Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt-Nga phối hợp triển lãm tài liệu lưu trữ về Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 15/08/2019 - 14:18

Đó là tên cuộc triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được cơ quan lưu trữ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga sẽ phối hợp tổ chức trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng đoàn công tác của Bộ Nội vụ đã có chuyến thăm, làm việc tại Liên bang Nga nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực văn thư lưu trữ, công tác nội vụ, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và dịch vụ công.

Tại buổi làm việc với ông Andrei Artizov - người đứng đầu Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm tổ chức mô hình lưu trữ điện tử của Nga, công tác bảo quản, phát huy giá trị các di sản tư liệu và bàn về kế hoạch hợp tác giai đoạn 2019 – 2022 giữa hai cơ quan Lưu trữ hai nước.

Thay mặt Bộ Nội vụ Việt Nam, cơ quan được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác văn thư - lưu trữ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai cơ quan lưu trữ Việt Nam và Liên bang Nga trong những năm qua, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Cũng trong buổi làm việc, dưới sự chứng kiến Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam Đặng Thanh Tùng và ông A.N.Artizov – Người đứng đầu Cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2019 – 2022 giữa lưu trữ 2 nước.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2019, hai bên sẽ phối hợp tổ chức triển lãm chung với chủ đề “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp qua tài liệu lưu trữ quốc tế” tại Hà Nội và công bố Tuyển tập tài liệu lưu trữ “Liên Xô và Việt Nam trong chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất – Hội nghị Geneva năm 1954” bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt.

Dự kiến, trong năm 2020, cơ quan lưu trữ hai nước sẽ phối hợp tổ chức một số hoạt động nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga như tổ chức triển lãm chung tại Moskva, xuất bản Tuyển tập tài liệu lưu trữ song ngữ Việt - Nga “Chuyến du hành của Tàu vũ trụ Liên hợp 37”…

Cùng ngày, Đoàn có các buổi làm việc với một số cơ quan, tổ chức của Nga hoạt động trong lĩnh vực văn thư – lưu trữ như Lưu trữ Lịch sử hiện đại Nhà nước Nga, Lưu trữ Lịch sử Chính trị Xã hội Nhà nước Nga… 

Cũng trong chuyến công tác, đoàn đã làm việc với Trợ lý Tổng thống Nga Anatoly Seryshev (phụ trách vấn đề chính sách cán bộ).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đang đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, thông tin và hợp tác quốc tế, tập trung vào việc xây dựng Chính phủ điện tử và công tác quản lý, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Văn phòng Tổng thống Nga chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với Bộ Nội vụ Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của mình, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu.

Trợ lý Tổng thống Nga Anatoly Seryshev khẳng định Văn phòng Tổng thống đang tích cực hợp tác với các bộ, ngành Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực đấu tranh phòng chống tham nhũng, quản lý nhà nước, công tác cán bộ… Trích dẫn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, coi cán bộ là gốc của mọi công việc, ông Anatoly Seryshev bày tỏ tin tưởng những thông tin, kinh nghiệm được trao đổi trong cuộc gặp này sẽ góp phần giúp các bộ ngành hai nước hoàn thiện các chính sách về quản lý nhà nước. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn có buổi làm việc với chính quyền thành phố St. Peterburg về công tác lưu trữ, công tác thanh niên, công tác cán bộ cũng như các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Nội vụ; thăm Bảo tàng quốc gia Hermitage ở thành phố Saint Petersburg, thăm nơi trưng bày các ấn phẩm được xuất bản trên cơ sở các tài liệu lưu trữ của Nga; thăm Gian trưng bày các tư liệu gốc có liên quan đến cuộc đời và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga V.I. Lenin.

Nguồn Chinhphu