BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vinh danh những tấm gương tiêu biểu trong sự nghiệp trồng người 

Cập nhật ngày: 19/10/2017 - 09:01

Ngày 18/10 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao Bằng khen cho giáo viên và học sinh tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Ảnh: VGP/Phương Liên

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và 64 nhà giáo, 63 học sinh xuất sắc nhất trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” cả nước tham dự.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT xác định giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định việc dạy và học có chất lượng; sự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của giáo viên và học sinh là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục nước nhà.

Xuất phát từ nhận thức đó, ngày 19/10/2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học trong toàn ngành giáo dục giai đoạn 2016-2020. Sau một năm, phong trào đã có một vị trí quan trọng trong mỗi nhà trường, nhận được sự hưởng ứng thiết thực và hiệu quả của mỗi thầy giáo, cô giáo, các em học sinh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đổi mới, sáng tạo là một dòng chảy không ngừng, những hành động đẹp, việc làm tốt dù có bao nhiêu cũng không thể là đủ.

Chính vì vậy, bên cạnh việc biểu dương, khích lệ những tấm gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học của các thầy, cô giáo, các em học sinh trong năm học 2016-2017, ý nghĩa lớn lao nhất mà lễ tuyên dương hôm nay muốn gửi gắm, là hãy làm lan tỏa sâu rộng hơn nữa và nhân lên nhiều hơn nữa những tấm gương điển hình trong toàn ngành giáo dục, để sang năm và những năm tiếp theo, chúng ta sẽ được gặp gỡ nhiều hơn những thầy cô giáo, những học sinh tiêu biểu, những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa giáo dục, đào tạo nhiều hương sắc.

Trong năm học 2016-2017, ngành giáo dục đã tích cực đổi mới công tác giáo dục và đào tạo, từ đó tạo nên những chuyển biến tích cực, tác động sâu rộng đến nhận thức, hành động của toàn ngành từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Nhiều gương điển hình từ các nhà giáo, các em học sinh sáng tạo trong công tác dạy và học đã xuất hiện, có tác dụng nêu gương tác động tích cực đối với toàn ngành. Trong đó, có những giáo viên hết lòng vì học trò, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học; nhiều tấm gương học sinh hết mình giúp đỡ bạn bè, học sinh vượt lên khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập đoạt giải cao tại các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại buổi lễ: “Tôi vô cùng xúc động khi xem lại những hình ảnh về các cô giáo mầm non ở Phú Yên không tiếc thân mình để cứu học trò trong lũ dữ, tôi cảm phục tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu và những thầy cô giáo miền núi, vùng xa, biên giới, hải đảo không quản ngại khó khăn, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người.

Tôi cũng ghi nhận những tấm gương giáo viên, học sinh không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từ việc thiết kế những bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy như phương pháp giáo dục VNEN, STEM hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn, tạo môi trường học tập mở, để học sinh có được những bài học bổ ích, lý thú từ sự sáng tạo của các thầy cô.

Đây chính là những nhân tố quan trọng, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của nước ta theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29, đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh giáo dục nước ta đang ở một giai đoạn hết sức quan trọng, giai đoạn tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện từ một nền giáo dục thụ động, nặng về truyền thụ kiến thức sang một nền giáo dục sáng tạo, phát huy năng lực, phẩm chất của người học. Quá trình này sẽ không dễ dàng mà sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa, trong đó, mỗi thầy cô giáo phải thực sự là một tấm gương về tinh thần đổi mới, sáng tạo, sự tận tâm và trách nhiệm với nghề.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hoan nghênh các địa phương, các nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh đã tham gia tích cực, sâu rộng vào phong trào đổi mới, sáng tạo trong toàn ngành giáo dục, đồng thời bày tỏ tin tưởng, những tấm gương nhà giáo, học sinh được tuyên dương hôm nay sẽ được nhân rộng và lan tỏa trong toàn ngành.

Nguồn chinhphu

Từ khóa
Phùng Xuân Nhạ