Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam nghiên cứu cử thêm lực lượng dân sự tại ​các phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ​ 

Cập nhật ngày: 18/07/2019 - 21:22

Qua 5 năm Việt Nam chính thức cử lực lượng Quân đội tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các sĩ quan của Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên hợp quốc, Chỉ huy Phái bộ, nước chủ nhà và sĩ quan các nước đánh giá cao về năng lực, chuyên môn, khả năng thích ứng nhiệm vụ và môi trường làm việc đa quốc gia. Trong đó, một số chỉ huy các bộ phận quân sự và cả dân sự ở phái bộ đề nghị các sĩ quan Việt Nam xem xét ứng tuyển vào các vị trí dân sự ở phái bộ.


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Sáng 18/7, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổ công tác liên ngành về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Tổ phó và thành viên Tổ công tác liên ngành. 

Hội nghị nhằm rà soát tổng thể công tác chuẩn bị Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1; rà soát công tác chuẩn bị cho Đội Công binh và khả năng triển khai đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; thảo luận về việc xem xét khả năng cử lực lượng dân sự tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Thông tin tại hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, Cục đã phối hợp với Học viện Quân y rà soát, điều chỉnh và chính thức bố trí nhân sự đối với Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 gồm 63 cá nhân chính thức và 7 trường hợp dự bị, trong đó có 10 nữ quân nhân.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã phối hợp với Cục Quân lực xây dựng Tờ trình của Bộ Tổng Tham mưu báo cáo Quân ủy Trung ương thông qua danh sách nhân sự và làm các thủ tục trình Chủ tịch nước ra Quyết định cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 vào đầu tháng 11/2019.

Công tác huấn luyện cho nhân sự của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 đã cơ bản hoàn thành về quân sự, ngoại ngữ, đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, huấn luyện tổng hợp từ khâu vận hành đến xử trí các tình huống trong thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng trên cơ sở thông báo của Liên hợp quốc liên quan đến khả năng xem xét lựa chọn quốc gia triển khai Đội công binh tại Nam Sudan, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Công binh, Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu xây dựng biểu biên chế tổ chức của Đội công binh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Dự kiến, biểu tổ chức biên chế Đội công binh gồm 319 người, trong đó có 34 sĩ quan và 256 quân nhân chuyên nghiệp (chính thức: 290; dự bị: 19), 41 nữ quân nhân (chính thức: 38; dự bị: 3). Công tác đào tạo nói chung và đào tạo tiếng Anh nói riêng, huấn luyện tiền triển khai, phối hợp với các nước đối tác tổ chức tập huấn chuyên môn gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, cử cán bộ công binh tham dự các khóa tập huấn ở nước ngoài, đi học tập Đội công binh Nhật Bản, Hàn Quốc và khảo sát Phái bộ… được triển khai thực hiện đồng bộ.

Qua 5 năm Việt Nam chính thức cử lực lượng Quân đội tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các sĩ quan của Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Liên hợp quốc, Chỉ huy Phái bộ, nước chủ nhà và sĩ quan các nước đánh giá cao về năng lực, chuyên môn, khả năng thích ứng nhiệm vụ và môi trường làm việc đa quốc gia. Trong đó, một số chỉ huy các bộ phận quân sự và cả dân sự ở phái bộ đề nghị các sĩ quan Việt Nam xem xét ứng tuyển vào các vị trí dân sự ở phái bộ.

Trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ của các sĩ quan Việt Nam, Liên hợp quốc đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam và cho rằng, bên cạnh lực lượng quân sự, Việt Nam nên nghiên cứu cử thêm các thành phần khác tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, bao gồm lực lượng công an và lực lượng dân sự. Liên hợp quốc luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện cho Việt Nam trong vấn đề này.

Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai 100 lượt cán bộ, chiến sĩ cả đội hình đơn vị và cá nhân, trong đó 12 nữ quân nhân (tỷ lệ 12%) tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Tỷ lệ này của Việt Nam được Liên hợp quốc hoan nghênh, đánh giá cao. Dự kiến thời gian tới Hội nghị quốc tế: “Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc” sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Đây là một chủ đề nóng, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Liên hợp quốc, và nhiều quốc gia. Việc tổ chức thành công Hội nghị quốc tế này sẽ nâng cao vai trò của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình, chương trình bình đẳng giới của Việt Nam và các diễn đàn của Liên hợp quốc, tạo tiền đề cho những đóng góp của Việt Nam trong năm 2020 khi Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN. 

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã làm việc với các tổ chức và một số nước đối tác để vận động hỗ trợ cho tổ chức Hội nghị; thời gian tới sẽ tiếp tục làm việc với các nước để trao đổi về nội dung chủ đề của Hội nghị và từng phiên thảo luận. Các nước đã làm việc đều cơ bản ủng hộ Việt Nam và cho biết sẽ cân nhắc cử nhân sự cấp cao tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng với cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu các đơn vị, lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình tiếp tục đôn đốc thực hiện nhiệm vụ, chú ý đảm bảo an toàn. Việc bàn giao giữa Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, có kế hoạch, biên bản bàn giao cụ thể, không làm gián đoạn hoạt động của Bệnh viện. Công tác đón tiếp Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 về nước cần chuẩn bị chu đáo, tạo không khí phấn khởi, tiếp tục tuyên truyền về những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ của Bệnh viện.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn các đơn vị làm tốt công tác khen thưởng, đảm bảo chế độ chính sách ở cấp Bộ Quốc phòng và đề xuất khen thưởng ở cấp cao hơn đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. 

Học viện Quân y phối hợp với đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm đã có; duy trì tỷ lệ nữ, làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đóng góp vào việc thực thi mục tiêu chung về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phòng chống rác thải nhựa của Liên hợp quốc.

Các lực lượng đang và sẽ làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại các phái bộ cần chú ý đảm bảo công tác đảng, công tác chính trị; đảm bảo sức khỏe, vệ sinh, kỹ năng sống, tổ chức hậu cần linh hoạt; giữ nghiêm kỷ luật Quân đội nhân dân Việt Nam và tuân thủ các quy định của Liên hợp quốc cũng như phái bộ; phối hợp chặt chẽ với nước sở tại, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè và các đối tác quốc tế. 

Về việc chuẩn bị triển khai lực lượng Công binh của Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình năm 2020, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Bộ Ngoại giao ủng hộ, phối hợp với Bộ Quốc phòng xem xét lên kế hoạch tổ chức diễn tập về công binh tham gia gìn giữ hòa bình, coi đây là một trong những hoạt động trong năm Việt Nam đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Đối với việc tổ chức các sự kiện và hội nghị quốc tế liên quan đến gìn giữ hòa bình nói riêng và quân sự - quốc phòng nói chung, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan, tích cực hỗ trợ, kết nối, chuẩn bị tổ chức để các sự kiện phát huy tối đa hiệu quả.

Nguồn TTXVN