Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam - Campuchia tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực 

Cập nhật ngày: 19/05/2018 - 08:48

Hai bên nhất trí củng cố và đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, an ninh - quốc phòng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, công nghiệp - mỏ - năng lượng, nông - lâm - ngư nghiệp, thông tin và truyền thông, y tế, lao động và các vấn đề xã hội, tôn giáo, văn hóa - thể thao - du lịch, môi trường...

Ngày 17/5, Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về Hợp tác Kinh tế, Văn hóa, Khoa học kỹ thuật đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo và quan chức cao cấp của nhiều bộ, ngành hai nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đồng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Cao cấp Prak Sokhonn đều nhất trí cho rằng, quan hệ Việt Nam - Campuchia kể từ Kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 15 (3/2017) đến nay không ngừng phát triển và đạt được những kết quả mới đáng khích lệ. Đặc biệt, hai nước đã tổ chức tốt nhiều hoạt động có ý nghĩa trong Năm Hữu nghị 2017 kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi và tiếp thêm động lực cho quan hệ hai nước.

Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Các cơ chế hợp tác song phương, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương được củng cố, tăng cường và ngày càng hiệu quả. Công tác phân giới cắm mốc trên đất liền và quản lý biên giới tiến triển tích cực. Trên cơ sở các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đang phối hợp tích cực triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền, đến nay, hai nước đã hoàn thành hơn 84% khối lượng công việc, quyết tâm sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Với tinh thần đó, hai bên biểu dương kết quả xây dựng mốc phụ, cọc dấu và hoàn thiện hồ sơ phân giới cắm mốc liên quan trong năm 2017. Lãnh đạo Cấp cao hai nước cũng cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống ổn định trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước đạt nhiều kết quả tốt. Kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt khoảng 3,8 tỷ USD, tăng trên 25% so với năm 2016. Việt Nam có 196 dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, đưa Việt Nam nằm trong tốp 5 nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất tại Campuchia. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tiến triển tích cực, đến nay đã có 18 dự án với tổng vốn đầu tư 58,125 triệu USD. Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia được Thủ tướng Hun Sen và các nhà lãnh đạo Campuchia đánh giá cao, đã đóng góp tích cực vào an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng của Campuchia.

Toàn cảnh cuộc họp.  (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hai bên đã đẩy mạnh kết nối về kinh tế, giao thông nhằm phát huy hơn nữa thế mạnh của mỗi nước, điển hình là việc ký Thỏa thuận khung về kết nối hai nền kinh tế tháng 7/2017, hoàn tất đàm phán Bản Ghi nhớ về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2030, khánh thành cây cầu biên giới Long Bình (An Giang) - Chrey Thom (Kandal) vào tháng 4/2017 và thông xe vận tải tại cặp cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) - Ô-da-đao (Rattanakiri) tháng 7/2017.

Hàng năm, Việt Nam tiếp tục dành hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia sang học tại Việt Nam, Campuchia cũng giúp đào tạo sinh viên Việt Nam theo yêu cầu của bộ, ngành, địa phương Việt Nam…

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu sắc về những phương hướng lớn, cũng như các biện pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác hai nước ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu với hiệu quả cao hơn, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tạo thuận lợi hơn nữa cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, phát triển hạ tầng giao thông vận tải, công nghiệp-mỏ-năng lượng, nông - lâm - ngư nghiệp, thông tin và truyền thông, y tế, lao động và các vấn đề xã hội, tôn giáo, văn hóa - thể thao - du lịch, môi trường,…, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước và trong khuôn khổ Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Hai bên cam kết tiếp tục giải quyết và quản lý biên giới theo các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận song phương đã đạt được; khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu pháp lý hóa khối lượng công việc phân giới cắm mốc đã đạt được trong năm 2018 cũng như tiếp tục tìm giải pháp phù hợp đối với khối lượng chưa phân giới cắm mốc còn lại.

Trên tinh thần láng giềng hữu nghị, phía Campuchia nhất trí tiếp tục triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm các quyền hợp pháp của người gốc Việt như các ngoại kiều khác tại Campuchia. Hai bên cũng nhất trí triển khai cơ chế rà soát giữa kỳ để bảo đảm thực thi hiệu quả các kết quả đạt được, đóng góp tích cực vào việc củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Kết thúc Kỳ họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp. Theo thỏa thuận, Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia sẽ diễn ra tại Campuchia trong năm 2019.

Nguồn baoquocte