BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viêm gan siêu vi B là bệnh nguy hiểm

Cập nhật ngày: 02/12/2017 - 13:48

BTN - Hỏi: Nữ 38 tuổi, nhân viên văn phòng, chưa lập gia đình, đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin ngừa viêm gan B (Engerix-B) cách nay 5 năm. Lần xét nghiệm kiểm tra cách đây 2 tuần cho kết quả anti-HBs là 414 mUI/mL, xin hỏi bác sĩ liệu tôi có cần tiêm nhắc lại không?

Một bạn đọc

Đáp: 
Viêm gan siêu vi B (thường gọi tắt là viêm gan B) là bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin. Hiệu quả phòng ngừa đạt trên 95% và duy trì ít nhất 20 năm ở người khoẻ mạnh, bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B sau 6 tháng tuổi. Theo khuyến cáo hiện nay, hầu hết mọi người đều có thể phòng ngừa viêm gan B hiệu quả bằng phác đồ 3 liều vắc-xin.

Trường hợp của bạn, 38 tuổi, chưa lập gia đình, nhân viên văn phòng, nếu sức khoẻ bình thường và chưa từng mắc bệnh gì thì được xếp vào nhóm nguy cơ thấp, phù hợp với khuyến cáo nói trên. Hơn nữa, lượng kháng thể của bạn khá cao 414 mUI/mL, chứng tỏ hệ miễn dịch của bạn rất bình thường, nên không có lý do gì phải chích nhắc lại. 

Nhân tiện xin thông tin thêm để bạn yên tâm: Việc chích nhắc lại chỉ đặt ra trong 2 trường hợp sau đây: Người bệnh đang chạy thận nhân tạo và những người suy giảm miễn dịch trầm trọng như nhiễm HIV, người bệnh ung thư đang được hoá trị…

Trong cả 2 nhóm người bệnh này, mũi tiêm nhắc chỉ thật sự cần thiết nếu lượng kháng thể anti-HBs dưới 10 mUI/mL. 

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú