Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc phóng tên lửa và diễn tập ở Biển Đông 

Cập nhật ngày: 04/07/2019 - 19:33

Việt Nam đề nghị các bên liên quan đóng góp vào hoà bình và an ninh ở khu vực sau khi Mỹ chỉ trích "hành động mang tính đe dọa" của Trung Quốc.

Tàu chiến Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông năm 2014. Ảnh: AP.

"Việt Nam đề nghị mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước luật biển năm 1982, đóng góp vào hoà bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay nói trong họp báo thường kỳ, khi được hỏi về việc Trung Quốc tập trận và bắn một số tên lửa ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dave Eastburn hôm 2/7 cho biết Trung Quốc đã phóng thử tên lửa chống hạm từ các đảo nhân tạo nước này bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam cuối tuần qua. Ông chỉ trích hành vi của Trung Quốc "đáng lo ngại", "mang tính đe dọa, bắt nạt các nước khác" và đi ngược với cam kết không quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho hay quân đội Trung Quốc có thể đã phóng thử nhiều tên lửa trong cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày ở Biển Đông.

Theo thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc, quân đội nước này tổ chức đợt diễn tập quân sự  tại khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 29/6 đến hết ngày 3/7. Trung Quốc yêu cầu mọi tàu bè không qua lại khu vực rộng khoảng 22.500 km2 trong thời gian cuộc diễn tập được tổ chức.

"Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát sự việc", bà Hằng nhấn mạnh.

Vị trí Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông từ 29/6 đến 3/7. Ảnh: Google Maps.

Nguồn VNE