hôm nay ngày 13.3.2010, tôi tên Trần Thị Hoen là chị ruột của em Trần Thu Thuỷ. Tôi có tạm thời đứng giấy đất của cha mẹ cho em tôi, để giữ lại cho các cháu Thanh, Ngân, Phát (con của bà Thuỷ)”.

Bà Thuỷ giải thích: “Ðây là một tờ cam kết được xem như bằng chứng trong việc chị Hoen chỉ tạm thời đứng tên thửa đất giùm tôi.”. Tuy nhiên, bằng chứng mà bà Thuỷ đang đề cập không có chứng thực của cơ quan chức năng.

Trình bày nguyên nhân vì sao chính quyền địa phương ký chứng thực hợp đồng giao dịch sang nhượng đất theo yêu cầu của bà Hoen, ông Nguyễn Viết Phương- Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, thời điểm đó, nguyên đơn của vụ việc là bà Hoen.

Sau khi hai lần hoà giải không thành, phường chuyển hồ sơ qua toà án, nhưng đến lúc này, cả bà Hoen và bà Thuỷ đều im lặng, cũng như không có bất cứ yêu cầu ngăn chặn nào từ phía cơ quan có thẩm quyền, trong khi thửa đất do bà Hoen đứng tên quyền sử dụng.

Hơn nửa năm sau, bà Hoen yêu cầu UBND phường chứng thực để bà thực hiện việc sang nhượng đất, phường phải đáp ứng yêu cầu chính đáng về quyền sử dụng đất của bà Hoen.

Ông Phương còn cho hay, ngày 19.4.2018, bà Thuỷ đã nộp đơn lên phường yêu cầu giải quyết vụ việc. Lần này, bà Thuỷ là nguyên đơn, phường sẽ tiếp tục mời các bên đương sự lên hoà giải, nếu hoà giải không thành sẽ chuyển hồ sơ qua toà án giải quyết.

Nếu muốn ngưng mọi giao dịch đối với thửa đất trên để giải quyết vấn đề tranh chấp, cần thiết phải có cơ sở đề nghị ngăn chặn từ các cơ quan có thẩm quyền.

Riêng bà Thuỷ vẫn một mực khẳng định sẽ không giao đất cho bên đã sang nhượng lại từ bà Hoen. Ðồng thời, đề nghị cấp trên làm rõ trách nhiệm của UBND phường 3 khi biết đất đang có tranh chấp nhưng vẫn ký chứng thực cho bà Hoen chuyển nhượng tài sản.

“Tại sao những người có trách nhiệm không hỏi ý kiến tôi trước khi ký giấy cho bà Hoen bán đất, trong khi phường biết rõ đất này đang có tranh chấp?”, bà Thuỷ nêu ý kiến.

Quốc Sơn