BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam trao công hàm phản đối việc Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa 

Cập nhật ngày: 08/08/2019 - 08:21

Trong một phát ngôn đưa ra ngày 7.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam gọi việc Trung Quốc tập trận tại Hoàng Sa là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.


Tàu hải quân Trung Quốc trong một lần tập trận phi pháp tại Hoàng Sa. Ảnh AFP

Cụ thể, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc tiến hành huấn luyện quân sự ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, việc Trung Quốc tiến hành các cuộc huấn luyện quân sự ở Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. "Ngày 7.8, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp và trao công hàm phản đối hành động vi phạm nêu trên của phía Trung Quốc”, bà Hằng cho biết thêm.

Hành vi này, nối tiếp việc tàu Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đang gây quan ngại lớn trong khu vực và trên thế giới. Nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối hành vi "bắt nạt" của Trung Quốc trên Biển Đông. Nhóm tàu Hải Dương 8 đã có những hoạt động phi pháp từ ngày 4.7, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu rút lui.

Mới đây nhất, ngày 5.8, Cục Hải sự Hải Nam ngang nhiên thông báo quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong 2 ngày 6 và 7.8.

Cuộc tập trận phi pháp ngày 6.8 diễn ra tại khu vực gần đảo Phú Lâm; còn trong ngày 7.8, địa điểm tập trận xung quanh bãi Thủy Tề và Nhóm Lưỡi Liềm.

Nguồn TNO