BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viêm âm đạo có lẽ là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ

Cập nhật ngày: 11/11/2017 - 14:24

BTN - Hỏi: Nữ 36 tuổi, có con gái 10 tuổi. Nghe nói đa số phụ nữ đều bị viêm âm đạo, thậm chí có người bị thường xuyên. Xin hỏi bác sĩ có cách nào giữ âm đạo sạch sẽ và khoẻ mạnh, tránh được viêm nhiễm không?


Một bạn đọc

Ðáp: Viêm âm đạo có lẽ là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ. Âm đạo dễ viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là do âm đạo ở rất gần hậu môn, dễ lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn. Các nguyên nhân quan trọng khác là những thói quen bất lợi về vệ sinh và ăn mặc. Viêm âm đạo không điều trị khỏi kịp thời có thể dẫn tới nhiều hậu quả nguy hiểm như viêm hay áp xe tử cung và buồng trứng, vô sinh, sẩy thai, sinh non, đau vùng chậu âm ỉ, kéo dài ảnh hưởng chất lượng sống…

Những việc chủ yếu nên làm để giữ âm đạo sạch sẽ và khoẻ mạnh, giảm nguy cơ viêm nhiễm, đặc biệt quan trọng đối với những người có sức đề kháng yếu như bé gái, phụ nữ mang thai, phụ nữ mãn kinh:

- Vệ sinh âm hộ đúng cách khi đi tiêu, tiểu: có thể sử dụng giấy lau nhưng tốt nhất nên xịt hay xối âm hộ với nước sạch theo hướng từ trước ra sau để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn vào âm hộ, âm đạo.

- Hạn chế sử dụng xà bông thơm, khăn giấy thơm, kể cả nước rửa vệ sinh phụ nữ. Hằng ngày, chỉ cần tắm rửa với xà bông thơm dịu nhẹ và rửa bằng nước sạch mỗi khi đi vệ sinh là đủ. Chỉ cần rửa âm hộ (phần thấy được bên ngoài), vì âm đạo (bên trong) có thể tự làm sạch bằng dịch tiết tự nhiên của cơ thể (thường gọi là khí hư sinh lý).

- Không tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển bằng cách mặc đồ lót thấm hút tốt mồ hôi (vải cotton), thay đồ lót khi ẩm ướt, thay băng vệ sinh khi ướt hoặc ít nhất 4-6 tiếng một lần trong những ngày thấy kinh nguyệt.

- Thường xuyên ăn sữa chua cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và cả cho âm đạo.

- Khám phụ khoa định kỳ và khi có khí hư bất thường như có màu, mùi khó chịu, ngứa kèm đau, rát… Không nên tự ý uống hay đặt thuốc điều trị viêm âm đạo vì nguy cơ không đúng thuốc, không đủ liều, gây rối loạn, mất cân bằng hệ vi khuẩn thường trú tự nhiên tại âm đạo.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú