Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam đi vào lịch sử U20 World Cup sau trận hòa trên cơ New Zealand 

Cập nhật ngày: 22/05/2017 - 22:21

Trận hòa trên thế thắng trước New Zealand đã giúp U20 Việt Nam trở thành đội tuyển thuộc khu vực Đông Nam Á đầu tiên có điểm tại VCK U20 World Cup.

viet nam di vao lich su u20 world cup sau tran hoa tren co new zealand

Đôi công sòng phẳng

U20 New Zealand, 5 lần góp mặt ở VCK U20 World Cup. U20 Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử được hát quốc ca tại đấu trường thế giới. U20 New Zealand, một loạt những cầu thủ thi đấu ở nước Anh và là trụ cột trong đội hình đội tuyển quốc gia. U20 Việt Nam, không nhiều người được chơi ở V.League và cũng chẳng có tuyển thủ quốc gia nào có trong đội hình.

Tương quan chênh lệch trong lực lượng, thành tích và bề dày lịch sử đủ thấy sự nhỉnh hơn của đại diện châu Đại Dương khi đứng trên bàn cân với đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thế nhưng trận đấu trên sân Cheonan tại VCK U20 World Cup 2017, người hâm mộ đã chứng kiến sự đảo chiều đến mức bất ngờ với những gì đã diễn ra với hai bên, đặc biệt là 45 phút sau giờ nghỉ.

viet nam di vao lich su u20 world cup sau tran hoa tren co new zealand

Thanh Bình tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội.

Nếu như U20 Việt Nam tạo nên cơn địa chấn tại giải châu Á bằng sự lỳ lợm của lối đá phòng ngự phản công với hạt nhân là cặp tiền vệ trụ Tiến Dụng - Trọng Đại thì bước vào trận ra quân ở U20 World Cup, những Quang Hải, Đức Chinh, Thanh Bình đã khiến U20 New Zealand toát mồ hôi bằng lối đá đôi công sòng phẳng, nhập cuộc tự tin và liên tục uy hiếp khung thành thủ môn Michael Woud.

viet nam di vao lich su u20 world cup sau tran hoa tren co new zealand

U20 Việt Nam không được hưởng Penalty - Ảnh: Ngọc Anh

Tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 58%, số cú sút về khung thành lên đến con số 11, số pha dứt điểm trúng đích đạt tới 5 lần... Mọi thống kê về thế trận và sức ép tấn công nghiêng hẳn về phía U20 Việt Nam trong 45 phút đầu tiên. Thậm chí nếu chuẩn xác hơn và may mắn hơn, Thanh Bình, Đức Chinh rồi Văn Hậu đã có thể một lần chọc thủng lưới đối thủ.

Thậm chí nếu như trọng tài chính quyết định chuẩn xác hơn tình huống Reese Cox để tay chạm bóng trong vòng cấm ở phút 37, U20 Việt Nam đã có thể được hưởng quả đá phạt đền 11 mét.

Lịch sử gọi U20 Việt Nam

Sau khi liên tiếp phải nhận những cú đấm trời giáng từ phía U20 Việt Nam, U20 New Zealand bắt đầu phản đòn sau giờ nghỉ. Nhưng đó cũng là lúc khả năng đọc trận đấu và thay đổi đội hình tài tình của HLV Hoàng Anh Tuấn được phát huy đúng lúc đúng chỗ.

Lần lượt Hoàng Đức, Trần Thành và Thanh Sơn được tung vào sân. Đội hình U20 Việt Nam biến đổi đội hình linh hoạt từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Sự hỗ trợ và trám vị trí hợp lý giữa Quang Hải - Văn Hậu giúp U20 Việt Nam ngăn chặn những đợt tấn công của đối phương đồng thời tổ chức phản công nhanh khi cần thiết.

Ấn tượng hơn, khi những con mắt của U20 New Zealand hướng về những cái tên ấy thì cũng là lúc ẩn số Hoàng Đức có khoảng trống để tạo nên bất ngờ. Tình huống thoát xuống dứt điểm trước gôn trống ở cuối trận nhưng đáng tiếc bất thành của tiền vệ Viettel là lời phản đòn đáng sợ mà U20 Việt Nam tạo ra về khung thành đội bạn.

viet nam di vao lich su u20 world cup sau tran hoa tren co new zealand

Hoàng Đức bỏ lỡ cơ hội để giúp U20 Việt Nam chiến thắng.

Song song với mặt trận tấn công, hàng thủ U20 Việt Nam đã có một trận đấu chơi tỉnh táo và xuất sắc trước đối thủ. Hơn chục cú sút hiểm hóc từ Bevan Myer, Logan Rogerson... nhưng không một lần nào U20 New Zealand có thể đánh bại thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Thủ thành người Thanh Hóa có thêm một trận đấu vững vàng ở khung gỗ. Các đồng đội như Tấn Tài, Đình Trọng cũng chơi một trận điềm tĩnh, phán đoán chính xác để giải nguy cho hàng thủ đội nhà.

viet nam di vao lich su u20 world cup sau tran hoa tren co new zealand

Tiến Dũng chơi một trận xuất thần.

viet nam di vao lich su u20 world cup sau tran hoa tren co new zealand

Tân binh Đình Trọng của U20 Việt Nam thi đấu tỉnh táo.

U20 Việt Nam hòa trên cơ U20 New Zealand và trở thành đội tuyển thuộc khu vực Đông Nam Á đầu tiên (không tính Australia) có điểm tại VCK U20 World Cup. Nhưng trên hết là chiến thuật hiệu quả, lối đá cống hiến, tự tin của U20 Việt Nam.

Câu chuyện thần kỳ ở U20 World Cup của U20 Việt Nam mới chỉ là bắt đầu. Tuyệt vời hơn khi cốt truyện được xây dựng bởi tinh thần ngoan cường, ý chí tự tin cùng những cái đầu lạnh đến từ thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Đội hình thi đấu

U20 Việt Nam: Tiến Dũng, Tấn Tài, Đình Trọng, Tấn Sinh, Văn Hào (Hoàng Đức 57"), Thanh Bình, Văn Hậu, Hoàng Nam (Thanh Sơn 79"), Minh Dĩ (Trần Thành 63"), Quang Hải, Đức Chinh.

U20 New Zealand: Michael Woud, Dane Ingham, Hunter Ashworth, Sean Liddicoat, Jack-Henry Sinclair (James McGarry 89"), Reese Cox, Noah Billingsley (Lucas Imrie 81"), Moses Dyer, Clayton Lewis, Henry Cameron (Logan Rogerson 70"), Myer Bevan.

Kết quả còn lại của bảng E

U20 Pháp 3-0 U20 Honduras

Xếp hạng bảng E

STT

Đội

Tr

T

H

B

HS

Đ

1

Pháp

1

1

0

0

3-0

3

2

Việt Nam

1

0

1

0

0-0

1

3

New Zealand

1

0

1

0

0-0

1

4

Honduras

1

0

0

1

0-3

0

Nguồn Bongda+