Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN 

Cập nhật ngày: 05/11/2019 - 08:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đại diện Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 từ Thủ tướng Thái Lan trong buổi lễ tại Bangkok tối nay.

"Tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN từ Thái Lan với niềm tự hào và thực hiện giấc mơ của ASEAN nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác để duy trì hòa bình, tự do, an ninh và thịnh vượng trong khu vực trong hiện tại và tương lai", Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm nay phát biểu trước khi trao vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Việc chuyển giao ghế Chủ tịch ASEAN diễn ra trong lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Grand Diamond ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố Chủ đề của năm ASEAN 2020 là "Gắn kết và Chủ động thích ứng". Logo năm ASEAN 2020 và video giới thiệu về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam cũng được trình chiếu tại buổi lễ.

"Trong năm 2020, chúng tôi mong muốn sẽ tập trung tăng cường sự gắn kết bền vững của ASEAN thông qua củng cố đoàn kết, thống nhất, gia tăng liên kết kinh tế và kết nối, làm sâu sắc hơn các giá trị và đặc trưng của Cộng đồng ASEAN, cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN và đẩy mạnh quan hệ đối tác của ASEAN trong cộng đồng toàn cầu", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận búa Chủ tịch ASEAN từ Thủ tướng Chan-o-cha. Ảnh: VGP.

Các nước thành viên ASEAN luân phiên đảm nhiệm chức chủ tịch theo thứ tự bảng chữ cái. Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, năm bản lề trong triển khai kế hoạch hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025 và là dịp kỷ niệm tròn 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Phát biểu trong lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 tại Hà Nội cuối năm ngoái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc Việt Nam đảm nhận Chủ tịch ASEAN 2020 vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ của một quốc gia thành viên, vừa là cơ hội lớn để đóng góp vào công việc chung, vì mục tiêu lợi ích chung của ASEAN cũng như nâng cao vị thế của mình.

Nguồn VNE