Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam - Cuba ngày càng gắn bó và cùng hợp tác toàn diện 

Cập nhật ngày: 09/05/2018 - 09:09

Ngày 8/5, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đã tiếp đoàn công tác Cuba do Vụ trưởng Vụ Tổ chức, Kế hoạch, Thông tin và Phân tích Marcos Rodriguez Costa làm trưởng đoàn nhân chuyến tham khảo chính trị cấp Vụ lần thứ 3 giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chào mừng Vụ trưởng  Vụ Tổ chức, Kế hoạch, Thông tin và Phân tích Bộ Ngoại giao Cuba Marcos Rodriguez Costa đã có chuyến thăm Việt Nam và chúc mừng thành công của phiên tham khảo chính trị cấp Vụ lần thứ 3 giữa Bộ Ngoại giao hai nước. 

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tiếpVụ trưởng  Vụ Tổ chức, Kế hoạch, Thông tin và Phân tích Bộ Ngoại giao Cuba Marcos Rodriguez Costa. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thứ trưởng tin rằng, với tinh thần thẳng thắn, chân tình, đề cập đến nhiều vấn đề sâu rộng, cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệp trong các vấn đề xây dựng ngành, công tác cán bộ trong cuộc tiếp xúc và làm việc với hai đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao hai nước trong lần tham khảo chính trị vừa rồi sẽ vô cùng hữu ích cho công tác ngoại giao hai nước trong thời gian tới. 

Thứ trưởng gửi lời cảm ơn Bộ Ngoại giao Cuba và các cơ quan liên quan của Cuba đã tổ chức thành công tốt đẹp chuyến thăm Cuba vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chúc mừng Cuba với những thành công trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa IX cũng như việc bầu ra Ban Lãnh đạo nhà nước mới vừa qua và tin tưởng chắn chắn rằng, tập thể lãnh đạo mới sẽ tiếp tục cùng toàn Đảng, toàn dân Cuba tiếp tục phát huy, triển khai có hiệu quả đường lối của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI và VII. 

Tại buổi tiếp, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba trong thời gian qua tiếp tục được củng cố và tăng cường về mọi mặt. 

Trong đó, quan hệ chính trị ngày càng gắn bó và tin cậy thể hiện rõ nét nhất qua kết quả hết sức tốt đẹp trong chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nhiều thỏa thuận hợp tác trên mọi lĩnh vực được ký kết. 

Hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba trong thời gian qua tiếp tục được củng cố và tăng cường về mọi mặt.  (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hai bên cũng nhất trí, các cơ chế hợp tác được thiết lập ở tất cả các kênh quan hệ đều được duy trì thường xuyên và ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, lần tham khảo chính trị cấp Vụ lần thứ 3 này đã minh chứng cho điều đó. 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc và Vụ trưởng Marcos Rodriguez Costa đều nhận thấy rằng, quan hệ hợp tác Kinh tế thương mại và đầu tư hai nước trong thời gian qua đang từng bước vượt qua khó khăn; doanh nghiệp hai bên đã bắt đầu có sự hợp tác và đạt được một số những thành công nhất định.

Đặc biệt, hai nước đã kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại mới với nhiều ưu đãi và đầu tư, coi đây là cơ sở quan trọng để mở rộng và tăng cường quan hệ trên lĩnh vực này, nhằm đưa trao đổi thương mại hai nước ngày càng tăng. 

Hai bên tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương. Nhân dịp này, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cảm ơn Cuba đã quyết định ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. 

Hai bên nhất trí, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục phối hợp triển khai các biện pháp tăng cường quan hệ song phương như thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định thương mại mới, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác đã thiết lập trên tất cả các kênh quan hệ hợp tác; tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương...

Nguồn baoquocte