Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Viết tiếp chương mới trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ 

Cập nhật ngày: 02/03/2018 - 17:47

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Ram Nath Kovind, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 2-4/3. Nhân dịp này, Thế Giới & Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish.

Chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 2-4/3 có ý nghĩa như thế nào trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác  Việt Nam - Ấn Độ, thưa Đại sứ?

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ấn Độ lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là cơ hội để lãnh đạo hai nước nhìn nhận lại quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà còn mở ra cơ hội hợp tác mới, định hướng hợp tác mới trong tương lai.

Đây là lần thứ tư một Chủ tịch nước Việt Nam sang thăm Ấn Độ, trước đó là chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1958, Chủ tịch Trần Đức Lương năm 1999 và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2011. Phía Ấn Độ là chuyến thăm của Tổng thống Rajendra Prasad đến Việt Nam năm 1958, Tổng thống Pratibha Devisingh Patil năm 2008 và Tổng thống Pranab Mukherjee vào năm 2014.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, 9/2016 (Ảnh: TGVN)

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực thương mại và kinh tế vẫn còn rất nhiều tiềm năng có thể khai thác. Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD và cả hai nước đã cam kết nâng thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong khối ASEAN và Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ dẫn đầu một đoàn cấp cao gồm nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam tới tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam -

Ấn Độ. Tôi hy vọng, chuyến thăm sẽ đem tới nhiều lợi ích trong hợp tác giữa hai quốc gia.

Đại sứ đánh giá như thế nào về sự phát triển của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016?

Năm 2017, Việt Nam và Ấn Độ đã kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2007-2017). Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào tháng 9/2016, hai bên đã thực hiện một bước tiến lịch sử, nâng mối quan hệ của hai nước lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Chuyến thăm của Thủ tướng Modi cũng là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ tới Việt Nam sau 15 năm. Đây có thể coi như một mốc lịch sử quan trọng, góp phần đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish trả lời phỏng vấn báo chí.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới Việt Nam, hai bên đã ký kết nhiều thoả thuận hợp tác và tạo tiền đề để xây dựng một khuôn khổ hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học công nghệ, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình…

Hợp tác về an ninh, quốc phòng cũng là một trong những trụ cột trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ. Đánh giá của Đại sứ về lĩnh vực hợp tác này thời gian qua?

Có thể nói, hợp tác quốc phòng là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hai bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác như tổ chức các buổi toạ đàm về an ninh – quốc phòng, các chuyến thăm của tàu hải quân Ấn Độ tới Việt Nam, Ấn Độ giúp đào tạo sĩ quan trẻ cho Việt Nam… Ấn Độ cũng đang thực hiện hợp đồng trị giá 100 triệu USD đóng tàu tuần tra xa bờ cho Việt Nam.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016, Ấn Độ đã dành cho Việt Nam gói tín dụng mới trị giá 500 triệu USD nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa hai nước sâu rộng hơn nữa.

Những kỳ vọng mới về một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ấn Độ vào Việt Nam một lần nữa được thắp lên, khi nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ (từ ngày 24-26/1/2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các buổi tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Ấn Độ. Đại sứ nhận định như thế nào về triển vọng thu hút FDI từ Ấn Độ vào Việt Nam? Những lĩnh vực nào sẽ thu hút doanh nghiệp Ấn Độ, thưa Đại sứ?

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn Ấn Độ vừa qua đã giúp hai bên hiểu rõ hơn về thị trường của nhau cũng như những cơ hội từ thị trường Việt Nam.

Trong chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch nước sẽ có tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp Ấn Độ. Đây sẽ là dịp tốt để doanh nghiệp hai nước giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau cũng như tiếp tục mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đang ngày càng tăng, hiện ở mức hơn 1,2 tỷ USD và sẽ tăng gấp ba trong vài năm tới, khi một số dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng đi vào hoạt động hiệu quả. Phần lớn các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam đang đầu tư  vào lĩnh vực nông nghiệp như sản xuất chè, cà phê... Mới đây, Tập đoàn Tata Coffee Limited của Ấn Độ đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan sấy lạnh hiện đại tại Bình Dương với số vốn đầu tư lên tới 63 triệu USD.

Không chỉ nông nghiệp, các doanh nghiệp Ấn Độ còn quan tâm vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, điện gió. Đây là những cơ hội mới cho Ấn Độ và tôi tin rằng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sẽ còn được thúc đẩy hơn nữa.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Nguồn baoquocte