BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việc “hay làm” chứ không… “hay nói”

Cập nhật ngày: 08/07/2019 - 18:03

BTN - Tình cờ gặp lại người bạn cũ, lìa quê đi làm ăn xa đã lâu, Bàn Dân chưa kịp chào hỏi, bạn đã vồn vã:

-Cả chục năm nay tôi mới về quê, thấy bộ mặt kinh tế - xã hội tỉnh nhà có nhiều thay đổi quá, ông còn thấy cái gì hay, cái gì mới chia sẻ cho tôi biết với!

-Chuyện đó thì nhiều lắm, nhưng chẳng rõ ông muốn biết chuyện gì? Thì thôi, để Bàn Dân nói chuyện “vừa cũ, vừa mới” cho ông nghe nhen.

-Chuyện gì mà “vừa cũ, vừa mới”, nghe có vẻ… khó hiểu vậy bạn?

-Thì “cũ” là chuyện hồi ông mới “ly hương” còn “mới” là chuyện đang và sắp diễn ra nội trong tuần này thôi!

-Cụ thể là…

-Là chuyện phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ông có nhớ là mười hai năm trước, kinh tế xã hội tỉnh nhà ra sao không?

-Ừ, à…Không biết phải nói sao đây, lúc đó tôi cảm thấy “bức tranh toàn cảnh” tỉnh mình sao mà… có vẻ “ảm đạm” quá phải không bạn?!

-Chứ còn gì nữa! Bản thân mình lúc ấy cũng cảm thấy vậy mà!. Thời điểm những năm đầu thế kỷ hăm mốt, mặc dù Tây Ninh cũng là một tỉnh “không đến nỗi nào” vì cũng nằm trong “vùng kinh tế phát triển năng động” của cả nước là vùng Ðông Nam bộ, nhưng tỉnh nhà vẫn là một tỉnh nông nghiệp chủ yếu với tỷ trọng nông nghiệp chiếm tới 27% giá trị tổng sản phẩm quốc nội, gọi là GDP, trong khi trung bình cả nước cũng chỉ có 20% và cả vùng Ðông Nam bộ bình quân chỉ còn 7,2%...

-Nghĩa là tỉnh “có nền nông nghiệp cao nhất trong khu vực phát triển công nghiệp”.

-Vâng, chua chát thế đấy. Và lúc ấy hầu như bất cứ người dân nào của tỉnh cũng cảm thấy rất đau lòng, khi phải so sánh với các tỉnh bạn trong khu vực. Hết một “kế hoạch 5 năm” đầu tiên của thế kỷ mới, cả nước đã có gần 20 năm đổi mới và bước đầu hội nhập kinh tế quốc tế khoảng gần chục năm, tổ chức Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (gọi tắt là VCCI) được Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc (gọi tắt là UNDP) hỗ trợ thực hiện dự án điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (gọi tắt là PCI).

Gọi là khảo sát, điều tra, thực chất là tổ chức cho các doanh nghiệp dân doanh và cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (gọi tắt là PCI) “chấm điểm” chính quyền cấp tỉnh trong công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế địa phương, theo một “bảng điểm” gồm 10 chỉ số thành phần, nghĩa là “chấm điểm” cho các câu hỏi về đủ mọi vấn để xoay quanh chuyện đầu tư sản xuất kinh doanh có liên quan đến công cuộc cải cách hành chính về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Việc này thì sau 2 năm thực hiện trong cả nước tỉnh mình mới tham gia, và có kết quả ra sao ông biết không?

-Chắc là cũng chẳng mấy “tươi sáng” chứ gì?

-Y vậy, kết quả là… trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2007, Tây Ninh xếp “gần chót” với thứ hạng 56/63 tỉnh, thành trong nước. Thế là cả tỉnh cùng “giật mình”. Rồi qua năm sau, tỉnh mạnh dạn tổ chức hội thảo, thực chất là “mời thầy về dạy” mình làm kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh. Kết quả là năm sau đó, cách nay đúng mười năm, tỉnh nhà “nhảy vọt” lên hạng 25/63.

Và những năm tiếp theo, tỉnh nhà vẫn đứng ở nhóm tỉnh “trung bình khá”, rồi tới nhóm “khá”. Cho tới năm nay, hồi tháng 3.2019, Tây Ninh “lên” gần tới nhóm “Tốt”, hạng 14/63 tỉnh, thành. Còn nếu tính trong nhóm tỉnh miền Ðông Nam bộ thì 10 năm trước tỉnh mình luôn đứng “chót”, đứng “kế chót” bảng. Nay thì Tây Ninh đã vươn lên đứng hạng 3, chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương thôi.

-Vâng, nhưng chuyện “vươn lên” ấy là chuyện ba, bốn tháng trước, chớ có phải là sẽ diễn ra trong tuần này đâu?

-Ðúng vậy! Tuy năm vừa qua tỉnh nhà có vươn lên “gần tốt”, nhưng từ lãnh đạo tới nhân dân trong tỉnh đều chưa cảm thấy an tâm, vì biết rằng tỉnh còn nhiều chỗ phát triển chưa bền vững, nên một lần nữa lãnh đạo tỉnh “cầu thị” mới các chuyên gia kinh tế từ cơ quan VCCI đến Tây Ninh, dự cuộc toạ đàm về các giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Tây Ninh.

Thông tin về cuộc toạ đàm này có đưa lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh rồi đó, ông cứ “vô cổng” xem thì biết. Và như là có đi đâu thì cũng hướng về quê hương nhé. Thời bây giờ là thời đại thông tin, cứ “nhấp vào” các trang chính thống của tỉnh thì nắm được ngay. Nhớ nghen bạn!

BÀN DÂN