BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam tổn thất 24.600 tỷ đồng mỗi năm do thuốc lá gây ra 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 08:26

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam, một nghiên cứu gần đây cho thấy, ước tính thuốc lá gây ra tổn thất lên tới hơn 24.600 tỷ đồng (tương đương với hơn 1,17 tỷ USD), và tương đương với 0,97% GDP trong cùng năm ước tính.

Tàn thuốc lá tại một ga tàu. (Ảnh:AFP/TTXVN)

Những tổn thất này bao gồm chi phí y tế điều trị bệnh tật do thuốc lá gây ra, giảm năng suất lao động do nghỉ ốm và do tử vong sớm.

WHO ước tính, mỗi năm trên toàn cầu có trên 7 triệu ca tử vong vì các căn bệnh do thuốc lá gây ra, trong đó có 600.000 người tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá. Đặc biệt, số ca tử vong vì thuốc lá vẫn tiếp tục tăng.

Đây cũng chính là lý do mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chọn chủ đề cho ngày Thế giới Không thuốc lá (31/5) năm nay là “Thuốc lá: mối đe dọa đối với phát triển” trong đó nhấn mạnh các tổn thất do thuốc lá gây ra đối với nền kinh tế và sự phát triển của các quốc gia.

Sử dụng thuốc lá gây thiệt hại hơn 1.400 tỷ USD trên toàn thế giới mỗi năm do chi phí điều trị các bệnh do thuốc lá gây ra và do mất năng suất lao động.

Riêng ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhất là những nước có điều kiện kinh tế giống như Việt Nam, gánh nặng do thuốc lá gây ra sẽ tiếp tục theo xu hướng ngày càng gia tăng.

Tại Việt Nam ước tính năm 2012 hơn 73% tổng số ca tử vong là do các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, bệnh tim mạch và bệnh phổi mãn tính, những bệnh mà thuốc lá là một nguyên nhân quan trọng gây ra.

Việc phải đối phó với sự gia tăng các căn bệnh không lây nhiễm liên quan tới thuốc lá tạo áp lực và gánh nặng đối với hệ thống y tế, gây quá tải các bệnh viện và làm gia tăng nhanh chóng chi phí y tế.

Nguồn VIETNAM+