Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việc khiếu nại của 26 hộ dân đường 797 thị trấn Hoà Thành đã đến hồi kết thúc 

Cập nhật ngày: 09/05/2018 - 05:26

BTN - Căn cứ quy định tại Ðiều 71 Luật Ðất đai năm 2013; hiện nay, UBND huyện Hoà Thành đã hoàn tất thủ tục pháp lý để tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Dự kiến thời gian cưỡng chế sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17.5.2018.

Thị trấn Hoà Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Dương Vĩnh Tuyên

Nhiều năm qua, 26 hộ dân khu phố 1, khu phố 2, thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành khiếu nại yêu cầu Nhà nước bồi thường “thoả đáng theo quy định pháp luật” khi thu hồi đất thực hiện giải toả, nâng cấp, mở rộng đường 797 (lộ 40m, đoạn đường từ Báo Quốc Từ đến cửa 1 chợ Long Hoa).

Việc khiếu nại này đã kéo dài hơn 13 năm (kể từ khi Uỷ ban nhân dân huyện Hoà Thành ban hành Quyết định số 12/QÐ-UB ngày 21.1.2005 và Quyết định số 58/QÐ-UB ngày 15.4.2005 về việc thu hồi diện tích đất lấn chiếm lộ giới đường 797) và đã được các cấp thẩm quyền, cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương tập trung giải quyết, cụ thể  tại Thông báo kết luận số 414/TB-VPCP, ngày 18.12.2012 của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; trên cơ sở đó, Uỷ ban nhân dân huyện Hoà Thành đã ban hành nhiều văn bản, thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay đã vận động, thuyết phục được 11 hộ nhận tiền hỗ trợ và tự tháo dỡ trả mặt bằng, tuy nhiên, hiện vẫn còn 15 hộ không đồng ý tháo dỡ (trong số này có 2 hộ đã nhận tiền hỗ trợ nhưng chưa giao mặt bằng).

Việc thực hiện nâng cấp, mở rộng đường 797 là thực hiện kế thừa quy hoạch đường phố vùng Long Hoa (nay là thị trấn Hoà Thành) của Hội thánh Cao Ðài Tây Ninh từ năm 1952-1953, lộ giới đường Báo Quốc Từ là 40m (nay là đường 797).

Việc giải toả đối với các hộ dân trên tuyến đường này Hội Thánh cũng đã thực hiện từ năm 1971. Sau năm 1975, Nhà nước tiếp quản, do nhu cầu quản lý trật tự xã hội và phát triển kinh tế xã hội của huyện Hoà Thành, năm 1988, UBND huyện đã thực hiện các bước giải toả, thu hồi diện tích đất lấn chiếm lộ giới đường 797.

Thực hiện chủ trương này, đa số hộ dân đồng tình, ý thức được trách nhiệm tự giác tháo dỡ nhà, vật kiến trúc trả lại diện tích đất lấn chiếm trong phạm vi lộ giới 40m đường 797. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có 26 hộ không chấp hành, tiếp tục khiếu nại kéo dài.

Sau thời gian tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, ngày 26.9.2016 Uỷ ban nhân dân huyện có văn bản xin chủ trương và được Uỷ ban nhân dân tỉnh đồng ý cho tiến hành thực hiện việc cưỡng chế đối với 15 hộ trên.

Ðến ngày 23.3.2017, Uỷ ban nhân dân huyện ban hành các văn bản thông báo thực hiện việc cưỡng chế, có 2 hộ khởi kiện ra toà nên Uỷ ban nhân dân huyện quyết định tạm dừng việc cưỡng chế, chờ kết quả xét xử của toà. Kết quả xét xử của Toà án cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều bác đơn của đương sự.

Cụ thể, Toà án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý và xét xử vào ngày 17.4.2018, kết quả đã bác đơn kháng cáo. Ðiều đó khẳng định rằng, qua nhiều năm thực hiện, quan điểm giải quyết của địa phương là đúng đắn.

Ðể thực hiện việc cưỡng chế, đồng thời cũng tạo điều kiện để các hộ dân ổn định chỗ ở, Uỷ ban nhân dân huyện đã xin chủ trương tỉnh hỗ trợ mỗi hộ  một phần đất tại xã Hiệp Tân (cho các hộ không còn đất hoặc còn đất nhưng không đủ diện tích xây nhà) bằng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục vận động, thuyết phục, tổ chức đối thoại trực tiếp, giải thích những thắc mắc, khiếu nại của các hộ này nhưng việc vận động không đạt kết quả, các hộ không đồng tình việc giải toả, trả lại mặt bằng để Nhà nước thi công tuyến đường này.

Căn cứ quy định tại Ðiều 71 Luật Ðất đai năm 2013; hiện nay, UBND huyện Hoà Thành đã hoàn tất thủ tục pháp lý để tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Dự kiến thời gian cưỡng chế sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17.5.2018.

Kim Huệ