Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam khẳng định việc thực thi các cam kết quốc tế về lao động 

Cập nhật ngày: 22/06/2019 - 11:53

Ngày 20 - 21/6, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, với tư cách Đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại Liên minh châu Âu (EU) và Bỉ nhằm thúc đẩy việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với EU và một lần nữa khẳng định những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực thi các cam kết quốc tế về lao động.


Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách các vấn đề về việc làm và tăng trưởng Jyrki Katainen tiếp Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Trong hai ngày làm việc tại Brussels, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có các cuộc gặp với Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách các vấn đề về việc làm và tăng trưởng, Jyrki Katainen, Cao ủy phụ trách thương mại của EU, Celilia Malmstrom, Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu, Bernd Lange, Tổng Vụ trưởng việc làm và các vấn đề xã hội, Joost Korte và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng kinh tế - việc làm của Vương Quốc Bỉ, Kris Peeters.

Các cuộc làm việc tập trung thảo luận về những vấn đề liên quan đến các cam kết về lao động trong Chương Thương mại và phát triển bền vững của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây là một trong những nội dung mà phía EU đặc biệt quan tâm trong quá trình chuẩn bị cho việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thông báo với các lãnh đạo EU và Bỉ về việc Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết gia nhập Công ước 98 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) vào ngày 14/6/2019 vừa qua. Công tác chuẩn bị cho việc đệ trình ra Quốc hội hai Công ước số 105 và 87 của ILO, dự kiến vào các năm 2020 và 2023, đang được đẩy nhanh.

Bộ trưởng cũng cho biết theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Quốc hội, Bộ luật Lao động sửa đổi trong đó có tích hợp những nội dung của các Công ước ILO và các cam kết quốc tế về lao động của Việt Nam dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong năm 2019.

Bộ trưởng nhấn mạnh, song song với hợp tác thương mại và đầu tư, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển bền vững và bao trùm, đặt con người vào trung tâm và là mục tiêu của phát triển, gắn kết phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu Lange Bernd làm việc với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Hoan nghênh quan hệ Việt Nam - EU đã và đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện với việc Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) đã được triển khai cũng như Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) sắp được ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kỳ vọng các hiệp định sẽ trở thành dấu mốc quan trọng cho giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên. Bộ trưởng đề nghị hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để thúc đẩy sớm ký kết EVFTA và tiến tới phê chuẩn trong năm 2019 để đi vào triển khai và thực thi.

Phía EU và Bỉ đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là những nỗ lực trong việc phê chuẩn gia nhập Công ước 98 của ILO và sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Phía EU coi đây là một trong những điều kiện có tính quyết định đến việc Hội đồng châu Âu sẽ họp vào ngày 25/6/2019 tới để xem xét đồng ý ủy nhiệm cho Ủy ban châu Âu ký kết Hiệp định EVFTA với Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Nguồn TTXVN