Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam - Campuchia - Lào không khoan nhượng với ma túy 

Cập nhật ngày: 12/09/2019 - 08:33

Hội nghị ba bên và song phương cấp Bộ trưởng giữa 3 nước Việt Nam - Campuchia - Lào về hợp tác phòng, chống ma túy lần thứ 18 diễn ra sáng 11-9 tại Hà Nội.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tham dự Hội nghị có đoàn đại biểu cấp Bộ trưởng Việt Nam, đoàn đại biểu cấp Bộ trưởng Vương quốc Campuchia và đoàn đại biểu cấp Bộ trưởng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm nêu rõ: Từ năm 1998, cơ chế hợp tác ba bên và song phương về phòng, chống ma túy giữa ba nước Việt Nam - Campuchia - Lào đã được hình thành và phát triển. Qua hơn 20 năm hoạt động, cơ chế này đã và đang ngày càng phát huy tác dụng, kết quả đạt được đã góp phần không nhỏ vào việc duy trì, củng cố và đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ba nước trong công tác phòng, chống ma túy và đã được khẳng định, đánh giá qua các kỳ Hội nghị.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay các tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia triệt để khai thác, lợi dụng các đặc điểm về địa chính trị, phong tục, tập quán sinh hoạt, quan hệ thân tộc, hoạt động giao lưu kinh tế giữa ba nước và những khó khăn, sơ hở trong kiểm tra, kiểm soát biên giới để mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua mỗi nước với số lượng lớn. Bên cạnh đó, những biến động phức tạp của tình hình an ninh chính trị trên thế giới và khu vực tác động mạnh hơn, nhanh hơn đến an ninh trật tự của mỗi nước, xuất hiện nhiều yếu tố mới tác động tiêu cực, làm cho công tác kiểm soát, ngăn chặn tội phạm ma túy ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

“Hơn lúc nào hết, ba nước chúng ta cần tiếp tục chung sức, hợp tác chặt chẽ, huy động tối đa nguồn nội lực, tranh thủ triệt để ngoại lực để hỗ trợ cho công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Trước hết, tập trung phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cai nghiện ma túy; tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy. Sự gắn kết giữa ba nước sẽ là yếu tố quan trọng, đảm bảo sự thành công trong công tác phòng, chống ma túy cho mỗi nước”, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, tình hình sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và mua bán ma túy bất hợp pháp trên thế giới tiếp tục gây nhiều quan ngại, ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội của cả ba nước cũng như các nước khác trong khu vực. Các đại biểu cũng khẳng định, hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán và sử dụng ma túy bất hợp pháp không chỉ làm suy yếu nền tảng xã hội của đất nước, gây tổn thất to lớn về kinh tế, sức khỏe mà còn là nguyên nhân làm nảy sinh các loại tội phạm khác, đe dọa tới sự ổn định của quốc gia, đòi hỏi các nước, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới, phải chia sẻ trách nhiệm chung và có các giải pháp kiên quyết ở cấp quốc gia và khu vực, nhằm tăng cường hợp tác, hạn chế tối đa tội phạm sản xuất, mua bán và sử dụng ma túy bất hợp pháp ở mỗi nước.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và các trưởng đoàn Việt Nam - Campuchia - Lào chụp ảnh lưu niệm với đoàn Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Ba nước nhất trí tập trung mọi nỗ lực nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ Cộng đồng ASEAN phòng, chống ma túy bất hợp pháp giai đoạn 2016 - 2025; không khoan nhượng với ma túy, không chấp nhận xu hướng hợp pháp hóa sử dụng ma túy, kiên định lộ trình tầm nhìn ASEAN sau năm 2015 và coi đây là mục tiêu của cả ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đồng thời,  ưu tiên cho việc tổ chức triển khai các giải pháp cụ thể, có tính khả thi, đạt hiệu quả phòng, chống tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới, nâng cao hiệu quả cơ chế giao ban định kỳ giữa các tỉnh có chung đường biên giới theo tinh thần Hiệp định và Kế hoạch phối hợp hành động đã được ký kết.

Cùng với đó, tăng cường và hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của các Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO), khảo sát, xem xét mở các Văn phòng liên lạc qua biên giới mới tại các địa bàn có nguy cơ cao về tội phạm và ma túy. Đồng thời, nâng cao năng lực cho các đơn vị chuyên trách, qua đó tạo điều kiện thuận lợi đặc biệt cho các cơ quan chức năng trong việc đi qua biên giới để phối hợp bắt giữ tội phạm liên quan tới ma túy. Tiếp tục triển khai các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới giữa Việt Nam, Campuchia và Lào…

Nguồn Báo Tin Tức