BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam - Campuchia: Thắm tình biên cương

Cập nhật ngày: 29/12/2016 - 10:48

BTNO - (BTNO)- Tối 28.12, tại Hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tây Ninh phối hợp với Ty công an, Tiểu khu quân sự tỉnh Svay Rieng (Campuchia) tổ chức chương trình "Giao lưu hữu nghị biên giới Việt Nam - Campuchia" lần thứ nhất.

 

Các đại biểu tham dự buổi giao lưu.

Tham dự có trung tướng Hoàng Xuân Chiến- Tư lệnh BĐBP Việt Nam, ông Trần Lưu Quang- Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP, chỉ huy BĐBP các tỉnh có biên giới tiếp giáp với các tỉnh thuộc Campuchia, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cùng các sở, ngành trong tỉnh.

Về phía nước bạn Campuchia, ngài Men Vi Bol – Tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng, lãnh đạo Bnộ Tư lệnh lục quân, Tổng cục Công an Vương quốc Campuchia, Tổng cục Di trú Bộ Nội vụ Campuchia, Bộ Tư lệnh quân cảnh, Chỉ huy Ty công an, Tiểu khu quân sự tỉnh Svay Rieng và các tỉnh có biên giới tiếp giáp với Tây Ninh.

Tặng quà cho người nghèo tỉnh Tây Ninh và Svay Rieng (Campuchia).

Trong phần giao lưu, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và ngài Kâm Thia- Chủ tịch Hội đồng tỉnh Svay Rieng đã chia sẻ những câu chuyện xúc động về nghĩa tình của nhân dân 2 tỉnh cũng như gợi mở những định hướng mới trong công tác đối ngoại, hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên tuyến biên giới nói riêng và giữa hai tỉnh nói chung.

Trao học bổng cho các em học sinh 2 tỉnh Tây Ninh và Svay Rieng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã nhấn mạnh vai trò nòng cốt của BĐBP Tây Ninh trong việc quản lý, bảo vệ biên giới, cũng như đối ngoại biên giới của tỉnh. Ông cho biết, thời gian tới, sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác biên phòng và sẽ chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp với BĐBP Tây Ninh thực hiện các hoạt động như kết nghĩa đồn trạm, kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà, khám bệnh cho nhân dân các tỉnh bạn…
Ngài Kâm Thia- Chủ tịch Hội đồng tỉnh Svay Rieng một lần nữa khẳng định mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa chính quyền và nhân dân 2 tỉnh giáp biên thể hiện qua những hoạt động cụ thể.

Đại tá Nguyễn Hòai Phương - Chỉ huy trưởng BĐBP Tây Ninh và lãnh đạo Ty công an, Tiểu khu quân sự tỉnh Svay Rieng trong buổi giao lưu.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Svay Rieng rất mong 2 bên tích cực thực hiện các thỏa thuận đã ký kết giữa chính phủ 2 nước, hoàn thành việc phân giới cắm mốc trên đất liền, hoàn thiện các cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích trao đổi biên mậu, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trên các lĩnh vực. Ông đề nghị BĐBP Tây Ninh tiếp tục có nhiều hoạt động hỗ trợ cho chính quyền và nhân dân tỉnh Svay Rieng để khu vực biên giới giữa 2 tỉnh thực sự phát triển bền vững…
Đại tá Nguyễn Hoài Phương- Chỉ huy trưởng BĐBP Tây Ninh cùng thiếu tướng Kưng Khon- Trưởng ty Công an tỉnh Svay Rieng và thiếu tướng Pen SaRon- Chỉ huy trưởng Tiểu khu quân sự tỉnh Svay Rieng cũng có những chia sẻ về công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tăng cường kết nghĩa đồn - trạm, tuần tra phối hợp, khám chữa bệnh, tặng quà cho người nghèo…

Giao lưu văn nghệ.

Đại diện Ty Công an và Tiểu khu quân sự tỉnh Svay Rieng phát biểu đánh giá cao những kết quả hoạt động quản lý, bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống các loại tội phạm, chống buôn lậu và gian lận thương mại… giữa hai bên; tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái của BĐBP Tây Ninh trong các hoạt động từ thiện, ủng hộ vật tư xây dựng doanh trại, tặng quà cho người dân Campuchia nhân dịp lễ tết. Đồng thời, phía bạn cũng đề nghị cần phải hoàn thiện các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích trao đổi biên mậu, hợp tác giúp đỡ nhau trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nông lâm nghiệp, đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, giao thông, thương mại khu vực biên giới giữa 2 tỉnh ngày càng hoàn thiện hơn.

Xen lẫn với những câu chuyện thấm tình đoàn kết, các phóng sự được phát sóng trong chương trình đã mang lại những hình ảnh chân thực, sống động về sự phát triển trên biên giới hôm nay; về phối hợp hiệu quả trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm và hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân vùng biên chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho học sinh nghèo có cơ hội được đến trường.

 

Lãnh đạo BĐBP Việt Nam, tỉnh Tây Ninh và nước bạn Campuchia nắm chặt tay nhau thể hiện tình đòan kết, gắn bó.

Đặc biệt, các đại biểu có mặt tại đêm giao lưu cũng như khán giả xem trực tiếp truyền hình được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi Bác Hồ, đất và người Tây Ninh, ca ngợi tình cảm gắn bó giữa 2 nước nói chung và giữa Tây Ninh với các các tỉnh bạn thuộc Campuchia nói riêng. Các tiết mục do các nghệ sĩ đến từ Đoàn Văn công Quân khu 7, Đoàn Văn công BĐBP, Đoàn Văn công Tổng cục Công an Quốc gia Campuchia, Đoàn Văn công Quân đội Hoàng gia Campuchia và Trung tâm Văn hóa tỉnh Tây Ninh biểu diễn.

Cùng với đó là màn dân ca, dân vũ chúc mừng năm mới, chúc sức khỏe và sự thịnh vượng của nhân dân hai nước được thể hiện trên sân khấu với nhiều hình thức sôi nổi, rộn ràng và rực rỡ sắc màu do các ca sĩ của Việt Nam thể hiện các bài hát truyền thống của Campuchia và ca sĩ Campuchia thể hiện các ca khúc Việt Nam.

Trong buổi giao lưu, đã có 10 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” được trao cho học sinh của 2 tỉnh Tây Ninh, Svay Rieng và 10 phần quà tặng đồng bào nghèo của 2 tỉnh giáp biên.

Hữu Thiện