Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam-Hungary nâng tầm quan hệ lên 'Đối tác toàn diện' 

Cập nhật ngày: 11/09/2018 - 09:13

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Hungary, thống nhất nâng tầm quan hệ để tăng cường hợp tác song phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary trong cuộc họp báo sáng 10/9. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm nay tổ chức họp báo tại Nhà Quốc hội ở thủ đô Budapest, ngay sau cuộc hội đàm và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước, theo TTXVN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Orban cho biết hai bên có cuộc hội đàm hiệu quả trong không khí hữu nghị, chân thành, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên đã trao đổi tình hình mỗi nước, đánh giá thực trạng quan hệ song phương và xác định những định hướng lớn nhằm củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hungary.

Để làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Orban cho biết đã nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ Việt Nam-Hungary lên mức "Đối tác toàn diện."

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Orban bày tỏ vinh dự được chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Hungary. Ông khẳng định Việt Nam đã đổi mới rất nhiều, trở thành một trong những quốc gia đứng đầu ở Đông Nam Á.

Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị, hợp tác từ nhiều thập kỷ, Thủ tướng Orban mong muốn tiếp tục dựa vào tình cảm hữu nghị để xây dựng quan hệ song phương trong thời kỳ mới.

Hungary có khả năng cạnh tranh trên thế giới trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ, muốn thông qua chương trình ODA để tham gia vào sự phát triển của Việt Nam. "Chúng tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hungary đầu tư vào Việt Nam", Thủ tướng Orban nhấn mạnh.

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, hai bên nhất trí cho rằng mọi vấn đề quốc tế đều có thể và cần được giải quyết thông qua đối thoại và bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, quyền tự quyết của các dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Việt Nam ủng hộ Hungary mở rộng hợp tác với các nước ASEAN, tham gia các cơ chế hợp tác trong khu vực mà Hungary có lợi ích. Hungary ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu. Hai bên nhất trí tăng cường tham vấn, phối hợp trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên, nhằm thúc đẩy đối thoại, hợp tác đa phương thiết thực, hiệu quả.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ lòng cảm ơn đối với lãnh đạo và nhân dân Hungary đã dành cho nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước hiện nay.

Tổng Bí thư khẳng định trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Hungary, coi Hungary là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

Hai bên đã ký kết một số văn kiện hợp tác. Tổng Bí thư tin tưởng việc thúc đẩy triển khai quan hệ Đối tác toàn diện và thực hiện tốt các thỏa thuận đạt được sẽ đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cang đã đến đặt hoa tại Quảng trường những người Anh hùng ở thủ đô Budapest.

Nguồn VNE